Thổ Nhĩ Kỳ khởi động chiến dịch quân sự mới ở miền bắc Iraq

07:02 | 26/08/2019

293 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một chiến dịch quân sự lớn mang tên Móng vuốt-3 đã được Thổ Nhĩ Kỳ khởi động ở miền bắc Iraq nhằm mục đích "bảo đảm an ninh biên giới, loại bỏ những kẻ khủng bố ở khu vực này", thông báo của Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ.
tho nhi ky khoi dong chien dich quan su moi o mien bac iraq

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến về miền bắc Iraq

Lực lượng Vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ đã phát động Chiến dịch Móng vuốt -3 ở miền bắc Iraq vào ngày 23/8 chống lại Đảng Công nhân người Kurd (PKK) bị cấm ở nước này, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết ngày 24/8.

PKK là một tổ chức khuynh tả vũ trang có căn cứ ở Thổ Nhĩ Kỳ và vùng Kurdistan ở Iraq. Từ năm 1984, PKK đã khởi đầu một cuộc đấu tranh vũ lực chống lại chính quyền Thổ vì quyền về văn hóa và chính trị và quyền tự trị cho người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ. Nhóm này được thành lập vào năm 1978 tại làng Fis, thuộc tỉnh Diyarbakır bởi một nhóm sinh viên người Kurd cầm đầu là Abdullah Öcalan.

PKK được đưa vào danh sách tổ chức khủng bố của nhiều quốc gia và tổ chức bao gồm NATO, Hoa Kỳ và EU. Tuy nhiên, Liên Hiệp Quốc và các quốc gia như Thụy Sĩ, Trung Quốc, Ấn Độ, Nga và Ai Cập không xem PKK như là một tổ chức khủng bố.

"Chiến dịch Móng vuốt -3 tại khu vực Sinath-Haftanin ở miền bắc Iraq bắt đầu vào ngày 23/8. Mục đích của nó là đảm bảo an ninh biên giới, loại bỏ những kẻ khủng bố và những nơi trú ẩn của chúng ở khu vực này", Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố.

Các máy bay chiến đấu của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ, máy bay không người lái không vũ trang và vũ trang, cũng như pháo tự hành T-155 Firtina đã được triển khai trong chiến dịch này.

Các chiến dịch Móng vuốt -1 và Móng vuốt -2 được Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành vào cuối tháng 5/2019 ở Hakourk và sau đó một lần nữa vào tháng 7/2019 ở miền bắc Iraq.

Theo dữ liệu của Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, trong giai đoạn này, hơn 10.000 chiến binh PKK đã bị vô hiệu hóa.

tho nhi ky khoi dong chien dich quan su moi o mien bac iraqQuân đội chính phủ Syria bao vây đồn quân sự Thổ Nhĩ Kỳ gần Idlib
tho nhi ky khoi dong chien dich quan su moi o mien bac iraqThổ Nhĩ Kỳ thách thức EU
tho nhi ky khoi dong chien dich quan su moi o mien bac iraqĐoàn xe Thổ Nhĩ Kỳ suýt trúng bom của quân đội Syria
tho nhi ky khoi dong chien dich quan su moi o mien bac iraqMỹ xây dựng căn cứ không quân mới ở Syria

Nh.Thạch

RT