Thổ Nhĩ Kỳ đáp trả các lệnh trừng phạt của EU

05:59 | 18/07/2019

631 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tăng cường các hoạt động khoan thăm dò khí đốt ngoài khơi đảo Síp, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết ngày 16/7, ngay sau khi Liên minh châu Âu (EU) bỏ phiếu thông qua các biện pháp trừng phạt Ankara.
tho nhi ky dap tra cac lenh trung phat cua eu
Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu

Ngày 15/7, EU đã thông qua một loạt các biện pháp chính trị và tài chính để trừng phạt việc Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành các hoạt động khoan thăm dò khí đốt “bất hợp pháp” trong vùng lãnh hải của đảo Síp bất chấp các cảnh báo.

Biện pháp trừng phạt nặng nề nhất là cắt giảm 145,8 triệu euro tiền viện trợ từ các quỹ của EU cho Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2020. Ngân hàng Đầu tư châu Âu cũng được yêu cầu xem xét lại các điều kiện cấp vốn cho Ankara.

Ngoài ra, EU sẽ hạ cấp cuộc đối thoại cấp cao với Ankara, mặc dù không đình chỉ hoàn toàn cơ chế đối thoại này.

"Khi các bạn đưa các quyết định này, chúng tôi sẽ tăng cường các hoạt động khoan thăm dò của chúng tôi", Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nói trong một cuộc họp báo ở Skopje ngày 16/7.

Ông Cavusoglu nói rằng Ankara đã gửi 3 tàu thăm dò tới đảo Síp. "Chúng tôi sẽ sớm gửi tàu thứ tư", ông nói thêm.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trong một tuyên bố rằng "các biện pháp trừng phạt của EU sẽ không ảnh hưởng đến quyết tâm của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc tiếp tục các hoạt động liên quan đến dầu khí ở Đông Địa Trung Hải".

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc EU đã "thiên vị" khi không đề cập đến người Síp Thổ Nhĩ Kỳ, "những người có quyền bình đẳng đối với tài nguyên thiên nhiên của hòn đảo".

Việc phát hiện ra các mỏ khí khổng lồ ngoài khơi Síp đã làm nảy sinh tranh chấp về quyền và ranh giới hàng hải giữa các quốc gia trong khu vực.

Cộng hòa Síp, chỉ có thẩm quyền ở hai phần ba hòn đảo và là thành viên của EU, đã ký hợp đồng thăm dò với các tập đoàn ENI của Ý, Total của Pháp hoặc ExxonMobil của Mỹ.

Ankara phản đối bất kỳ hoạt động thăm dò và khai thác tài khí đốt nào không có sự tham dự của Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ Bắc Síp (TRNC) tự xưng, vốn không được cộng đồng quốc tế công nhận.

Nhưng sau sự phản ứng không có tác dụng, Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi các tàu thăm dò tới khu vực thuộc quyền kiểm soát của TRNC. Hành động này đã bị Hoa Kỳ và EU phản đối mạnh mẽ, thậm chí còn đe dọa trừng phạt.

Ngày 16/7, Ankara cảnh báo EU đang có cách tiếp cận "không mang tính xây dựng" đối với vấn đề này "thay vì khuyến khích cả hai bên hợp tác về các nguồn tài nguyên dầu khí".

tho nhi ky dap tra cac lenh trung phat cua euEU phát lệnh trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ
tho nhi ky dap tra cac lenh trung phat cua euKhi mua S-400, Thổ Nhĩ Kỳ chính thức nói: "Tạm biệt phương Tây"
tho nhi ky dap tra cac lenh trung phat cua euXuất hiện lối thoát cho cuộc khủng hoảng khí đốt ở đảo Síp
tho nhi ky dap tra cac lenh trung phat cua euCuộc chiến khí đốt Síp - Thổ Nhĩ Kỳ

Nh.Thạch

AFP