Xác suất đối đầu trực diện giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ là bao nhiêu?

15:01 | 17/10/2019

831 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Damascus và Ankara rõ ràng không có ý định tham gia vào một cuộc đối đầu trực tiếp trên đất Syria, nhà khoa học chính trị Thổ Nhĩ Kỳ Oytun Orhan cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik.
xac suat doi dau truc dien giua syria va tho nhi ky la bao nhieu
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở biên giới Syria ngày 9/10

Damascus đã gửi lực lượng của mình tới phía đông bắc đất nước, nơi cuộc tấn công lực lượng người Kurd do Ankara phát động đang diễn ra. Nhà khoa học chính trị Thổ Nhĩ Kỳ Oytun Orhan nói với Sputnik rằng, xác suất đối đầu trực tiếp giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và Syria gần bằng không.

"Trong bối cảnh hiện tại, không bên nào có ý định mở chiếc hộp Pandora và tham gia vào một cuộc đối đầu trực tiếp", ông Orhan nói.

Hơn nữa, ông Orhan nhấn mạnh rằng quân đội Nga đang hiện diện trong khu vực nói trên và rằng Nga đã "củng cố thêm vị thế của mình ở Syria sau khi Mỹ rút quân".

"Sự hiện diện của quân đội Nga sẽ không cho phép một cuộc đối đầu xảy ra giữa các lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ và Syria", chuyên gia nhấn mạnh.

Triển vọng nào cho một cuộc đối thoại Damascus-Ankara?

Theo nhà khoa học chính trị Thổ Nhĩ Kỳ, trong "tám hoặc chín năm qua", sự ngờ vực lẫn nhau đã ngự trị trong quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

"Các liên kết đã bị cắt hoàn toàn và sẽ mất thời gian để khôi phục chúng", ông Orhan nói và cho biết thêm rằng quá trình này đang tiến triển chậm.

Theo ông Orhan, nếu đạt được tiến bộ trong thỏa thuận chính trị ở Syria, Ankara và Damascus sẽ có thể nối lại liên lạc trên cơ sở Nghị định thư Adana được ký kết năm 1998.

Văn bản này đã được ký kết để chấm dứt cuộc khủng hoảng giữa Ankara và Damascus gây ra bởi sự hiện diện của nhà lãnh đạo Đảng Công nhân người Kurd (PKK) Abdullah Ocalan và các căn cứ của nhóm bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là một tổ chức khủng bố ở Syria.

xac suat doi dau truc dien giua syria va tho nhi ky la bao nhieuQuân đội Syria kiểm soát hoàn toàn thành phố Manbij
xac suat doi dau truc dien giua syria va tho nhi ky la bao nhieuAnh đình chỉ xuất khẩu vũ khí sang Thổ Nhĩ Kỳ
xac suat doi dau truc dien giua syria va tho nhi ky la bao nhieu850 kẻ khủng bố IS trốn khỏi trại giam giữa lúc Thổ Nhĩ Kỳ tấn công ở Syria

Nh.Thạch

RT