Thêm nơi điều trị Covid chuyên biệt cho thai phụ và bệnh nhân ung thư

15:42 | 26/08/2021

111 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau 2 ngày khẩn trương chuẩn bị, ngày 26/8, Bệnh viện dã chiến Bình Minh, trực thuộc Bệnh viện Thành phố Thủ Đức đã chính thức đưa vào hoạt động khu điều trị cho các bệnh nhân ung thư và sản phụ mắc Covid-19.

Khoa điều trị Covid Sản và Ung bướu ra đời nhằm chăm sóc chuyên biệt đối với bệnh nhân ung thư và sản phụ chẳng may mắc Covid-19. Với quy mô gần 50 giường mỗi khoa, việc đưa thêm 2 khoa này vào hoạt động tại Bệnh viện dã chiến Bình Minh sẽ tạo điều kiện cho các bệnh nhân được điều trị tốt nhất theo chuyên khoa.

Bệnh viện dã chiến Bình Minh
Bệnh viện dã chiến Bình Minh

Đối với bệnh nhân ung thư, đặc biệt là những bệnh nhân đang điều trị, sức đề kháng thường bị suy giảm. Ngoài ảnh hưởng trực tiếp của bệnh ung thư, sức đề kháng của bệnh nhân ung thư suy giảm có liên quan đến quá trình điều trị. Vì các bệnh nhân phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, hoặc được điều trị bằng các phương pháp mới như miễn dịch, thuốc điều trị trúng đích ít nhiều có ảnh hưởng đến sức khỏe, thể trạng chung của người bệnh. Do đó, bệnh nhân ung thư, đặc biệt những bệnh nhân đang điều trị, là nhóm bệnh nhân dễ bị tổn thương nhất do virus SARS-CoV-2.

Khoa điều trị Covid Sản
Khoa điều trị Covid Sản Bệnh viện dã chiến Bình Minh

Phụ nữ mang thai cũng là đối tượng dễ bị biễn biến nặng khi mắc Covid-19 bởi trong quá trình mang thai, phụ nữ cũng có tình trạng suy giảm miễn dịch nhất định. Đây chính là yếu tố nguy cơ, bởi khi có thai do phải nuôi 1 đứa trẻ trong bụng nên tử cung của thai phụ sẽ to hơn, đẩy cơ hoành lên cao, đẩy dung tích phổi giảm xuống cản trở hô hấp vì thế nhu cầu oxy của phụ nữ mang thai cao hơn người bình thường.

Tiếp đến, bản thân phụ nữ trong quá trình mang thai sẽ có tình trạng giữ nước trong cơ thể, có hiện tượng phù, phù niêm mạc đường hô hấp trên, dẫn đến tổn thương đường hô hấp trên dễ dàng. Vì thế khi mắc Covid-19 nguy cơ trở thể nặng nhanh.

Ngoài ra, nếu phụ nữ mang thai có bệnh nền hoặc các bệnh như huyết áp, đái tháo đường, tim mạch, béo phì, bệnh mạn tính ở phổi… hoặc trên 35 tuổi mới mang thai, sẽ khiến dễ gây ra biến chứng trong thai kỳ.

Với những yếu tố trên, nếu thêm mắc Covid-19 thì nguy cơ biến chứng thể nặng của phụ nữ mang thai càng thêm nhanh chóng.

Thêm nơi điều trị Covid chuyên biệt cho thai phụ và bệnh nhân ung thư
Điều trị cho bệnh nhân Covid tại Bệnh viện dã chiến Bình Minh

BS Nguyễn Triệu Vũ - Trưởng khoa Ung bướu Bệnh viện Thành phố Thủ Đức kiêm Trưởng khoa điều trị bệnh nhân Ung bướu Covid cho biết: "Khoa điều trị Covid Sản và Ung bướu hoạt động nhờ sự phối hợp của bác sĩ chuyên khoa Hồi sức và các chuyên khoa Ung bướu, cũng như Sản khoa. Do đó, bệnh nhân được chăm sóc toàn diện hơn so với từng chuyên khoa riêng lẻ".

Bệnh viện dã chiến Bình Minh được chuyển đổi từ khu cách ly chung cư Bình Minh (phường Linh Trung, TP Thủ Đức), do Bệnh viện Thành phố Thủ Đức được Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV của TP HCM giao tiếp nhận, cách ly, điều trị và theo dõi...

M.P

TPHCM đề xuất bệnh viện tư thu phí điều trị Covid-19TPHCM đề xuất bệnh viện tư thu phí điều trị Covid-19
Hơn 300.000 viên thuốc Molnupiravir điều trị Covid-19 nhập khẩu về đến Việt NamHơn 300.000 viên thuốc Molnupiravir điều trị Covid-19 nhập khẩu về đến Việt Nam
Toa thuốc hướng dẫn điều trị Covid-19 tại nhàToa thuốc hướng dẫn điều trị Covid-19 tại nhà