Tin nóng thế giới hôm nay - 14/12

19:52 | 14/12/2018

1,803 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hàn Quốc-Mỹ không đạt được thỏa thuận về chia sẻ kinh phí quốc phòng. Liên minh châu Âu quyết định gia hạn các biện pháp trừng phạt Nga. Thư điện tử dọa đánh bom gửi đến hàng loạt thành phố lớn ở Canada.
tin nong the gioi hom nay 1412Thế giới đêm qua - 13/12
tin nong the gioi hom nay 1412Tin nóng thế giới hôm nay - 13/12
tin nong the gioi hom nay 1412Tin nóng thế giới hôm nay - 12/12
tin nong the gioi hom nay 1412
Binh sỹ Mỹ và Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận chung trên đảo Baekryeong, Hàn Quốc. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

1. Hàn Quốc-Mỹ không đạt được thỏa thuận về chia sẻ kinh phí quốc phòng

Ngày 14/12, một quan chức trong Chính phủ Hàn Quốc cho biết trong cuộc thương lượng chính thức gần đây nhất, nước này và Mỹ đã không đạt được thỏa thuận về mức kinh phí mà Seoul sẽ gánh chịu cho việc duy trì Các lực lượng Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc (USFK). Hãng tin Yonhap dẫn lời quan chức này cho hay hai bên vẫn bất đồng về một số điểm như tổng kinh phí mà Hàn Quốc phải đóng góp cho USFK, thời hạn thỏa thuận và một số vấn đề gây tranh cãi khác. Quan chức này còn nêu rõ hai bên sẽ tiếp tục tham vấn thông qua các kênh ngoại giao, song bác bỏ khả năng tổ chức một vòng đàm phán chính thức khác trong tháng này. Theo ông, nếu cần thiết hai bên có thể tổ chức một cuộc thương lượng khác vào tháng 1/2019.

2. Liên minh châu Âu quyết định gia hạn các biện pháp trừng phạt Nga

Tại hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra ở Brussels (Bỉ) ngày 13/12, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk tuyên bố liên minh này nhất trí gia hạn thêm 6 tháng các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga do không nhận thấy tiến triển trong việc thực thi thỏa thuận Minsk nhằm chấm dứt xung đột tại miền Đông Ukraine. Ngoài các biện pháp trừng phạt kinh tế, EU còn áp đặt các biện pháp nhằm vào những cá nhân, tổ chức có liên quan việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea, cũng như liên quan cuộc xung đột tại Ukraine. EU lần đầu tiên áp đặt các biện pháp trừng phạt Moskva vào tháng 7/2014. Các biện pháp trừng phạt nhằm vào tất cả các lĩnh vực kinh tế của Nga, trong đó có hoạt động kinh doanh dầu mỏ chủ lực.

3. Thư điện tử dọa đánh bom gửi đến hàng loạt thành phố lớn ở Canada

Lực lượng cảnh sát tại nhiều thành phố của Canada, trong đó có Toronto, Montreal, Calgary, Ottawa, Winnipeg... đang điều tra loạt thư điện tử đe dọa đánh bom được gửi đến những thành phố này. Động thái trên diễn ra trong bối cảnh những lời đe dọa tương tự cũng được gửi đến hàng chục địa điểm của Mỹ. Theo phóng viên TTXVN tại Canada, chiều 13/12, King - một ga xe điện ngầm nhộn nhịp tại Toronto - đã phải sơ tán trong một thời gian ngắn sau khi nhận được thư đe dọa. Tại Montreal, các doanh nghiệp tại địa phương đã nhận được 5 thư đe dọa đánh bom. Người phát ngôn cơ quan cảnh sát Montreal Jean-Pierre Brabant cho biết các bức thư nhận được tại Bắc Mỹ có nội dung tương tự nhau.

Trong khi đó, cùng ngày, hàng chục cơ quan trên khắp nước Mỹ cũng đã nhận được thư điện tử và cuộc gọi điện đe dọa đánh bom, khiến nhiều tòa nhà phải sơ tán.

4. SDF tái chiếm thành trì chủ chốt của IS ở Đông Syria

Theo AFP, Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết các lực lượng người Kurd được các cuộc không kích của liên minh do Mỹ dẫn đầu hậu thuẫn đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn một thành trì chủ chốt của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở miền Đông Syria trong ngày 14/12. Cụ thể, theo SOHR, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đã giành được Hajin, khu định cư lớn nhất vốn được coi là thành trì cuối cùng do IS kiểm soát. Ông Rami Abdel Rahman, người đứng đầu SOHR cho biết: "Sau một tuần diễn ra các cuộc không kích và đấu súng dữ dội, SDF đã có thể đẩy lùi IS ra khỏi Hajin." Chiến dịch này đã được hoàn thành vào rạng sáng 14/12, một ngày sau khi lực lượng SDF nổ súng tại Hajin - một ngôi làng lớn trong thung lũng Euphrates.

5. Ngập mỏ than ở Ấn Độ, nguy cơ nhiều người thiệt mạng

Ngày 14/12, cảnh sát cho biết hàng chục nhân viên cứu nạn và người dân địa phương đang khẩn trương bơm thoát nước ra khỏi khu vực hầm mỏ nằm gần một con sông lớn. Tuy nhiên, cho đến nay lực lượng chức năng vẫn chưa thể tiếp cận với 13 người mắc kẹt trong hầm. Nhiều khả năng khó có người sống sót trong vụ việc này. Cảnh sát xác nhận hầm mỏ này đang hoạt động bất hợp pháp. Từ năm 2014, giới chức địa phương đã nghiêm cấm hoạt động khai thác than đá tại khu vực trên sau khi các nhà hoạt động môi trường cho rằng đây là nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước trầm trọng. Tuy nhiên, hoạt động khai thác trái phép vẫn diễn ra ngang nhiên và người dân bất chấp tính mạng, làm việc trong môi trường tiềm ẩn nguy cơ cao, không có các trang thiết bị bảo hộ lao động phù hợp.

Lâm Anh (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc