Liên Hợp Quốc hoan nghênh Thổ Nhĩ Kỳ tạm dừng cuộc tấn công Syria

10:30 | 18/10/2019

299 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hoan nghênh “mọi nỗ lực” nhằm giảm leo thang căng thẳng ở miền Bắc Syria, người phát ngôn của Liên Hợp Quốc ngày 17/10 tuyên bố sau khi Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý dừng chiến dịch quân sự.
lien hop quoc hoan nghenh tho nhi ky tam dung cuoc tan cong syria
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres

Phát ngôn viên của Liên Hợp Quốc Farhan Haq nói: "Tổng thư ký Antonio Guterres đã thừa nhận rằng, vẫn còn một chặng đường dài để tìm giải pháp hiệu quả cho cuộc khủng hoảng ở Syria".

Trước đó, trong một thỏa thuận với chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý dừng chiến dịch "Mùa xuân hòa bình" trong vòng 5 ngày để các lực lượng người Kurd rút khỏi "vùng đệm" mà Ankara mong muốn xây dựng.

Cụ thể, trong 120 giờ ngừng bắn, sẽ không có bất kỳ lệnh trừng phạt nào áp đặt vào Ankara. Sau đó, khi lệnh ngừng bắn được kéo dài, chính quyền Washington sẽ hủy bỏ các giới hạn chống lại Thổ Nhĩ Kỳ - Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết sau khi tới Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Trump cũng nói rằng, các lệnh trừng phạt sẽ không còn cần thiết sau khi đã đạt được thỏa thuận.

Về phía lực lượng dân chủ Syria (SDF), lãnh đạo Mazlum Abdi cho hay: "Chúng tôi sẵn sàng tuân thủ lệnh ngừng bắn kéo dài từ khu vực từ Ras al-Ain tới Tal Abyad. Chúng tôi không thảo luận về số phận của các khu vực khác".

Trong khi đó, Đài quan sát nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại Anh nói rằng, các cuộc xung đột ở Ras al-Ain vẫn tiếp diễn bất chấp có thông tin về thỏa thuận mới.

Bình An

PressTV