Thế giới ngày 14/10: Mỹ có thể rút quân khỏi Afghanistan sau 17 năm chống Taliban

09:05 | 14/10/2018

186 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mỹ đang đàm phán với Taliban để kết thúc cuộc chiến dài nhất lịch sử tại Afghanistan; Arab Saudi chưa cho điều tra viên Thổ Nhĩ Kỳ vào lãnh sự quán ở Istanbul.

Mỹ đàm phán với Taliban để rút quân khỏi Afghanistan

the gioi ngay 1410 my co the rut quan khoi afghanistan sau 17 nam chong taliban

Quân đội Mỹ ở Afghanistan. Ảnh: Military.

"6 đại diện của Mỹ đã đến Doha để họp với các lãnh đạo Taliban và đồng ý thảo luận tất cả các vấn đề, bao gồm cả việc rút quân", Aljazeera hôm naydẫn lời một lãnh đạo Taliban giấu tên cho biết. Ông này nói thêm hai bên mới trao đổi chung, trông đợi chi tiết sẽ được đưa ra trong tương lai.

Trong cuộc gặp diễn ra hôm 12/10, hai bên thảo luận về việc chấm dứt cuộc chiến kéo dài 17 năm. Afghanistan là cuộc chiến chống khủng bố dài nhất lịch sử nước Mỹ, nơi Taliban vẫn trỗi dậy bất chấp các nỗ lực của Washington.

Trong chiến dịch tranh cử hồi năm 2016, Donald Trump liên tục nói rằng cuộc chiến này đã tiêu tốn quá nhiều sinh mạng và tiền bạc của Mỹ. Tuy nhiên, các cố vấn an ninh đã thuyết phục Tổng thống Mỹ tăng cường sự hiện diện tại Afghanistan và hỗ trợ vũ trang cho quân đội nước này, nhằm ngăn chặn nguy cơ Taliban lật đổ chính phủ do Washington ủng hộ.

Trump ban bố tình trạng khẩn cấp tại Alabama

the gioi ngay 1410 my co the rut quan khoi afghanistan sau 17 nam chong taliban

Hậu quả của cơn bão Michael tại Alabama. Ảnh: AL.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ban bố tình trạng khẩn cấp tại Alabama để tiếp tục hỗ trợ nỗ lực khắc phục hậu quả của cơn bão Michael, theo The Hill. Trước đó, tình trạng khẩn cấp đã được ban bố tại bang Florida.

Bão Michael đổ bộ vào thành phố Mexico Beach, bang Florida, Mỹ hôm 10/10 với sức gió lên tới 250 km/h, trở thành cơn bão mạnh nhất tấn công bang này trong 100 năm qua. Cơn bão đã khiến ít nhất 17 người thiệt mạng, gây thiệt hại khoảng 8 tỷ USD.

Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Arab Saudi không hợp tác điều tra vụ nhà báo mất tích

the gioi ngay 1410 my co the rut quan khoi afghanistan sau 17 nam chong taliban

Nhà báo Khashoggi. Ảnh: AFP.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 13/10 nói Arab Saudi vẫn chưa cho các công tố viên và chuyên gia Thổ Nhĩ Kỳ vào lãnh sự quán Arab Saudi tại Istanbul để điều tra vụ mất tích bí ẩn của nhà báo Jamal Khashoggi theo cam kết ban đầu, đồng thời yêu cầu nước này hợp tác điều tra, theo AFP.

Nhà báo Arab Saudi lưu vong Khashoggi mất tích hôm 2/10 sau khi đến lãnh sự quán Arab Saudi tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ để làm thủ tục đăng ký kết hôn. Thổ Nhĩ Kỳ nghi ngờ Arab Saudi bắt cóc và sát hại Khashoggi, nhưng Riyadh cho rằng cáo buộc này là "vô căn cứ và dối trá".

Melania Trump lý giải thông điệp gây tranh cãi trên chiếc áo jacket

the gioi ngay 1410 my co the rut quan khoi afghanistan sau 17 nam chong taliban

Bà Melania Trump với chiếc áo khoác mang dòng chữ gây tranh cãi. Ảnh: AFP.

Đệ nhất phu nhân Mỹ cho biết việc bà mặc chiếc áo mang dòng chữ "Tôi thực sự không quan tâm, còn bạn thì sao?" hồi tháng 6 là ngầm gửi thông điệp đến những người và báo chí chỉ trích bà.

"Tôi muốn thể hiện là tôi chẳng quan tâm", Melania nói trong một cuộc phỏng vấn, sau khi bà hứng chỉ trích vì đội mũ cứng kiểu "thực dân" trong chuyến thăm châu Phi. Đệ nhất phu nhân Mỹ nói mình là người bị bắt nạt nhiều nhất thế giới, sau đó gợi lại vụ chiếc áo jacket.

Chiếc áo này được Melania mặc hôm 21/6, khi đến thăm một trại tị nạn ở thành phố McAllen, bang Texas, nơi đang trông giữ 55 trẻ em sau khi Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh ngừng chính sách chia tách trẻ em nhập cư khỏi cha mẹ. Người phát ngôn của Melania khi đó tuyên bố dòng chữ đằng sau chiếc áo "không mang thông điệp nào cả".

IS bắt cóc hàng trăm người ở đông Syria

the gioi ngay 1410 my co the rut quan khoi afghanistan sau 17 nam chong taliban

Các tay súng Hồi giáo cực đoan ở Syria. Ảnh: Strategic culture.

Các phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đêm 12/10 tràn vào một trại tị nạn gần Hajin, tỉnh Deir Ezzor, đông Syria và bắt cóc hàng trăm người, AFP đưa tin.

Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết khoảng 130 gia đình đã bị IS bắt đi và có thể đã bị sát hại. Phần lớn người bị bắt cóc là phụ nữ nước ngoài, gồm vợ của các phiến quân IS bị tiêu diệt trước đây. Vài ngày qua, IS đã lợi dụng bão cát để tấn công Lực lượng Dân chủ Syria (SDF)do Mỹ hậu thuẫn ở đông Syria.

IS từng kiểm soát nhiều khu vực rộng lớn ở Syria và Iraq cùng khoảng 10 triệu dân nhưng đã hứng chịu nhiều thất bại liên tiếp trước liên quân do Mỹ dẫn đầu cùng quân đội Syria được Nga hậu thuẫn, đánh mất các thành trì quan trọng tại Iraq và chỉ còn co cụm tại một vùng sa mạc hẻo lánh ở tây nam và khu vực gần Deir Ezzor.

Nga có thể chưa hoàn thiện vũ khí siêu vượt âm vì thiếu sợi carbon

the gioi ngay 1410 my co the rut quan khoi afghanistan sau 17 nam chong taliban

Ảnh mô phỏng quá trình hồi quyển của phương tiện lướt siêu vượt âm Avangard của Nga. Ảnh: TASS.

CNBC dẫn nguồn tin từ tình báo Mỹ cho biết Nga chưa tìm được nguồn cung cấp các bộ phận làm từ sợi carbon để hoàn thiện vũ khí siêu vượt âm của mình, dù Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố đã đưa vũ khí này vào sản xuất hàng loạt.

Nguồn tin cho biết Nga coi vật liệu sợi carbon của mình hiện nay là không đáng tin cậy và phải tìm nguồn khác. "Nga cần nguồn vật liệu tốt hơn để thực hiện vụ thử tiếp theo vào tháng 12. Vật liệu hiện nay không đủ sức bảo vệ vũ khí trước nhiệt lượng cực lớn khi hồi quyển".

Nga vẫn đầu tư rất nhiều nguồn lực cho dự án này và vũ khí siêu vượt âm của họ có thể đạt khả năng tác chiến vào năm 2020, nguồn tin nói.

Theo VnExpress.net

the gioi ngay 1410 my co the rut quan khoi afghanistan sau 17 nam chong taliban Syria tố cáo liên quân Mỹ dùng bom hóa học làm chết nhiều dân thường
the gioi ngay 1410 my co the rut quan khoi afghanistan sau 17 nam chong taliban S-300 Nga vừa tới Syria, Mỹ đưa tàu chiến cập cảng Israel sau 20 năm
the gioi ngay 1410 my co the rut quan khoi afghanistan sau 17 nam chong taliban Mỹ phát triển bộ 3 vũ khí siêu thanh “bất khả chiến bại” thách thức Nga, Trung

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc