Tin nóng thế giới hôm nay - 16/12

22:46 | 16/12/2018

1,195 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Biểu tình tiếp tục bùng phát ở Áo và Italy. Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công lực lượng PKK tại Iraq. Tai nạn trong hầm mỏ Trung Quốc khiến ít nhất 7 người thiệt mạng.
tin nong the gioi hom nay 1612Tin nóng thế giới hôm nay - 15/12
tin nong the gioi hom nay 1612Tin nóng thế giới hôm nay - 14/12
tin nong the gioi hom nay 1612
Biểu tình tại Italy. (Nguồn: World Bulletin)

1. Biểu tình tiếp tục bùng phát ở Áo và Italy

Ngày 15/12, hàng nghìn người dân Italy đã xuống đường ở thủ đô Rome để biểu tình phản đối luật nhập cư và an ninh mới vốn đã được quốc hội nước này thông qua hôm 28/11. Những người biểu tình cũng mang áo vàng và dương cao các biểu ngữ với khẩu hiệu: “Hãy đứng lên vì quyền lợi của các bạn". Theo phóng viên TTXVN tại Rome, những người biểu tình cho rằng luật mới "chống người di cư" này sẽ chỉ làm gia tăng thêm số lượng người nhập cư không có giấy tờ hợp pháp ở Italy, qua đó khiến tình hình trở nên khó khăn hơn.

Trong khi đó, cảnh sát Áo cho biết khoảng 17.000 người đã xuống đường tại thủ đô Vienna của Áo trong ngày 16/12 để tham gia một cuộc biểu tình chống chính phủ. Con số này vượt quá con số ước tính 10.000 người của các nhóm tổ chức biểu tình. Những người tham gia biểu tình chủ yếu phản đối chính sách di cư của nhà chức trách Áo, cũng như đề nghị giảm ngày làm việc và bãi bỏ những biện pháp khắc khổ. Cuộc biểu tình đã khiến nhiều tuyến phố tại trung tâm Vienna tắc nghẽn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động của hệ thông giao thông công cộng. Tuy nhiên, không có vụ việc đáng tiếc nào xảy ra.

2. Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công lực lượng PKK tại Iraq

Reuters đưa tin, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ ngày 15/12 tuyên bố nước này sẽ tiếp tục tấn công các tay súng thuộc đảng Công nhân người Kurd (PKK) tại miền Bắc Iraq, một ngày sau khi Baghdad chính thức phản đối các cuộc không kích liên tiếp của Thổ Nhĩ Kỳ xâm phạm chủ quyền và đe dọa người dân Iraq. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Hami Aksoy nêu rõ: "Các hoạt động của tổ chức khủng bố PKK trên lãnh thổ Iraq và Syria đã trở thành một vấn đề an ninh quốc gia đối với Thổ Nhĩ Kỳ".

Người phát ngôn cho biết Chính phủ tại Baghdad có nghĩa vụ ngăn chặn lãnh thổ Iraq bị sử dụng như một căn cứ để tấn công các nước láng giềng và các cuộc không kích hôm 14/12 là một hành động tự vệ của Thổ Nhĩ Kỳ khi mà Iraq không đưa ra bất kỳ hành động nào. Ông Aksoy khẳng định: "Các chiến dịch chống khủng bố này sẽ tiếp tục diễn ra chừng nào các tổ chức khủng bố còn trú ẩn trên lãnh thổ Iraq và khi an ninh Thổ Nhĩ Kỳ cần".

3. Tai nạn trong hầm mỏ Trung Quốc khiến ít nhất 7 người thiệt mạng

Ngày 15/12, một vụ tai nạn hầm mỏ đã xảy ra tại thành phố Trung Khánh, tỉnh Tứ Xuyên khiến ít nhất 7 người thiệt mạng và 3 người khác bị thương. Theo nhà chức trách địa phương, vụ việc xảy ra vào chiều 15/12 (theo giờ địa phương) sau khi thang chở công nhân mỏ bị đứt khiến bộ phận này rơi xuống hầm mỏ. Ba người bị thương đã được đưa đến bệnh viện, trong đó 1 người đang trong tình trạng nguy kịch. Hiện vụ việc đang được điều tra làm rõ. Tai nạn hầm mỏ dẫn tới thương vong thường xảy ra tại Trung Quốc bất chấp việc giới chức Trung Quốc đã nỗ lực cải thiện điều kiện sản xuất và ngăn chặn các hầm mỏ khai thác trái phép. Cơ quan an toàn khai thác mỏ quốc gia của Trung Quốc cho hay trong năm 2017 đã có 375 người thiệt mạng trong các vụ tai nạn hầm mỏ, giảm gần 29% so với năm trước đó.

4. Cảnh sát Đức bắt giữ nghi can tấn công bằng dao tại Nuremberg

Theo AP, ngày 15/12, cảnh sát Đức cho biết họ đã bắt giam một người đàn ông bị tình nghi dùng dao đâm 3 phụ nữ tại thành phố Nuremberg, miền Nam nước này. Người đàn ông 38 tuổi này đã bị bắt giữ do có liên quan tới vụ tấn công hôm 14/12 khiến 3 nạn nhân nêu trên bị thương. Dù vậy, không có ai bị đe dọa tính mạng. Hiện cảnh sát chưa công bố thêm các chi tiết khác.

Hôm 14/12, cảnh sát Đức đã phát đi thông tin cảnh báo người dân nước này về vụ tấn công bằng dao nói trên. Thông tin về vụ tấn công bằng dao được công bố trong bối cảnh Đức đang tăng cường an ninh đề phòng nguy cơ xảy ra các vụ tấn công trong dịp lễ Giáng Sinh sau khi một vụ sả súng xảy ra tại một chợ Giáng sinh ở thành phố Strasbourg, Pháp hôm 11/12.

5. Tổng Thư ký OAS bị khai trừ khỏi đảng cầm quyền ở Uruguay

Ngày 15/12, đảng cánh tả Mặt trận Rộng rãi (FA) cầm quyền ở Uruguay đã chính thức khai trừ Tổng Thư ký Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS) Luis Almagro khỏi hàng ngũ của tổ chức chính trị này vì những quan điểm đi ngược lại với đường lối của FA trong thời gian nắm giữ vị trí người đứng đầu OAS. Trong những năm gần đây, ông Almagro thường xuyên có những tuyên bố mang tính can thiệp vào tình hình nội bộ của Venezuela và Cuba khiến cho mối quan hệ của ông này với ban lãnh đạo FA rãi ngày càng xấu đi. Cách đây ít ngày, trong một bức thư gửi tới ban đạo đức của FA, ông Almagro cũng thừa nhận những rạn nứt trong mối quan hệ với FA. Ông Almagro là một nhà ngoại giao chuyên nghiệp và từng giữ chức Ngoại trưởng Uruguay dưới thời Tổng thống Jose Mujica (2010-2015) và sau đó được bầu giữ chức người đứng đầu OAS. Cách đây một tuần, ông Almagro cũng thông báo ý định tiếp tục ra tranh cử chức Tổng Thư ký OAS thêm một nhiệm kỳ nữa với sự ủng hộ của các chính phủ Mỹ và Colombia.

Lâm Anh (t/h)