Thổ Nhĩ Kỳ đình chỉ chiến dịch quân sự tại Syria

06:42 | 18/10/2019

301 lượt xem
|
Ankara đồng ý ngừng bắn trong 5 ngày, hứa kết thúc chiến dịch quân sự nếu lực lượng người Kurd rút khỏi vùng đệm ở miền bắc Syria.

"Chúng tôi sẽ đình chỉ chiến dịch Mùa xuân Hòa bình trong vòng 5 ngày để đảng Công nhân người Kurd (PKK) và Lực lượng Phòng vệ Quốc gia Syria (NDF) rút khỏi những vùng đệm an ninh được thiết lập. Đây không phải lệnh ngừng bắn", Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết trong cuộc họp báo tại thủ đô Ankara hôm qua.

Thổ Nhĩ Kỳ đình chỉ chiến dịch quân sự tại Syria
Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ tại miền bắc Syria hôm 16/10. Ảnh: AFP.

Thông báo được đưa ra sau khi Phó tổng thống Mỹ Mike Pence và Ngoại trưởng Mike Pompeo tới Thổ Nhĩ Kỳ để yêu cầu nước này ngừng tấn công người Kurd ở miền bắc Syria. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hoan nghênh thông báo của Ankara và ca ngợi người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

"Đây là ngày tuyệt vời với nước Mỹ, với Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd, một ngày tuyệt vời với nền văn minh. Đây là tình huống mà tất cả mọi người đều hài lòng. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ là lãnh đạo tốt và đã làm điều đúng đắn, tôi rất tôn trọng ông ấy", Trump phát biểu trước người ủng hộ ở bang Texas hôm 17/10.

Tổng thống Mỹ cho rằng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Ankara không còn cần thiết, nhưng nhiều nhà lập pháp Mỹ tỏ ra chưa hài lòng với lệnh đình chỉ chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ đình chỉ chiến dịch quân sự tại Syria
Tình hình các phe phái kiểm soát lãnh thổ Syria hôm 13/10. Đồ họa: RFE.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, đồng minh quan trọng của Trump ở quốc hội, hoan nghênh diễn biến mới nhưng khẳng định sẽ đưa dự luật cấm vận Thổ Nhĩ Kỳ ra bỏ phiếu tại Thượng viện.

"Tình hình ở Syria không có gì thay đổi, ngoại trừ người Kurd có cơ hội rời đi để khỏi bị tàn sát", Marco Rubio, nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, nói với các phóng viên tại Washington.

Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch Mùa xuân Hòa bình tại đông bắc Syria hôm 9/10 nhằm vào lực lượng dân quân người Kurd bị Ankara coi là khủng bố. Mục tiêu của Thổ Nhĩ Kỳ là đẩy lùi lực lượng người Kurd khỏi biên giới, mở vùng đệm an toàn rộng khoảng 32 km ở phía bắc Syria.

Theo VNE

Xác suất đối đầu trực diện giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ là bao nhiêu?
Mỹ không kích kho đạn dược của chính mình ở Syria
Các thế lực tranh giành vùng đông bắc Syria
Quân đội Syria kiểm soát hoàn toàn thành phố Manbij

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc