Tin nóng thế giới hôm nay - 29/12

23:23 | 29/12/2018

665 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ai Cập tiêu diệt 40 kẻ khủng bố. Nga hoàn thành hàng rào an ninh với Ukraine tại Crimea. Trung Quốc trả tự do cho một công dân Canada...

1. Ai Cập tiêu diệt 40 kẻ khủng bố

Bộ Nội vụ Ai Cập ngày 29/12 thông báo 30 kẻ khủng bố đã bị giết trong hai nơi ẩn náu ở tỉnh Giza và 11 kẻ bị bắt tại hang ổ ở Abou El Wafa và Masaken Abnaa El Giza. Tại Bắc Sinai, 10 kẻ khủng bố bị tiêu diệt ở El-Arish. Cảnh sát đã tìm thấy một số vũ khí và chất nổ tại những nơi này. Giới chức giải thích rằng họ nhận được thông tin những kẻ khủng bố này lên kế hoạch thực hiện nhiều hoạt động thù địch chống lại các cơ sở nhà nước, du lịch và nhà thờ, theo AFP. Ai Cập đưa ra thông báo về những vụ đột kích một ngày sau vụ đánh bom xe chở 15 du khách Việt gần quần thể kim tự tháp Giza. Ba du khách Việt và hướng dẫn viên người Ai Cập thiệt mạng. Bộ Nội vụ nước này không cho biết các cuộc đột kích có liên quan đến vụ đánh bom hay không.

2. Nga hoàn thành hàng rào an ninh với Ukraine tại Crimea

Chính quyền Crimea tuyên bố Nga đã xây dựng xong hàng rào dài 60 km, được trang bị dây thép gai và hàng trăm cảm biến tại biên giới với Ukraine ở phía bắc bán đảo, Al Jazeera đưa tin. Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết hầu hết cảm biến thu nhận được sự rung động từ bất kỳ nguy cơ xâm nhập nào, nhưng một số chỉ là thiết bị định vị. Yefim Fiks, phát ngôn viên quốc hội Crimea, nói rằng đây là động thái cần thiết trong việc "bảo vệ người dân địa phương khỏi những chiêu trò điên rồ của chính phủ Ukraine".

3. Cảnh báo sóng thần ở Philippines và Indonesia

Hệ thống Cảnh báo Sóng thần Tây Bắc Thái Bình Dương đã phát cảnh báo về một đợt sóng nguy hiểm tại tất cả các bờ biển trong phạm vi 300 km quanh tâm chấn trận động đất, bao gồm Indonesia và Philippines, RT đưa tin. Các cơ quan chính phủ Philippines được khuyến nghị thông báo cho người dân sống tại những khu vực ven biển về nguy cơ sóng thần cũng như quy trình sơ tán trong trường hợp khẩn cấp, phụ thuộc vào mức độ đe dọa. Sóng thần có thể tấn công đảo Geme và Tabukan Tengah, Indonesia, cùng đảo Davao, Philippines. Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) ban đầu đánh giá trận động đất mạnh 7,2 độ nhưng sau đó giảm xuống còn 6,9 độ. Động đất có thể gây ra sóng thần cao 30 cm, song ít có nguy cơ gây thương vong và thiệt hại lớn. Tuy nhiên, nhà chức trách cũng cảnh báo về nguy cơ lở đất.

4. Trung Quốc trả tự do cho một công dân Canada

Nữ giáo viên Canada bị Trung Quốc bắt hồi đầu tháng 12 với cáo buộc làm việc bất hợp pháp đã được thả và trở về nước. "Chúng tôi xác nhận một công dân Canada bị giam tại Trung Quốc đã được thả và hiện đã quay trở lại Canada", người phát ngôn Bộ Các vấn đề toàn cầu Canada cho biết, theo Reuters. Bộ không cung cấp thêm thông tin chi tiết do quy định trong Đạo luật quyền riêng tư. Trung Quốc sau đó xác nhận thông tin nhưng không nêu cụ thể thời gian công dân Canada này được thả về nước. Theo đài CBC, công dân được thả là nữ giáo viên Sarah McIver, người bị Trung Quốc bắt đầu tháng này với cáo buộc "làm việc bất hợp pháp". Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết McIver đã bị "xử phạt hành chính".

tin nong the gioi hom nay 2912
Sarah McIver (phải), người vừa được Trung Quốc trả tự do sau khi bị bắt vì cáo buộc làm việc không có giấy phép.

5. Ukraine dự định chế tạo tổ hợp chống hạm

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Stepan Poltorak đã nói về kế hoạch của đất nước để chế tạo tổ hợp chống hạm. “Chúng tôi có những thiết kế khác nhau sẽ gia tăng đáng kể khả năng các đơn vị pháo binh của Lực lượng Vũ trang Ukraine. Và bạn đã thấy các thử nghiệm của tên lửa chống hạm Neptun, thể hiện những tính năng rất tốt ", dịch vụ báo chí của Bộ Quốc phòng Ukraine trích dẫn lời ông Poltorak.

Theo ông, Kiev cũng dự định chế tạo một tổ hợp chống hạm. “Chúng tôi đặt cho mình nhiệm vụ chế tạo một tổ hợp chống tàu, không chỉ là tên lửa. Nó phải là thiết bị di động để có khả năng cơ động”, ông Poltorak nói. Trước đó, người đứng đầu bộ phận an ninh thông tin Valentin Petrov, cho biết Ukraine đang nghiên cứu chế tạo tên lửa chiến thuật- chiến dịch mới.

6. Đài Loan tìm thấy 20 người trong đoàn 152 du khách Việt mất tích

Giới chức Đài Loan đã tìm được 20 người trên tổng số 152 du khách Việt Nam biến mất không thể liên lạc sau khi đặt chân đến hòn đảo hồi tuần trước. Ngày 21/12 và 23/12, bốn nhóm du khách Việt Nam đã tới thành phố phía nam Đài Loan, Cao Hùng và lần lượt biến mất theo từng nhóm nhỏ khác nhau cho tới khi cơ quan di trú hòn đảo (NIA) đã mất liên lạc với 152 du khách, ngoại trừ 1 trưởng đoàn. Tới ngày 25/12, lực lượng đặc nhiệm của NIA và cảnh sát Cao Hùng đã bắt tay vào tìm kiếm nhóm du khách biến mất bí ẩn. Hãng tin Central News ngày 29/12 đưa tin rằng giới chức Đài Loan đã tìm thấy 12 người, 8 người khác đã tới cơ quan an ninh trình diện. Trước đó, NIA đã liên lạc được với 1 du khách và 3 người khác dường như đã rời khỏi hòn đảo. Hiện thời, số du khách “mất tích” là 128 người, trong đó có 91 đối tượng là nam giới và 37 đối tượng là nữ giới.

tin nong the gioi hom nay 2912Tin nóng thế giới hôm nay - 28/12

H.Phan

t/h