Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ đổi giọng với Nga?

16:43 | 14/12/2015

6,722 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan vừa bất ngờ cho biết, ông muốn tiếp tục phát triển mối quan hệ chiến lược với Nga và không thể hiểu tại sao người ta lại cho rằng sự cố Su-24 là một cái bẫy mà Ankara đã “giăng” ra với Moskva.
tho nhi ky bat ngo doi giong voi nga
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan

“Đối với Thổ Nhĩ Kỳ, chúng tôi không muốn có xung đột. Chúng tôi muốn tiếp tục phát triển quan hệ chiến lược với Nga. Chúng tôi đã phát triển mối quan hệ này thành công hơn 10 – 11 năm qua và chúng tôi muốn tiếp tục duy trì nó”, ông Erdogan nói với các phóng viên trên đường trở về Ankara từ thủ đô Ashgabat của Turkmenistan ngày 14/12.

Theo ông Erdogan, ông không thể hiểu được được tại sao những báo cáo của các nhà phân tích lại nói rằng vụ Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Su-24 của Nga hồi tháng 11 là một cái bẫy nhân tạo cho cả hai nước.

Lãnh đạo Ankara nhấn mạnh rằng, vụ việc xảy ra trong bối cảnh một máy bay không xác định đã vi phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ và không đáp ứng những lời cảnh báo của không quân nước này.

“Trong tình huống này, các phi công của chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ của mình. Sự việc xảy ra do lỗi của một phi công đã không đáp ứng với những cảnh báo và không nghe thấy chúng”, ông Erdogan nhấn mạnh.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng, mối quan hệ chiến lược giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga không nên bị ảnh hưởng bởi "lỗi lầm của phi công".

“Tối muốn chúng tôi hàn gắn tất cả mọi thứ sớm” – ông Erdogan nói và cho biết thêm rằng, các bên nên giải quyết vấn đề bằng các biện pháp ngoại giao và thể hiện ý định khôi phục quan hệ.

Quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã xấu đi nghiêm trọng sau vụ một tiêm kích F-16 của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi cường kích Su-24 của Nga ngày 14/11/2015. Ankara cáo buộc máy bay Nga đã vi phạm không phận của nước này gần biên giới Syria và phớt lờ các cảnh báo của Thổ Nhĩ Kỳ. Tỏng khi đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết chiếc Su-24 đang bay trên lãnh thổ Syria, đang làm nhiệm vụ chống khủng bố tại Syria và chưa bao giờ vi phạm không phận của Thổ Nhĩ K, hay gây bất kỳ mối đe dọa nào cho nước này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi hành động bắn rơi máy bay Nga của Thổ Nhĩ Kỳ là một “cú đâm sau lưng”, đồng thời cảnh báo vụ việc sẽ gây “hậu quả nghiêm trọng” cho quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ.

Cuối tháng 11 vừa qua, Tổng thống Putin đã ký sắc lệnh “Về các biện pháp để đảm bảo an ninh quốc gia của Nga và bảo vệ công dân của Liên bang Nga khỏi những hành động bất hợp pháp và tội phạm khác và sử dụng các biện pháp kinh tế đặc biệt chống lại nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ”.

Bắt đầu từ tháng 1/2016, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị cấm xuất khẩu các loại nông phẩm sang Nga.

Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin hôm nay (14/12) còn cho hay, Moskva có thể nêu vấn đề tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về việc áp đặt lệnh trừng phạt chống Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng hiện tại Moskva chưa ra quyết định.

Tuần trước, Bộ Quốc phòng Nga đã cung cấp bằng chứng cho thấy dầu mỏ mà tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng khai thác đã lọt được vào lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ dưới sự tiếp tay của một số quan chức cấp cao nước này. Mỹ cũng thừa nhận điều này nhưng theo Washington, chỉ một lượng dầu nhỏ lọt vào Thổ Nhĩ Kỳ.

tho nhi ky bat ngo doi giong voi nga

Lãnh sự quán Nga tại Thổ bị đe dọa

Tình hình xung quanh Tổng lãnh sự quán Nga tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, đã được lực lượng cảnh sát tăng cường ở lối vào tòa nhà sau khi xảy ra các vụ gây rối.

tho nhi ky bat ngo doi giong voi nga

Chọc giận "gấu" Nga, Thổ Nhĩ Kỳ trả giá quá đắt?

Chỉ vì chọc giận “gấu” Nga, Thổ Nhĩ Kỳ hiện giờ đang phải đối mặt với viễn cảnh phải trả giá rất đắt cho hành động của mình.

tho nhi ky bat ngo doi giong voi nga

Nga khiến Thổ Nhĩ Kỳ "mất ăn mất ngủ"

Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua (6/12) cáo buộc Nga “khiêu khích” sau khi một binh sĩ trên tàu hải quân của Nga được cho là đã trưng ra tên lửa khi con tàu này đi qua Istanbul.

Linh Phương

Itar Tass