Xuất hiện lối thoát cho cuộc khủng hoảng khí đốt ở đảo Síp

18:32 | 14/07/2019

596 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Người đứng đầu nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ Bắc Síp (TRNC) tự xưng, Mustafa Akinci, hôm 13/7 đã đề xuất thành lập một ủy ban chung để giải quyết vấn đề chia sẻ dầu khí ngoài khơi đảo Síp, vốn làm gia tăng căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Síp, EU và Mỹ thời gian gần đây.
xuat hien loi thoat cho cuoc khung hoang khi dot o dao sip
Tổng thống Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ Bắc Síp (TRNC) tự xưng Mustafa Akinci

Theo AFP, Tổng thống TRNC Akinci đề xuất với người đồng cấp tại Cộng hòa Síp, Nicos Anastasiades, thông qua một nhà môi giới Liên Hợp Quốc (LHQ), nhằm giải quyết xung đột trong liên quan đến các mỏ khí ngoài khơi đảo Síp.

Việc phát hiện ra các mỏ khí khổng lồ ngoài khơi Síp đã làm nảy sinh tranh chấp về quyền và ranh giới hàng hải giữa các quốc gia trong khu vực.

Cộng hòa Síp, chỉ có thẩm quyền ở hai phần ba hòn đảo và là thành viên của Liên minh châu Âu, đã ký hợp đồng thăm dò với các tập đoàn ENI của Ý, Total của Pháp hoặc ExxonMobil của Mỹ.

Ankara phản đối bất kỳ hoạt động thăm dò và khai thác tài khí đốt nào không có sự tham dự của TRNC, vốn không được cộng đồng quốc tế công nhận.

Nhưng sau sự phản ứng không có tác dụng, Thổ Nhĩ Kỳ bèn gửi các tàu thăm dò tới khu vực thuộc quyền kiểm soát của TRNC. Hành động này đã bị Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu phản đối mạnh mẽ, thậm chí còn đe dọa trừng phạt.

Ủy ban do ông Akinci đề xuất sẽ được thành lập, theo tuyên bố được công bố hôm thứ Bảy, với sự tham gia của các thành viên Cộng hòa Síp và TRNC, và sẽ được LHQ giám sát. EU cũng sẽ được đưa một đại diện quan sát vào ủy ban này.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ hoan nghênh đề xuất của TRNC, cho đây là một "cơ chế hợp tác lâu dài giữa người Síp và người Thổ Nhĩ Kỳ ở đảo Síp.

xuat hien loi thoat cho cuoc khung hoang khi dot o dao sipCuộc chiến khí đốt Síp - Thổ Nhĩ Kỳ
xuat hien loi thoat cho cuoc khung hoang khi dot o dao sipThổ Nhĩ Kỳ khoan thăm dò ngoài đảo Síp bất chấp mọi đe dọa

Nh.Thạch

AFP