Thị trường BĐS: “Ấm lên” ở phân khúc nhà dưới 2 tỉ

10:36 | 07/10/2011

291 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Báo cáo thị trường bất động sản Hà Nội quý III/2011 của Savills Việt Nam, nhiều dữ liệu cho thấy, các nhà phát triển bất động sản đang ngày càng quan tâm đến nhu cầu thực và sức mua của khách hàng.

Căn hộ hạng B, hạng C với mức giá phù hợp, diện tích vừa phải đã nhận được sự quan tâm rất lớn của khách hàng, ngay cả trong thời kỳ khó khăn hiện nay

Theo Savills Việt Nam, tại thị trường sơ cấp của phân khúc căn hộ để bán, giá chào bán sơ cấp dao động 1.100 – 3.200 USD/m2. Thực tế cho thấy, tỉ lệ hấp thu của thị trường trong quý III/2011 (32%) đã cao gấp 2 lần so với tỉ lệ hấp thu của quý II/2011 (16%). Đáng chú ý là, căn hộ hạng A có tỉ lệ bán rất thấp, chỉ đạt 2%. Ngược lại, căn hộ hạng B có tỉ lệ hấp thu tốt nhất, với tỉ lệ bán đạt 36% và hạng C đạt 22%.

Một kết quả khảo sát rất đáng chú ý là, thời điểm này, có đến 50% dự án giảm giá so với quý II/2011, nhưng có đến 90% dự án có mức giá cao hơn mức giá cùng thời điểm quý III/2010. Điều này có nghĩa là, giá bất động sản tuy giảm, nhưng so với thời điểm 1 năm trước vẫn ở mức cao hơn.

Ở phân khúc biệt thự và nhà liền kề, một con số đáng lo ngại là, có đến hơn 38.100 căn từ 144 dự án, trong đó có 84 dự án cung cấp nhà liền kề, biệt thự dưới dạng hợp đồng mua bán và 30 dự án được giao dịch dưới dạng hợp đồng góp vốn. Quý III/2011, thị trường ghi nhận có ít giao dịch thành công. Với mức giá 250.000 – 2,5 triệu USD cho biệt thự và 150.000 – 250.000 USD với căn nhà liền kề và nguồn cung lớn, chủ đầu tư buộc phải thay đổi chiến lược kinh doanh mới.

Bà Đỗ Thu Hằng, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn (Savills Việt Nam) cho biết, căn hộ hạng B, hạng C với mức giá phù hợp, diện tích vừa phải đã nhận được sự quan tâm rất lớn của khách hàng, ngay cả trong thời kỳ khó khăn hiện nay. Phần lớn những người sử dụng cuối cùng cũng tìm kiếm các căn hộ có kích thước nhỏ và vừa, với thiết kế tiện lợi.

“Suốt một thời gian dài, các chủ đầu tư bất động sản ở Việt Nam có các sản phẩm mà khách hàng không cần, trong khi khách hàng cần sản phẩm mà chủ đầu tư không có. Đây là vấn đề cần thay đổi và ngay trong thời kỳ thanh lọc thị trường, các nhà phát triển bất động sản nên tập trung giải quyết”, ông Trần Như Trung, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn (Savills Việt Nam) kết luận.

Thị trường bất động sản Hà Nội có đặc điểm khá riêng biệt. Có đến 55% chủ đầu tư ít bị ảnh hưởng bởi tác động của nền kinh tế và 45% chủ đầu tư còn lại buộc phải đình hoãn, kinh doanh sa sút, hoặc đóng cửa. Tình trạng này cùng với việc thị trường bất động sản bước vào thời kỳ khó khăn đã đặt ra cho các doanh nghiệp phát triển bất động sản bài toán mới, buộc họ phải thay đổi để tồn tại.

Qua khảo sát thì có tới 70% doanh nghiệp được hỏi cho biết, sẽ thay đổi chiến lược kinh doanh, 50% doanh nghiệp sẽ thay đổi sản phẩm, hơn 20% doanh nghiệp sẽ thay đổi địa điểm kinh doanh và gần 25% sẽ thay đổi cách bán hàng. “Đây là một tín hiệu tích cực của các chủ đầu tư, các chủ đầu tư đã có cách nhìn thực tế và dài hạn hơn về thị trường bất động sản”, ông Trung nhận xét.

Ngoài ra, Savills Việt Nam cũng nhấn mạnh, để đón đầu thị trường trong tương lai, ngay từ lúc lập dự án, làm thủ tục đầu tư, hoặc đang triển khai, các chủ đầu tư cần tìm được sản phẩm mà thị trường sẽ tích cực đón nhận.

Các chủ đầu tư vẫn còn nhiều thời gian để điều chỉnh lại sản phẩm. Đối với nhóm dự án này, đây là thời điểm vàng cho các chủ đầu tư để nắm bắt thị trường. Rất nhiều chủ đầu tư đang hướng đến phân khúc căn hộ có giá trị dưới 2 tỉ đồng. Những căn hộ hạng B, C với diện tích 60 – 90 m2/căn, phù hợp với khả năng chi trả và nhu cầu sử dụng của phần lớn khách hàng sẽ là phân khúc nóng trong trung và dài hạn.

Thanh Ngọc