Thế giới đêm qua - 13/12

08:58 | 14/12/2018

153 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cảnh sát Pháp tiêu diệt nghi phạm vụ tấn công ở Strasbourg. Nhiều khu vực ở Mỹ bị đe dọa đánh bom, nhiều tòa nhà phải sơ tán. Thụy Điển bắt một kẻ âm mưu kích động tiến hành khủng bố.
the gioi dem qua 1312Tin nóng thế giới hôm nay - 13/12
the gioi dem qua 1312Tin nóng thế giới hôm nay - 12/12
the gioi dem qua 1312
Hiện trường vụ tấn công ở Strasbourg. (Nguồn: NYT)

1. Cảnh sát Pháp tiêu diệt nghi phạm vụ tấn công ở Strasbourg

Hai nguồn tin cảnh sát ngày 13/12 cho biết, nghi phạm chính trong vụ tấn công tại chợ Giáng sinh ở thành phố Strasbourg, Pháp hôm 11/12 khiến 3 người thiệt mạng, đã bị cảnh sát nổ súng tiêu diệt. Nghi phạm Cherif Chekatt đã bị bắn chết tại khu vực Neudorf/Meinau thuộc Strasbourg sau khi cảnh sát tiến hành một chiến dịch vào khoảng 21 giờ ngày 13/12 (3h sáng giờ Việt Nam ngày 14/12). Hơn 700 nhân viên an ninh đã truy lùng nghi phạm kể từ sau vụ tấn công đẫm máu tối 11/12. Khu chợ Giáng sinh tại Strasbourg vốn là một địa điểm du lịch nổi tiếng, thu hút hàng trăm nghìn lượt du khách mỗi năm. Strasbourg là thành phố nằm giáp biên giới Pháp- Đức, cách biên giới Italy khoảng 400 km về phía Bắc. Đây cũng là nơi có trụ sở của Nghị viện châu Âu.

2. Nhiều khu vực ở Mỹ bị đe dọa đánh bom, nhiều tòa nhà phải sơ tán

Chiều 13/12 (rạng sáng 14/12 giờ Việt Nam), hàng chục cơ quan trên khắp nước Mỹ đã nhận được thư điện tử và cuộc gọi điện đe dọa đánh bom, khiến cho nhiều tòa nhà phải sơ tán. Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho biết đã nhận được thông báo về những lời đe dọa và đang làm việc với lực lượng thực thi pháp luật để yêu cầu trợ giúp. Tại thời điểm hiện tại, vẫn chưa rõ những lời đe dọa, được gửi tới các địa điểm ở khắp San Francisco trong đó có Đại học Washington tại Seattle, hay tại Đại học bang Pennsylvania, có liên quan với nhau hay không. Theo hãng tin Reuters, cảnh sát New York và cảnh sát Massachusetts cũng đang xử lý và điều tra các đe dọa đánh bom, song không có dấu hiệu cho thấy bất kỳ chất nổ nào đã được đặt và kích nổ tới thời điểm hiện tại.

3. Thụy Điển bắt một kẻ âm mưu kích động tiến hành khủng bố

Theo Reuters, ngày 13/12, lực lượng cảnh sát an ninh Thụy Điển (SAPO) cho biết đã bắt giữ một đối tượng bị tình nghi chuẩn bị hoặc kích động thực hiện hành động khủng bố cũng như sở hữu vũ khí trái phép. Trong một tuyên bố, SAPO nêu rõ: “Đối tượng trên đã chuẩn bị cho một tội ác khủng bố trong thời gian dài và có một số mối quan hệ với nước ngoài. Mặc dù vậy, SAPO khẳng định mức cảnh báo đe dọa khủng bố của Thụy Điển vẫn không thay đổi và duy trì ở mức 3 trên thang độ 5.

4. Iraq: Hàng chục phiến quân IS vượt ngục tại nhà tù kiên cố Sosa

Theo Reuters, ngày 13/12, giới chức an ninh người Kurd cho biết, 21 tù nhân đã trốn khỏi một nhà tù ở miền Bắc Iraq, hầu hết trong số đó là thành viên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bị bắt về các tội danh khủng bố.

Theo giới chức người Kurd, một chiến dịch truy bắt đã được tổ chức vào cuối ngày 12/12 và 15 trong tổng số 21 tù nhân vượt ngục đã bị bắt trở lại. Hiện vẫn chưa xác định được nơi lẩn trốn của 6 đối tượng còn lại cũng như cách các tù nhân này vượt ngục. Nhà tù kiên cố ở Sosa nằm gần thành phố Sulaimaniya, là nơi chủ yếu giam giữ các phiến quân cực đoan bị bắt giữ trong cuộc chiến chống IS bắt đầu từ năm 2014.

5. Iran kêu gọi phương Tây chấm dứt những cáo buộc vô lý về tên lửa

AFP đưa tin, ngày 13/12, Iran đã kêu gọi Mỹ cùng các đồng minh chấm dứt những lời cáo buộc "vô lý" về các cuộc thử tên lửa của Iran, một ngày sau khi Washington kêu gọi Liên hợp quốc thông qua các biện pháp trừng phạt đối với Tehran. Ngoại trưởng Iran Javad Zarif viết trên mạng xã hội Twitter: "Mỹ và các đồng minh cần chấm dứt những lời lẽ vô lý đạo đức giả về tên lửa của Iran".

Đề cập tới cuộc chiến do Saudi Arabia dẫn đầu được phương Tây hậu thuẫn chống lại phiến quân tại Yemen, ông Zarif nêu rõ: "Sự thật chứng minh tất cả. Chính họ là người bán 100 tỷ USD vũ khí để tàn sát người Yemen."

Trong thông điệp viết trên Twitter, Ngoại trưởng Zarif cũng công bố một biểu đồ chi tiết xuất khẩu vũ khí tới Saudi Arabia từ năm 2013-2017, sử dụng các số liệu từ Viện Nghiên cứu Hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI).

Lâm Anh (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc