Tin nóng thế giới hôm nay - 30/12

23:48 | 30/12/2018

438 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cảnh sát dùng hơi cay giải tán người biểu tình "Áo vàng" tại Paris. Ukraine chỉ trích Nga lập hàng rào an ninh tại bán đảo Crimea. Trung Quốc kêu gọi thực thi thỏa thuận ở hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều.
tin nong the gioi hom nay 3012Thế giới đêm qua - 29/12
tin nong the gioi hom nay 3012Tin nóng thế giới hôm nay - 29/12
tin nong the gioi hom nay 3012
Xung đột bùng phát giữa cảnh sát chống bạo động và người biểu tình "Áo vàng" tại Paris ngày 1/12/2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)

1. Cảnh sát dùng hơi cay giải tán người biểu tình "Áo vàng" tại Paris

Cảnh sát Pháp đã phải sử dụng hơi cay để giải tán những người biểu tình "Áo vàng" tại thủ đô Paris ngày 29/12. Đây là đợt biểu tình thứ 7 của phong trào "Áo vàng" tại Pháp, tuy nhiên, số người tham gia đã giảm mạnh.

Vài trăm người đã tụ tập gần văn phòng của một số đài truyền hình nhà nước và kênh truyền hình BFM TV ở trung tâm thủ đô, hô khẩu hiệu "Tin giả" và đòi Tổng thống Emmanuel Macron từ chức. Người biểu tình cũng tràn xuống các ga tàu điện ngầm và tấn công cảnh sát, khiến họ phải đáp trả bằng hơi cay. Một số người đã bị bắt giữ. Nhiều xe ôtô đã bị phóng hỏa ở bên ngoài văn phòng báo Le Parisien. Chưa rõ các vụ phóng hỏa này có liên quan đến người biểu tình hay không. Trong khi đó, cảnh sát cũng phải sử dụng hơi cay tại Nantes, miền Tây nước Pháp. Tại thành phố Marseille (miền Nam), cảnh sát cho biết khoảng 1.000 người biểu tình đã xuống đường đòi ông Macron từ chức. Người biểu tình dự kiến sẽ tiếp tục tuần hành tại các thành phố Lyon, Bordeaux và Toulouse.

2. Ukraine chỉ trích Nga lập hàng rào an ninh tại bán đảo Crimea

Theo Sputniknews, ngày 29/12, Bộ Ngoại giao Ukraine cho rằng Nga đã thành lập một hàng rào an ninh trái phép tại biên giới phía Bắc của bán đảo Crimea.

Trả lời hãng thông tấn Unian, bộ trên khẳng định hàng rào của Nga là "trái phép và không làm thay đổi tình trạng của bán đảo Crimea".

Hôm 27/12, cơ quan an ninh Liên bang Nga cho biết sau một năm xây dựng, nước này đã hoàn thiện một hàng rào cao khoảng 2m, dài khoảng 60km và được trang bị các loại cảm biến chuyển động hiện đại.

3. Trung Quốc kêu gọi thực thi thỏa thuận ở hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều

Phát biểu trước báo giới hôm 29/12, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị bày tỏ sự ủng hộ đối với tiến triển gần đây trong quan hệ liên Triều, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng và Washington nhanh chóng thực thi thỏa thuận đã đạt được tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên hồi tháng 6 vừa qua.

Theo quan chức ngoại giao hàng đầu Trung Quốc, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã quyết tâm tập trung phi hạt nhân hóa trong bối cảnh tình hình trên bán đảo đã có những biến chuyển trong năm nay. Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc hy vọng 2 miền Triều Tiên có thể mang lại hòa bình thực sự cho Bán đảo Triều Tiên bằng cách tăng cường hơn nữa quan hệ liên Triều, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng và Washington "cùng chung một hướng" và nhanh chóng thực thi những thỏa thuận đã đạt được tại hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 6 vừa qua.

4. TASS: Tội ác của liên quân có thể phơi bày sau khi Mỹ rút khỏi Syria

Hãng tin TASS của Nga ngày 29/12 dẫn một nguồn tin ngoại giao quân sự cho biết việc Mỹ rút quân khỏi Syria có thể "phát lộ" những tội ác quân sự của liên quân dưới danh nghĩa "chiến đấu" chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Nguồn tin nêu rõ "việc rút quân Mỹ khỏi Syria sắp tới có thể tiết lộ nhiều tội ác quân sự mà liên quân quốc tế phạm phải trong chiến dịch được gọi là cuộc chiến chống IS," chủ yếu là những quan ngại về Raqqa - vốn đã bị biến thành "thành phố ma sau khi máy bay của liên quân ném bom rải thảm." Nguồn tin cho biết thêm rằng "trong chiến dịch giải phóng Raqqa, nơi IS thường sử dụng dân thường làm lá chắn sống, Washington, London và Paris đã triển khai máy bay tới đây và ném bom xuống những khu vực dân cư của thành phố". Ngoài ra, theo nguồn tin trên, cả chính phủ Syria và các tổ chức nhân quyền, nhân đạo sẽ phải mất nhiều thời gian để giải quyết triệt để những "di sản" còn sót lại sau sự hiện diện "bất hợp pháp" của Mỹ tại Syria.

5. Các cố vấn quân sự Iran rời khỏi Iraq sau khi IS bị đánh bại

Theo THX, ngày 29/12, nhật báo Tehran Times của Iran đưa tin, Đại sứ nước này tại Iraq Iraj Masjedi cho biết tất cả các cố vấn quân sự Iran đều đã rời Iraq sau khi nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bị đánh bại. Tehran Times dẫn lời ông Masjedi phát biểu trước đó một ngày, trong đó nêu rõ: "Không giống như Iran, lực lượng Mỹ vẫn ở lại Iraq mặc dù IS đã bị đánh bại." Ông Masjedi cho rằng Mỹ đang xây dựng thêm các trụ sở quân sự tại Iraq. Đại sứ Masjedi khẳng định sự hiện diện quân sự của Mỹ trong khu vực là "không chính đáng" bởi các nước trong khu vực hoàn toàn có đủ lực lượng để tự bảo vệ mình. Ông Masjedi nhấn mạnh: "Chính sách chiến lược của Mỹ trong khu vực là tạo ra sự bất ổn và khủng hoảng. Chính vì vậy, họ luôn ngăn cản mọi nỗ lực đem lại hòa bình".

Lâm Anh (t/h)