Thị trường chứng khoán bắt đầu xu thế hồi phục

09:00 | 29/07/2019

395 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nửa cuối năm 2019, thị trường chứng khoán (TTCK) được dự báo là tích cực hơn so với nửa đầu năm bởi các tổ chức quốc tế đánh giá cao khả năng hồi phục của kinh tế thế giới và kinh tế Việt Nam.

Nửa đầu năm 2019, TTCK Việt Nam ghi nhận mức tăng điểm khả quan, đã hồi phục nhẹ từ mốc 890 điểm lên chạm ngưỡng 975 điểm hồi đầu tháng 7-2019. Diễn biến chung của TTCK trong quý II chủ yếu là điều chỉnh sideway (vừa tăng vừa tích lũy) với thanh khoản chỉ đạt khoảng 3.500 tỉ đồng/phiên trên cả 2 sàn HSX, HNX. Thực tế cho thấy, VN-Index đã 4 lần điều chỉnh về khu vực 940-950 điểm trước khi hồi phục trở lại vùng kháng cự mạnh 975-980 điểm.

thi truong chung khoan bat dau xu the hoi phuc
Thị trường chứng khoán dự báo tích cực trong nửa cuối năm 2019

Quý II cũng là thời điểm mà các nhà đầu tư nội và ngoại giảm tỷ trọng giải ngân trên sàn, dòng tiền đứng ngoài thị trường là điều dễ hiểu khi thiếu vắng thông tin vĩ mô hỗ trợ, ảnh hưởng tiêu cực của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung chưa đi đến hồi kết, sự căng thẳng giữa Mỹ và các nước đồng minh (Anh, Pháp…), hay mối quan hệ bất hòa giữa Mỹ và Iran.

VN-Index đã bắt đầu xu thế hồi phục. Nửa cuối năm 2019 được dự báo là tích cực hơn so với nửa đầu năm khi các tổ chức quốc tế đánh giá cao khả năng hồi phục của kinh tế thế giới và kinh tế Việt Nam. Khối ngoại thường có giao dịch tích cực vào giai đoạn quý III và quý IV khi quá trình review (đánh giá) và đảo danh mục diễn ra sôi động hơn. Diễn biến hạ lãi suất, tỷ giá giảm mạnh hay các chương trình thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cũng rất đáng chú ý và là cơ sở mà Trung tâm phân tích Công ty CP Chứng khoán Dầu khí (PSI) dự báo TTCK Việt Nam sẽ khởi sắc giai đoạn cuối năm.

Dưới góc độ phân tích kỹ thuật, VN-Index nhiều khả năng quay lại vùng điểm 1.000-1.100 điểm vào cuối năm 2019. Chiến lược đầu tư được khuyến cáo là mua và nắm giữ các cổ phiếu tăng trưởng, cổ phiếu giá trị thuộc các nhóm ngành như thực phẩm, công nghệ, dệt may, điện, tiện ích và đặc biệt là dầu khí. Các cổ phiếu đáng chú ý là: PPC, BWE, HNG, HVN, POW, PVS, GAS.

Có một yếu tố đáng chú ý trong phân tích cổ phiếu thường: Cổ tức. Những cổ phiếu được trả cổ tức cao hay lịch sử trả cổ tức thường xuyên là những cổ phiếu đáng được lưu tâm. Cổ phiếu của những DN có dòng tiền ổn định, chính sách trả cổ tức linh hoạt, lịch sử trả cổ tức đều đặn là mục tiêu mua vào của các nhà đầu tư cẩn trọng. Những DN trả cổ tức tốt hiện nay như VNM, GAS, PVI, BVH, TV2 là những ví dụ điển hình.

Minh Châu