Thổ Nhĩ Kỳ bị “tố” vi phạm lệnh ngừng bắn, tiếp tục tấn công người Kurd tại Syria

13:41 | 19/10/2019

389 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lực lượng người Kurd đã cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ vi phạm lệnh ngừng bắn chỉ sau vài giờ đồng hồ lệnh này có hiệu lực, và tiếp tục chiến dịch quân sự ở Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ bị “tố” vi phạm lệnh ngừng bắn, tiếp tục tấn công người Kurd

tho nhi ky bi to vi pham lenh ngung ban tiep tuc tan cong nguoi kurd tai syria
Người Kurd nói các vụ tấn công nhằm vào khu vực do họ kiểm soát vẫn diễn ra bất chấp lệnh ngừng bắn (Ảnh: AFP)

CNN dẫn nguồn tin từ các nhân chứng tại hiện trường và lực lượng người Kurd cho hay các cuộc đối đầu tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria vẫn diễn ra vào ngày 18/10 sau khi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tuyên bố rằng ông và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã thông qua thỏa thuận đình chiến kéo dài trong 5 ngày.

Cụ thể, pháo và hỏa lực được cho vẫn xuất hiện ở thị trấn Ras al-Ain, một trong những mục tiêu tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ trong chiến dịch quân sự chống người Kurd đã kéo dài hơn một tuần qua.

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) với người Kurd là nòng cốt nói với CNN rằng các cuộc tấn công của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng dân quân cho Ankara hậu thuẫn đã nhằm vào một số khu vực dân thường tại Ras al-Ain, bao gồm một bệnh viện. SDF cho biết 5 thành viên của lực lượng này đã thiệt mạng trong vụ tấn công.

“Tình hình tại bệnh viên Ras al-Ain là rất nghiêm trọng. Ba xe cứu thương bị chặn không vào được bệnh viện và bị trúng đạn. Thị trấn hoàn toàn bị bao vây bởi lực lượng không quân và mặt đất từ phía quân đội Thổ Nhĩ Kỳ”, thông báo của SDF cho hay.

tho nhi ky bi to vi pham lenh ngung ban tiep tuc tan cong nguoi kurd tai syria
Quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ ở Tel Abyad ngày 18/10 (Ảnh: Reuters)

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi đó, khẳng định rằng thỏa thuận giữa họ và Mỹ không phải là lệnh ngừng bắn mà chỉ là tạm dừng chiến dịch trong khu vực. Phát biểu hôm 18/10, ông Erdogan nói rằng chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được nối lại nếu Mỹ không đảm bảo rằng lực lượng người Kurd sẽ rút quân khỏi vùng an toàn mà Ankara muốn thiết lập ở Syria trước tối 23/10.

“Nếu người Mỹ giữ lời sau 120 giờ đồng hồ tới, vấn đề vùng an toàn sẽ được giải quyết. Nhưng nếu lời hứa không được thực hiện, chúng tôi sẽ tiếp tục chiến dịch với quy mô lớn hơn những gì chúng tôi bỏ lại sau khi thỏa thuận hết hiệu lực”, ông Erdogan nói.

Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết những thông tin về việc Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tấn công là sai lệch.

Trong diễn biến gần nhất, ông Erdogan ngày 18/10 đã điện đàm với ông Trump và cam kết rằng quan hệ giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sang một trang mới và gọi việc các cố vấn của ông Trump ủng hộ “cách tiếp cận tích cực” của Thổ Nhĩ Kỳ.

Chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào người Kurd bắt đầu từ tuần trước sau khi Mỹ bất ngờ tuyên bố rút quân khỏi Syria, động thái được xem là "bật đèn xanh" cho Ankara. Thổ Nhĩ Kỳ coi lực lượng người Kurd là khủng bố trong khi Washington coi đây là đồng minh trong cuộc chiến chống IS nhiều năm qua.

Theo Dân trí

tho nhi ky bi to vi pham lenh ngung ban tiep tuc tan cong nguoi kurd tai syriaMỹ đề xuất biện pháp trừng phạt mới đối với Thổ Nhĩ Kỳ và Nga
tho nhi ky bi to vi pham lenh ngung ban tiep tuc tan cong nguoi kurd tai syriaLiên Hợp Quốc hoan nghênh Thổ Nhĩ Kỳ tạm dừng cuộc tấn công Syria
tho nhi ky bi to vi pham lenh ngung ban tiep tuc tan cong nguoi kurd tai syriaThổ Nhĩ Kỳ đình chỉ chiến dịch quân sự tại Syria

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc