Thế giới đêm qua - 29/12

07:59 | 30/12/2018

166 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục điều vũ khí hạng nặng tới biên giới với Syria. Đức bắt nghi phạm âm mưu tấn công khủng bố tại Hà Lan. Phiến quân Houthi bắt đầu rút khỏi cảng Hodeida.
the gioi dem qua 2912Tin nóng thế giới hôm nay - 29/12
the gioi dem qua 2912Thế giới đêm qua - 28/12
the gioi dem qua 2912
Đoàn xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ được triển khai tại tỉnh Kilis, giáp giới với Syria, ngày 24/12. (Nguồn: THX/TTXVN)

1. Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục điều vũ khí hạng nặng tới biên giới với Syria

Theo trang Sputniknews, ngày 29/12, truyền thông địa phương đưa tin một đoàn xe phương tiện quân sự hạng nặng của Thổ Nhĩ Kỳ đã đến tỉnh Sanliurfa ở phía Đông Nam nước này, giáp ranh với Syria. Theo hãng tin Anadolu, nhiều xe tăng, pháo cao xạ cùng các loại phương tiện khác được triển khai đến Sanliurfa để tăng cường an ninh tại khu vực này. Hồi đầu tháng 12/2018, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố nước này sẵn sàng mở một chiến dịch quân sự chống lại các nhóm dân quân người Kurd tại vùng Manbij ở phía Bắc Syria, nếu Mỹ không yêu cầu Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) rời khỏi khu vực này.

2. Đức bắt nghi phạm âm mưu tấn công khủng bố tại Hà Lan

Ngày 29/12, cảnh sát Đức thông báo đã bắt giữ một người đàn ông Syria 26 tuổi, người bị truy nã ở Hà Lan, vì nghi đang chuẩn bị tiến hành tấn công khủng bố. Theo thông báo của cảnh sát bang Rheinland-Palatinate, nghi phạm bị bắt giữ ở thị trấn Mainz và hiện phía cảnh sát Đức đang duy trì liên lạc với phía Hà Lan về trường hợp của người này. Thông báo cho biết: “Vụ bắt giữ được tiến hành theo yêu cầu dẫn độ của giới chức tư pháp Hà Lan. Người bị bắt bị nghi đang âm mưu tham gia chuẩn bị một vụ tấn công khủng bố tại Hà Lan". Cảnh sát Đức cũng cho biết nghi phạm sẽ ra hầu tòa ở Mainz trong ngày hôm nay, trước khi một tòa án cấp cao hơn ở Koblenz sẽ ra phán quyết cuối cùng xem liệu có dẫn độ người này sang Hà Lan hay không.

3. Yemen: Phiến quân Houthi bắt đầu rút khỏi cảng Hodeida

Một quan chức Liên hợp quốc giấu tên ngày 29/12 cho biết phiến quân Houthi đã bắt đầu rút khỏi cảng Hodeida, tuyến đường viện trợ huyết mạch của Yemen trong khuôn khổ thỏa thuận đạt được tại Thụy Điển hồi đầu tháng này. Theo quan chức này, các phiến quân Hồi giáo Houthi bắt đầu rút khỏi thành phố cảng Hodeida vào lúc nửa đêm (tức 4 giờ sáng 29/12 theo giờ Việt Nam). Thỏa thuận ngừng bắn giữa các bên tham chiến tại Yemen bắt đầu có hiệu lực ở thành phố Hodeida từ giữa đêm 17 rạng sáng 18/12. Chính phủ Yemen được quốc tế công nhận và lực lượng Houthi đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn sau nhiều ngày tiến hành hòa đàm tại thủ đô Stockholm (Thụy Điển) dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc. Hai bên cũng nhất trí sẽ tiến hành thêm các cuộc đàm phán vào cuối tháng 1/2019 để đưa khung đàm phán tiến tới xây dựng thỏa thuận hòa bình toàn diện.

4. Rơi trực thăng cứu hộ ở UAE, toàn bộ phi hành đoàn thiệt mạng

Hãng thông tấn Nhà nước WAM của Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 29/12 đưa tin một máy bay trực thăng cứu hộ đã bị rơi vào lúc 17 giờ 50 (giờ địa phương) ở phía Bắc và toàn bộ phi hành đoàn đã thiệt mạng. Tuy nhiên, số người trong phi hành đoàn là bao nhiêu vẫn chưa được xác định. Theo WAM, Tổng cục Hàng không Dân dụng đã thông báo rằng chiếc máy bay trực thăng Agusta 139 đã gặp tai nạn khi đang thực hiện nhiệm vụ giải cứu trên đỉnh núi Jebel Jais thuộc tiểu bang Ras al-Khaimah, gần biên giới đất nước. Người đứng đầu Nhà nước UAE, Sheikh Saoud bin Saqr al-Qassimi, đã ra lệnh mở một cuộc điều tra về vụ tai nạn này.

5. Tổng thống đắc cử Brazil sẽ nới lỏng quy định về sở hữu vũ khí

Ngày 29/12, Tổng thống đắc cử Brazil Jair Bolsonaro tuyên bố ngay sau khi nhậm chức, ông sẽ xem xét ban hành một sắc lệnh về việc cho phép những người không có tiền án được mang súng theo người một cách hợp pháp. Trong một thông điệp trên mạng xã hội Twitter, ông Bolsonaro cho rằng sắc lệnh này sẽ bảo đảm quyền được mang vũ khí để tự vệ của người dân. Đây được coi là một tín hiệu cho thấy nhà lãnh đạo cực hữu này sẽ từng bước cụ thể hóa những cam kết về chính sách quản lý vũ khí trong thời gian tranh cử. Hiện nay, luật pháp Brazil mới chỉ cho phép người dân được sở hữu súng tại nhà với một số điều kiện cụ thể như không có tiền án, trên 25 tuổi, có đủ khả năng về kỹ thuật và tâm lý để sử dụng vũ khí, có nghề nghiệp hợp pháp và phải minh chứng được sự cần thiết phải có vũ khí.

Lâm Anh (t/h)