Thế giới đêm qua 19/12

08:03 | 20/12/2018

927 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ukraine và Mỹ thảo luận khả năng gia tăng sức ép đối với Nga. Nga sẵn sàng đáp trả thích đáng sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Ukraine. IS hành quyết hàng trăm tù nhân ở miền Đông Syria.
the gioi dem qua 1912Tin nóng thế giới hôm nay - 19/12
the gioi dem qua 1912Thế giới đêm qua - 18/12
the gioi dem qua 1912Tin nóng thế giới hôm nay - 18/12
the gioi dem qua 1912
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko chủ trì phiên họp của Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine tai Kiev ngày 26/11/2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)

1. Ukraine và Mỹ thảo luận khả năng gia tăng sức ép đối với Nga

TASS đưa tin, ngày 19/12, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã có cuộc gặp Đại diện đặc biệt của Mỹ về vấn đề Ukraine Kurt Volker. Văn phòng báo chí của Tổng thống Ukraine ra thông cáo nêu rõ: "Tổng thống Petro Poroshenko và đặc phái viên Mỹ Kurt Volker phối hợp các cách tiếp cận nhằm tiếp tục gây sức ép quốc tế đối với Nga, nhằm buộc Moskva tuân thủ đầy đủ nguyên tắc tự do hàng hải cũng như ngay lập tức trả tự do vô điều kiện cho các thủy thủ và tàu Ukraine". Ngoài ra, Tổng thống Ukraine và phái viên Mỹ cũng thảo luận "các diễn biến mới nhất ở Donbass (Đông Nam Ukraine)". Hai bên "nhấn mạnh tầm quan trọng của các hoạt động phối hợp liên quan tới việc triển khai một phái bộ gìn giữ hòa bình đa quốc gia dưới sự ủy quyền của Liên hợp quốc" tại Donbass.

2. Nga sẵn sàng đáp trả thích đáng sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Ukraine

Trả lời phỏng vấn hãng tin RIA Novosti ngày 19/12, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Grigory Karasin cảnh báo Moskva sẵn sàng đáp trả thích đáng sự hiện diện quân sự quá mức của Mỹ tại Ukraine. "Nga sẽ đáp trả thích đáng" - ông Karasin nói. Theo ông Karasin, từ năm 2014, Mỹ đã triển khai lực lượng huấn luyện ở nhiều nơi để tập huấn cho các sỹ quan Ukraine, trong khi tàu của Hải quân Mỹ thường ra vào các cảng của Ukraine ở Biển Đen và tham gia các cuộc tập trận chung. Mùa Hè năm 2017, quân đội Mỹ bắt đầu xây dựng một trung tâm kiểm soát chiến dịch cho Hải quân Ukraine tại cảng Ochakiv bên bờ Biển Đen, gần Crimea. Ông Karasin cho biết: "Khả năng xuất hiện một căn cứ quân sự Mỹ tại Ukraine sẽ không tránh khỏi việc khiến tình hình an ninh xuống cấp hơn nữa và có tác động rất tiêu cực đến triển vọng giải quyết xung đột tại Donbass".

3. IS hành quyết hàng trăm tù nhân ở miền Đông Syria

Ngày 19/12, truyền thông Trung Đông dẫn báo cáo của Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã hành quyết khoảng 700 tù nhân trong gần hai tháng qua ở miền Đông Syria. Theo SOHR, các tù nhân bị hành quyết nằm trong số khoảng 1.350 dân thường và các tay súng bị IS bắt giữ tại khu vực lãnh thổ gần biên giới Syria-Iraq. Trong những tháng gần đây, cả Syria và Iraq nhiều lần thông báo tìm thấy các khu mộ tập thể tại những vùng từng bị IS chiếm đóng. Mới nhất, Syria thông báo phát hiện 7 ngôi mộ tập thể với hàng trăm thi thể bên trong tại khu vực gần thị trấn Albu Kamal, một trong những "thành lũy" trước đây của IS ở miền Đông Syria.

4. Thêm một công dân Canada bị bắt tại Trung Quốc

Ngày 19/12, tờ National Post dẫn nguồn Bộ Ngoại giao Canada cho biết có thêm một công dân nước này đã bị bắt tại Trung Quốc. Tuy nhiên, theo hãng tin Reuters, phát biểu tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh, nữ phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh khẳng định bà chưa nhận được thông tin về vụ việc này. Trước đó, Bộ Ngoại giao Canada xác nhận Trung Quốc đã bắt giữ hai công dân nước này. Người thứ nhất là ông Michael Kovrig, một cựu nhân viên ngoại giao và hiện là chuyên gia phân tích cho một tổ chức phi chính phủ có tên Tổ chức Khủng hoảng quốc tế (ICG). Công dân thứ hai là Michael Spavor với cáo buộc gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia. Phía Canada đã được tiếp cận lãnh sự đối với hai công dân này. Các vụ bắt giữ tại Trung Quốc được thực hiện sau khi giới chức Canada bắt giữ Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc tài chính (CFO) tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei, bà Mạnh Vãn Chu, theo yêu cầu của phía Mỹ. Trung Quốc đã yêu cầu Canada ngay lập tức thả bà Mạnh Vãn Chu nếu không sẽ phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng.

5. Taliban sẽ hòa đàm nếu binh sỹ nước ngoài rút khỏi Afghanistan

Theo Sputniknews, ngày 19/12, ông Alexander Venediktov, Trợ lý của Thư ký Hội đồng An ninh Nga, cho rằng phong trào Hồi giáo Taliban sẽ chỉ tham gia hòa đàm với chính phủ Afghanistan, sau khi binh lính nước ngoài rút khỏi quốc gia Nam Á này. Trả lời phỏng vấn hãng tin Sputnik, ông Venediktov nêu rõ: "Theo ước tính của chúng tôi, phong trào Taliban, hiện vượt quá con số 60.000 thành viên, từ chối đàm phán trực tiếp với lãnh đạo Afghanistan... Thủ lĩnh của phong trào này tuyên bố sẽ chỉ có thể tiến hành đàm phán sau khi 16.000 binh lính nước ngoài rút khỏi nước này". Theo quan chức Nga này, phong trào Taliban coi cuộc chiến của họ là đòn đáp trả bắt buộc trước sự hiện diện của quân đội Mỹ và NATO.

Lâm Anh (t/h)