Thế giới đêm qua - 31/12

09:16 | 01/01/2019

306 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nga công bố bắt giữ gián điệp Mỹ ngay trước thềm Năm mới. Tấn công bằng dao trong đêm giao thừa tại Manchester. Nổ ở trung tâm thương mại Philippines, hàng chục người thương vong.
the gioi dem qua 3112Tin nóng thế giới hôm nay - 31/12
the gioi dem qua 3112Tin nóng thế giới hôm nay - 30/12
the gioi dem qua 3112
Paul Whelan bị Cơ quan an ninh Nga bắt giữ (Nguồn: vesti.ru)

1. Nga công bố bắt giữ gián điệp Mỹ ngay trước thềm Năm mới

Truyền thông Nga ngày 31/12 đưa tin công dân Mỹ Paul Whelan đã bị Cơ quan an ninh Nga (FSB) bắt giữ khi đang hoạt động gián điệp. Kênh truyền hình Russia 24 dẫn thông báo từ FSB cho biết vụ bắt giữ diễn ra vào ngày 24/12, nhưng nay mới được công bố chính thức. Công dân Mỹ bị bắt giữ cùng đầy đủ vật chứng.

Theo FSB, công dân Mỹ bị khởi tố điều tra theo điều 276 Bộ Luật hình sự Liên bang Nga về tội hoạt động gián điệp. Cơ quan an ninh Nga không tiết lộ thêm chi tiết về vụ việc, nói rằng vụ việc đang được điều tra. Theo Luật hình sự Liên bang Nga, công dân Mỹ Paul Whelan có thể đối mặt với án phạt tù từ 10-20 năm nếu bị chứng minh hoạt động gián điệp chống Nga.

2. Tấn công bằng dao trong đêm giao thừa tại Manchester

Cảnh sát Anh cho biết tối 31/12 theo giờ địa phương đã xảy ra một vụ tấn công bằng dao tại ga tàu Victoria ở thành phố Manchester khiến 3 người bị thương, trong đó có một cảnh sát. Vụ việc xảy ra vào khoảng 21 giờ GMT (4 giờ sáng 1/1 theo giờ Hà Nội).

Theo các nguồn tin, một cảnh sát đã bị đâm vào vai, trong khi một người đàn ông và một phụ nữ khác đã được đưa đến bệnh viện với các vết thương do bị dao đâm. Một người đàn ông đã bị bắt tại hiện trường. Báo chí Anh dẫn lời các nhân chứng mô tả đối tượng sử dụng một con dao dài khoảng 30cm và đã hô to “Allah” khi lao vào tấn công. Cảnh sát địa phương sau đó thông báo đã kiểm soát được vụ việc nhưng hoạt động tại nhà ga Victoria bị tạm dừng và hiện trường bị phong tỏa.

3. Nổ ở trung tâm thương mại Philippines, hàng chục người thương vong

Theo giới chức cảnh sát và quân đội Philippines, một thiết bị nổ tự tạo đã phát nổ vào khoảng 14h chiều 31/12 (theo giờ địa phương) trước cửa một trung tâm thương mại lớn ở thành phố Cotabato, miền Nam Philippines, vào thời điểm hàng trăm người tới đây mua sắm và tổ chức tiệc mừng chuẩn bị đón mừng Năm mới 2019. Cảnh sát cho biết vụ nổ xảy ra ít phút sau khi một nam giới chưa xác định rõ danh tính để lại một hộp không xác định được gói bọc cẩn thận. Vụ nổ khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và 21 người bị thương. Số nạn nhân bị thương đã được tới bới bệnh viện gần nhất cấp cứu.

Đơn vị rà phá bom ngay lập tức có mặt tại hiện trường. Quân đội Philippines điều tra vụ việc và tìm cách xác định loại chất nổ tự tạo được sử dụng trong vụ tấn công này. Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy thiết bị này có thiết kế tương tự thiết bị nổ mà phiến quân Hồi giáo địa phương - lực lượng tuyên bố trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) từng sử dụng trong các vụ tấn công trước đây. Hiện chưa có tổ chức nào thừa nhận gây ra vụ tấn công.

4. Triều Tiên chỉ trích Nhật Bản duy trì trừng phạt và sức ép

Yonhap đưa tin, ngày 31/12, Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đã lên tiếng chỉ trích Nhật Bản vì tiếp tục duy trì trừng phạt và sức ép nhằm vào Bình Nhưỡng, cho rằng Tokyo không nắm được sự thay đổi đang diễn ra trên bán đảo Triều Tiên cũng như các hành động mà Triều Tiên thực hiện hướng tới mục tiêu hòa bình và thịnh vượng. Trong bài bình luận, KCNA nêu rõ: "Trước đó không lâu, Đại sứ Nhật Bản tại Liên hợp quốc Koro Bessho đã nói rằng thời gian chưa chín muồi để miễn trừ trừng phạt đối với Triều Tiên và ông sẽ đề nghị các quốc gia khác nhau thực thi nghiêm túc nghị quyết trừng phạt cùng với Mỹ".

KCNA nhấn mạnh: "Nếu Nhật Bản khăng khăng đi ngược lại xu thế thời đại, thì nước này sẽ không bao giờ thoát khỏi số phận bị cô lập trong các cuộc thảo luận liên quan vấn đề bán đảo Triều Tiên, khu vực và thế giới". Trong khi đó, Tokyo cho rằng đây chưa phải thời điểm thích hợp để cộng đồng quốc tế miễn trừ trừng phạt đối với Triều Tiên.

5. Iraq phá hủy một tòa nhà trú ẩn của 30 thủ lĩnh IS tại Syria

Theo Sputniknews, Bộ Chỉ huy các lực lượng Iraq ngày 31/12 tuyên bố, Không quân Iraq đã tiến hành tấn công phá hủy một tòa nhà trú ẩn của 30 thủ lĩnh của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tại thị trấn Al-Susah nằm ở Đông Nam Syria. Tuyên bố của cơ quan báo chí của Bộ chỉ huy các lực lượng Iraq nêu rõ: "Hôm nay, máy bay F-16 của Iraq đã tiến hành một cuộc tấn công mạnh mẽ nhằm vào Al-Susah trên lãnh thổ Syria. Mục tiêu đã bị phá hủy hoàn toàn - một tòa nhà 2 tầng được sử dụng làm nơi trú ẩn và một địa điểm nhóm họp của các phần tử khủng bố." Thị trấn Al-Susah nằm ở gần thị trấn Hajin, một trong những thành trì cuối cùng của IS tại Syria.

Lâm Anh (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc