Bốn thông tư được sửa đổi, cổ phiếu nào sẽ “cất cánh"?

16:04 | 18/09/2024

220 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bốn thông tư liên quan đến nhà đầu tư tổ chức nước ngoài có thể giao dịch mua cổ phiếu không yêu cầu có đủ tiền và lộ trình công bố thông tin bằng tiếng Anh đã được sửa đổi, “mở đường" cho thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng.
Bốn thông tư được sửa đổi, cổ phiếu nào sẽ “cất cánh"?

SSI Reseach duy trì quan điểm cho rằng Việt Nam sẽ được nâng hạng trong kỳ đánh giá tháng 9/2025.

Theo thông tin từ Bộ Tài chính, cơ quan này vừa chính thức ban hành Thông tư sửa đổi 4 thông tư liên quan đến nhà đầu tư tổ chức nước ngoài có thể giao dịch mua cổ phiếu không yêu cầu có đủ tiền (Non Pre-funding solution - NPS) và lộ trình công bố thông tin bằng tiếng Anh.

Thông tư sẽ có hiệu lực sau 45 ngày kể từ ngày ký. Hiện tại, Trung tâm lưu ký chứng khoán, các công ty chứng khoán, ngân hàng liên kết và các nhà đầu tư đang làm việc để hoàn tất quy trình giấy tờ.

Đây là một bước tiến gần hơn để thị trường chứng khoán Việt Nam đáp ứng các yêu cầu nâng hạng lên thị trường mới nổi của FTSE Russell.

SSI Reseach duy trì quan điểm cho rằng Việt Nam sẽ được nâng hạng trong kỳ đánh giá tháng 9/2025.

Cũng theo ước tính sơ bộ từ SSI Reseach, với việc nâng hạng lên thị trường mới nổi dòng vốn từ các quỹ ETF có thể lên đến 1,7 tỷ USD (tương đương hơn 40 ngàn tỷ đồng), chưa tính đến dòng vốn từ các quỹ chủ động (FTSE Russell ước tính tổng tài sản từ các quỹ chủ động gấp 5 lần so với các quỹ ETF).

Nhóm cổ phiếu hưởng lợi gồm một số cổ phiếu trong nhóm VN30 như: VNM, VHM, VIC, HPG, VCB, SSI, MSN, VRE; ngoài ra các cổ phiếu VND, VCI thuộc nhóm chứng khoán và DGC thuộc nhóm hoá chất cũng sẽ được hưởng lợi.

Ngoài ra, theo chuyên gia thuộc Công ty FinPeace, nhóm cổ phiếu Dầu khí (với các đại diện PVS, PVD, PVT, BSR...) và Bất động sản (với NLG, HDG, IDC, KBC...) cũng có tiềm năng rất lớn trong năm 2025, khi mà thị trường được nâng hạng.