Tin nóng thế giới hôm nay - 17/12

17:54 | 17/12/2018

476 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hàng nghìn người tuần hành phản đối hiệp ước di cư toàn cầu tại Bỉ. Israel cảnh báo Hamas sau các vụ tấn công đẫm máu tại Bờ Tây. Liên hợp quốc kêu gọi các bên tại Yemen tuân thủ lệnh ngừng bắn.
tin nong the gioi hom nay 1712Tin nóng thế giới hôm nay - 16/12
tin nong the gioi hom nay 1712Tin nóng thế giới hôm nay - 15/12
tin nong the gioi hom nay 1712
Cảnh sát sử dụng hơi cay để trấn áp những đối tượng quá khích. (Nguồn: EPA)

1. Hàng nghìn người tuần hành phản đối hiệp ước di cư toàn cầu tại Bỉ

Ngày 16/12, cảnh sát thủ đô Brussels của Bỉ đã phải sử dụng vòi rồng và hơi cay trấn áp những đối tượng quá khích gây bạo loạn đường phố sau khi hàng nghìn người xuống đường tuần hành phản đối và ủng hộ thỏa thuận về di cư của Liên hợp quốc.

Ước tính có khoảng 5.500 người đã tuần hành và tập trung trước trụ sở các cơ quan của Liên minh châu Âu (EU) đặt tại Brussels, giương cao nhiều biểu ngữ yêu cầu đóng cửa biên giới, bảo vệ quyền lợi của người dân EU trước tiên. Một số người biểu tình thậm chí còn yêu cầu Thủ tướng Bỉ Charles Michel từ chức, trong khi nhiều đảng đối lập kêu gọi chính phủ nước này tiến hành một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm.

Hoạt động biểu tình do các nhóm cực hữu vùng Flanders, trong đó có đảng Vlaams Belang, khởi xướng, kêu gọi phản đối Hiệp ước Toàn cầu về di cư hợp pháp, an toàn và trật tự (GCM) do lo ngại động thái này có nguy cơ làm gia tăng dòng người di cư.

2. Israel cảnh báo Hamas sau các vụ tấn công đẫm máu tại Bờ Tây

Ngày 16/12, tại cuộc họp nội các, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã đưa ra cảnh báo tới Phong trào Hồi giáo Hamas sau các vụ tấn công đẫm máu mới đây tại khu Bờ Tây, trong đó có hai vụ nổ súng mà lực lượng này đã thừa nhận gây ra. Thủ tướng Netanyahu nêu rõ: "Tôi đã gửi một thông điệp rõ ràng tới Hamas rằng chúng ta sẽ không chấp nhận tình trạng ngừng bắn tại Gaza và khủng bố tại khu Bờ Tây. Chúng ta sẽ buộc chúng phải trả giá đắt".

Phát biểu của Thủ tướng Netanyahu được đưa ra sau khi quân đội Israel ngày 13/12 thông báo một người Palestine đã bắn chết hai công dân Israel và làm bị thương ít nhất hai người khác tại một bến xe buýt ở khu Bờ Tây. Trước đó, Hamas đã nhận thực hiện hai vụ nổ súng tại khu Bờ Tây lần lượt vào ngày 7/10 và 9/12 làm hai binh sỹ Israel thiệt mạng và một dân thường bị thương.

3. Liên hợp quốc kêu gọi các bên tại Yemen tuân thủ lệnh ngừng bắn

Đăng tải trên mạng xã hội ngày 16/12, Đặc phái viên của Liên hợp quốc về Yemen Martin Griffiths kêu gọi các bên xung đột tại Yemen tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn đạt được trong khuôn khổ hòa đàm ở Stockholm (Thụy Điển) sau khi xảy ra các cuộc đụng độ đẫm máu tại khu vực ngoại ô thành phố cảng Hodeida. Ông Griffiths nhấn mạnh: "Đặc phái viên trông chờ hai bên tuân thủ nghĩa vụ của mình theo văn bản và tinh thần của Thỏa thuận Stockholm, lập tức thực thi các điều khoản trong thỏa thuận này".

Lời kêu gọi trên được đưa ra trong bối cảnh các cuộc không kích và đụng độ dữ dội đêm 15/12 đã làm rung chuyển vùng ngoại ô thành phố Hodeida do phiến quân kiểm soát, bất chấp lệnh ngừng bắn do Liên hợp quốc làm trung gian. Ít nhất 29 tay súng, bao gồm 22 phiến quân Houthi, đã bị tiêu diệt tại tỉnh Hodeida. Ngoài ra, 7 phiến quân khác cũng đã bị bắt giữ trong một cuộc tấn công nhằm vào huyện Al-Durayhimi, cách thành phố Hodeida khoảng 20km về phía Nam.

4. Nhiều nước châu Âu phản đối ý tưởng thành lập quân đội chung

Thời báo Baltic ngày 16/12 đưa tin, trong cuộc họp cấp bộ trưởng quốc phòng các nước Liên minh châu Âu (EU) vừa diễn ra, ít nhất 2/3 trong số đại diện tham gia đã phản đối ý tưởng thành lập lực lượng vũ trang chung của EU. Nguồn tin trên dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Latvia Edgars Rinkevics nêu rõ các bộ trưởng quốc phòng EU đều bày tỏ hoài nghi về khả năng hình thành quân đội chung EU, cũng như cách thức triển khai các quyết định về việc sử dụng quân đội. Trước đó, ngày 13/11, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã đưa ra lời kêu gọi rõ ràng về việc thành lập một quân đội châu Âu trong tương lai theo đề xuất của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ông Macron cho rằng việc thành lập một lực lượng quân sự chung của châu Âu sẽ giúp EU giảm bớt phụ thuộc vào sức mạnh của Mỹ. Ông nhấn mạnh EU sẽ không thể tự bảo vệ trừ khi khối này quyết định có "một quân đội châu Âu thực sự".

5. Phiến quân Taliban ở Afghanistan sẽ gặp các quan chức Mỹ tại UAE

Theo Reuters, ngày 17/12, các đại diện phiến quân Taliban ở Afghanistan sẽ gặp các quan chức Mỹ tại Các tiểu vương quốc Arabia thống nhất (UAE), khi các động thái chính trị hướng tới việc nhất trí cơ sở cho đàm phán chấm dứt cuộc chiến kéo dài 17 năm đang được tiếp tục. Trên tài khoản Twitter, người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahid cho biết các đại diện Taliban từ Saudi Arabia, Pakistan và UAE cũng sẽ tham gia cuộc gặp. Trước đó, ít nhất đã có hai cuộc gặp giữa các đại diện Taliban với đặc phái viên hòa bình Mỹ Zalmay Khalilzad tại Qatar. Các cuộc gặp diễn ra khi những nỗ lực ngoại giao nhằm giải quyết cuộc xung đột Afghanistan đang gia tăng, mặc dù Taliban cho đến nay vẫn từ chối trực tiếp hòa giải với chính phủ được phương Tây hỗ trợ ở Kabul, bị Taliban coi là bất hợp pháp. Taliban cho rằng sự hiện diện của các lực lượng quốc tế ở Afghanistan là trở ngại chính cho hòa bình nhưng cũng tuyên bố các vấn đề cần thương lượng gồm sự công nhận lẫn nhau với chính phủ ở Kabul, thay đổi hiến pháp và nữ quyền.

Lâm Anh (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc