Thổ Nhĩ Kỳ công bố chiến dịch thăm dò khí đốt mới ở Đông Địa Trung Hải

08:22 | 21/07/2022

1,072 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hôm thứ Tư (20/7), Thổ Nhĩ Kỳ đã công bố một chiến dịch thăm dò khí đốt mới vào tháng 8/2022 ở phía Đông Địa Trung Hải, điều này có nguy cơ gây ra căng thẳng mới với Hy Lạp và Síp.
Thổ Nhĩ Kỳ công bố chiến dịch thăm dò khí đốt mới ở Đông Địa Trung Hải

"Việc bắt đầu các hoạt động của tàu khảo sát mới của chúng tôi ở Địa Trung Hải được dự kiến ​​vào tháng tới", Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay cho biết trong bài phát biểu tại Cộng hòa Bắc Síp.

Ông nói thêm: “Chúng tôi kiên quyết bảo vệ các quyền của mình ở Đông Địa Trung Hải".

Athens và Ankara đã trải qua thời kỳ căng thẳng cao độ vào năm 2020 sau khi Thổ Nhĩ Kỳ triển khai các tàu địa chấn, được hộ tống bởi tàu chiến, để thực hiện các cuộc thăm dò ở phía Đông Địa Trung Hải, một khu vực có tiềm năng giàu khí đốt tự nhiên.

Thổ Nhĩ Kỳ có tranh chấp biên giới trên biển Địa Trung Hải với Hy Lạp và Síp, được ấn định sau khi đế chế Ottoman tan rã.

Tạm thời lắng dịu sau khi các cuộc đàm phán giữa Ankara và Athens khởi động vào năm 2021, căng thẳng giữa hai nước đã bùng phát trở lại gần đây.

Hai nước láng giềng cáo buộc nhau vi phạm không phận của nhau, và Hy Lạp đang cố gắng ngăn chặn việc Hoa Kỳ bán máy bay chiến đấu mới cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Ankara cũng phản đối việc thăm dò khí đốt của Síp, vì cho rằng Chính phủ Síp không có quyền tiến hành chúng nếu không có sự đồng ý của người Síp Thổ Nhĩ Kỳ.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ xâm lược Síp vào năm 1974 để đối phó với một cuộc đảo chính của những người theo chủ nghĩa dân tộc Síp - Hy Lạp muốn gắn hòn đảo này với Hy Lạp.

Sau cuộc chiến này, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã chiếm đóng 1/3 phía Bắc của Síp, tự xưng vào năm 1983 là Cộng hòa Bắc Síp thuộc Thổ Nhĩ Kỳ (RTCN), mà chỉ có Ankara công nhận.

Nga tạm dừng cung cấp khí đốt qua đường ống Dòng chảy Thổ Nhĩ KỳNga tạm dừng cung cấp khí đốt qua đường ống Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ
Thổ Nhĩ Kỳ xây đường ống vận chuyển khí đốt từ Biển ĐenThổ Nhĩ Kỳ xây đường ống vận chuyển khí đốt từ Biển Đen
Trung Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường nhập dầu Nga trước lệnh cấm của EUTrung Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường nhập dầu Nga trước lệnh cấm của EU

Nh.Thạch

AFP