Tin tức thế giới 10/10: Bộ trưởng An ninh Indonesia bị tấn công bằng dao

17:32 | 10/10/2019

546 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ trưởng An ninh Indonesia bị tấn công bằng dao; Mỹ, Philippines, Nhật Bản điều hơn 2.000 binh sĩ tập trận ở Biển Đông; Apple gỡ ứng dụng định vị cảnh sát Hong Kong... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 10/10.
tin tuc the gioi 1010 bo truong an ninh indonesia bi tan cong bang dao
Bộ trưởng An ninh Indonesia Wiranto bị thương - Ảnh: Straits Times

Bộ trưởng An ninh Indonesia bị tấn công bằng dao

Vụ việc xảy ra ngày 10/10 khi Bộ trưởng An ninh Indonesia Wiranto tới thăm thị trấn Pandeglang ở tỉnh Banten trên đảo Java. Một người đàn ông cầm dao đã bất ngờ tấn công bộ trưởng khi ông vừa bước xuống xe. Ông Wiranto đã được chuyển tới bệnh viện gần nhất.

Người phát ngôn của cảnh sát Indonesia xác nhận vụ đâm dao khiến Bộ trưởng Wiranto và lãnh đạo cảnh sát địa phương bị thương. Cảnh sát đã bắt giữ 2 nghi phạm gồm 1 nam và 1 nữ. Hung thủ được cho là phần tử cực đoan của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Mỹ, Philippines, Nhật Bản điều hơn 2.000 binh sĩ tập trận ở Biển Đông

Hơn 2.000 binh sĩ Mỹ, Philippines và Nhật Bản ngày 9/10 đã bắt đầu cuộc tập trận chiến đấu thường niên trên khu vực Biển Đông mang tên “Sự hợp tác của những chiến binh đại dương” với mục tiêu phản ứng nhanh với khủng hoảng và thảm họa tự nhiên, cũng như nhấn mạnh lại cam kết “tự do và mở cửa”.

Cuộc tập trận dự kiến diễn ra trong 10 ngày, bao gồm diễn tập tấn công đổ bộ và bắn đạn thật. Hoạt động diễn tập đầu tiên diễn ra ở cảng Subic, một căn cứ hải quân cũ của Mỹ ở tây bắc thủ đô Manila. Cuộc tập trận cũng bao gồm các hoạt động nhân đạo tại 6 tỉnh phía bắc Philippines.

Thổ Nhĩ Kỳ "khai hỏa" chiến dịch quân sự tại Syria

Tổng thống Erdogan ngày 9/10 thông báo mở chiến dịch quân sự Mùa xuân Hòa bình nhằm vào lực lượng PKK (đảng Công nhân người Kurd)/YPG (Các Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd) và các phần tử khủng bố IS ở phía bắc Syria với mục tiêu “vô hiệu hóa mối đe dọa khủng bố nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ”.

Theo truyền thông địa phương, ngay sau thông báo, các máy bay và đạn pháo của Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu tấn công vào các vị trí tại Syria. Các cuộc tấn công bằng máy bay và đạn pháo được cho là nhắm mục tiêu tới khu vực Tel Abyad và Ras al-Ayn ở biên giới Syria.

Một quan chức Mexico bị buộc vào xe tải kéo lê vì không giữ đúng cam kết khi tranh cử

Vụ việc xảy ra vào ngày 8/10 tại thành phố Las Margaritas, bang Chiapas. Đám đông người dân giận dữ đã xông vào văn phòng của Thị trưởng Jorge Luis Escandon Hernandez với cáo buộc ông này không giữ lời hứa cải tạo một con đường khi tranh cử.

Những người này đã trói và buộc ông Hernandez vào một chiếc xe bán tải kéo trên đường quanh thành phố cho tới khi 40 cảnh sát đến can thiệp. 20 người bị thương trong cuộc xô xát và ít nhất 30 người bị bắt. Ông Hernandez bị thương nhẹ và cáo buộc những người nói trên tội bắt cóc, âm mưu giết người, đồng thời cảnh báo có thể đưa sự việc ra tòa.

Apple gỡ ứng dụng định vị cảnh sát Hong Kong

Apple hôm 9/10 thông báo đã gỡ HKmap.live - ứng dụng định vị cảnh sát Hong Kong. “Những tên tội phạm đã dùng nó để đe dọa cư dân ở những khu vực mà chúng biết là có không có quan chức thực thi pháp luật", Apple cho biết.

Sự việc trên diễn ra sau khi tờ People's Daily cáo buộc Apple "tiếp tay" cho người biểu tình Hong Kong. Trước đó, Apple đã 2 lần liên tiếp từ chối ứng dụng này nhưng đã chấp thuận khi nhà sáng lập HKmap.live phản ứng dữ dội với lý lẽ ứng dụng chỉ chia sẻ thông tin từ người dùng về những khu vực rắc rối để đảm bảo an toàn cho mọi người.

Israel và Nga hợp tác 'chế tạo' thành công thịt bò từ tế bào gốc trong không gian

Những nhà khoa học Israel và Nga cho biết đã “nuôi” được các mảnh nhỏ thịt bò từ tế bào gốc trên Trạm vũ trụ quốc tế ISS. Đây là một sản phẩm kết hợp với Aleph Farms, một công ty thực phẩm đang thực hiện nghiên cứu việc tạo ra thịt bò trong không gian.

Kỹ thuật phát triển sản phẩm này được gọi là 3D Bioprinting Solutions của công ty đến từ Nga. Để phát triển thịt nhân tạo từ tế bào thịt bò, các nhà khoa học đã bắt chước quá trình tái tạo tế bào cơ tự nhiên xảy ra bên trong cơ thể bò bằng một công cụ đặc biệt giúp kết hợp các tế bào sống giống như mô thực.

EU dọa “trừng phạt” Mỹ nếu tranh cãi thương mại bế tắc

Ngày 10/10, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire tuyên bố Liên minh châu Âu (EU) sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt với hàng hóa của Mỹ, nếu không giải quyết được tranh cãi thương mại với Washington về những khoản tiền trợ cấp của EU với ngành công nghiệp hàng không.

Bộ trưởng Le Maire nêu rõ: "Chính quyền Mỹ nên nhận thức được nếu không đạt được một giải pháp, châu Âu sẽ không còn bất kỳ lựa chọn nào khác là phải đáp trả và áp đặt các lệnh trừng phạt".

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc