Tin nóng thế giới hôm nay - 18/12

19:56 | 18/12/2018

1,000 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Liên hợp quốc kêu gọi Serbia và Kosovo kiềm chế căng thẳng. Giới chức Mỹ và lực lượng Taliban tiến hành đàm phán tại UAE. Giao tranh tại Hodeida bất chấp lệnh ngừng bắn.
tin nong the gioi hom nay 1812Thế giới đêm qua - 17/12
tin nong the gioi hom nay 1812Tin nóng thế giới hôm nay - 17/12
tin nong the gioi hom nay 1812Thế giới đêm qua - 16/12
tin nong the gioi hom nay 1812
Ông Jean-Pierre Lacroix. (Nguồn: eyeradio.org)

1. Liên hợp quốc kêu gọi Serbia và Kosovo kiềm chế căng thẳng

THX ngày 17/12 đưa tin, tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc phụ trách các hoạt động gìn giữ hòa bình Jean-Pierre Lacroix cho biết: "Những diễn biến gần đây tại Kosovo càng làm xấu đi mối quan hệ giữa nước này với Serbia, vốn đã từng vài lần căng thẳng và không đạt tiến triển về đối thoại hòa giải do Liên minh châu Âu (EU) bảo trợ".

Ông Lacroix bày tỏ sự lo ngại về nguy cơ gia tăng căng thẳng trên thực địa, đặc biệt là ở miền Bắc của Kosovo. "Vì thế điều cốt yếu là cả Belgrade và Pristina cần tránh bất cứ bước đi nào có thể khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn, nhưng tốt hơn là tìm phương án tái dàn xếp cuộc đối thoại nhằm bình thường hóa quan hệ với nhau" - ông Lacroix nói. Căng thẳng lên đến đỉnh điểm khi Nghị viện Kosovo hôm 13/12 đã thông qua ba đạo luật về chuyển đổi Lực lượng An ninh Kosovo thành quân đội độc lập. Serbia đã chỉ trích quyết định này là "một hành động gây hấn chính trị chống lại Serbia và vi phạm Nghị quyết số 1244 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc".

2. Giới chức Mỹ và lực lượng Taliban tiến hành đàm phán tại UAE

Ngày 17/12, giới chức Mỹ đã gặp các đại diện của Taliban tại Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE). Cuộc gặp trên diễn ra trong bối cảnh một loạt động thái ngoại giao đang được tiến hành nhằm thiết lập nền tảng cơ bản cho các cuộc đàm phán hướng tới sớm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 17 năm qua tại Afghanistan. Trong một tuyên bố, Washington khẳng định các cuộc gặp đang được tiến hành tại thủ đô Abu Dhabi của UAE là một phần trong những nỗ lực của Mỹ và các đối tác quốc tế nhằm thúc đẩy đối thoại với các bên liên quan Afghanistan hướng tới chấm dứt cuộc xung đột ở quốc gia Tây Nam Á này. Đặc phái viên Mỹ về vấn đề hòa giải Afghanistan Zalmay Khalilzad đã từng gặp và sẽ tiếp tục gặp tất cả các bên liên quan, trong đó có Taliban, nhằm hỗ trợ việc thiết lập cơ chế đàm phán đối với cuộc xung đột. Về phần mình, người phát ngôn lực lượng Taliban Zabihullah Mujahid cho biết các đại diện của Saudi Arabia, Pakistan, UAE cũng sẽ tham gia cuộc đàm phán, vốn diễn ra sau ít nhất hai cuộc gặp giữa lực lượng Taliban và đặc phái viên Mỹ Khalilzad ở Qatar. Theo các thủ lĩnh cấp cao của Taliban tại Afghanistan, các cuộc đàm phán này sẽ kéo dài trong 3 ngày.

3. Giao tranh tại Hodeida bất chấp lệnh ngừng bắn

Theo AFP, ngày 18/12, xung đột đã nổ ra ở thành phố cảng Hodeida của Yemen, chỉ vài phút sau khi thỏa thuận ngừng bắn tại đây có hiệu lực vào lúc 0 giờ sáng (giờ địa phương). Theo một quan chức ủng hộ chính phủ, một vài vụ đụng độ đã tiếp tục xảy ra ở phía Đông thành phố Hodeida, một cửa ngõ quan trọng trên Biển Đỏ dành cho hoạt động viện trợ nhân đạo. Hôm 17/12, Liên hợp quốc tuyên bố lệnh ngừng bắn tại Hodeida sẽ có hiệu lực vào 0 giờ ngày 18/12, mặc dù thỏa thuận mà chính phủ Yemen và nhóm nổi dậy Houthi đạt được tại Thụy Điển hôm 13/12 yêu cầu “ngừng bắn ngay lập tức” tại Hodeida và khu vực xung quanh.

4. Nhật Bản tăng cường quân sự đối phó Trung Quốc ở Đông Á

Hãng Reuters dẫn hai tài liệu quốc phòng của chính phủ Nhật Bản ngày 18/12, nước này sẽ tăng cường chi tiêu cho việc mua sắm máy báy tàng hình tối tân, tên lửa tầm xa và các thiết bị khác trong vòng 5 năm tới để hỗ trợ các lực lượng của Mỹ đối phó với quân đội Trung Quốc ở Tây Thái Bình Dương. Kế hoạch này là chỉ dấu rõ ràng nhất cho thấy tham vọng của Nhật Bản trở thành một cường quốc khu vực, trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường vũ trang và Nga đang gây sức ép đối với đồng minh của Mỹ. Một bản phác thảo chương trình quốc phòng 10 năm được chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe phê chuẩn nêu rõ: “Mỹ vẫn là quốc gia hùng mạnh nhất thế giới, song các đối thủ đang nổi lên và chúng tôi công nhận tầm quan trọng của sự cạnh tranh chiến lược với cả Trung Quốc và Nga bởi những nước này đang thách thức trật tự khu vực”.

5. Điện Kremlin bác bỏ can thiệp trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ

Reuters đưa tin, Điện Kremlin ngày 18/12 đã bác bỏ 2 báo cáo mới của Mỹ về sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, cho rằng những báo cáo này thiếu chi tiết và không giải thích được Moskva đã can thiệp như thế nào. Báo cáo được các chuyên gia công bố vào ngày 17/12 mà tại đó, các thượng nghị sỹ Mỹ của cả hai đảng đã cáo buộc sự can thiệp bầu cử của chính quyền Nga trên mạng xã hội đã lan rộng hơn ước tính trước đó và bao gồm những nỗ lực chia rẽ những người Mỹ bằng hệ tư tưởng cực đoan và phân biệt chủng tộc. Điện Kremlin đã phủ nhận bất kỳ sự can thiệp nào trong các hoạt động chính trị của Mỹ, cho rằng những cáo buộc này là một phần của chiến dịch bài Nga mang động cơ chính trị.

Lâm Anh (t/h)