Than Thống Nhất: Tạo đà khai thác bền vững

07:00 | 11/12/2013

898 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhờ áp dụng công nghệ chống giữ lò, công nghệ thông tin hiện đại đã góp phần đảm bảo được công tác an toàn cũng như tăng sản lượng khai thác trong nhiều năm qua của Công ty Than Thống Nhất - Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam.

Khai thác hiệu quả than hầm lò

Trao đổi với phóng viên, ông Cấn Đình Tịnh, Phó phòng Trung tâm Chỉ huy sản xuất cho biết, hiện nay công ty đang duy trì 11 đơn vị khai thác lò chợ và 4 công trường đào lò xây dựng và chuẩn bị sản xuất. Các đơn vị này khai thác tại hai khu là Lộ Trí và Yên Ngựa (Cẩm Phả), trong đó khu Lộ Trí có sản lượng cao hơn, khu này đang được khai thác tại mức -35 gồm 9 lò chợ hoạt động đồng thời. Nếu như trước đây, việc khai thác hầm lò của công ty còn thủ công (khấu than bằng nổ mìn, chống giữ lò bằng cột gỗ) thì nay công ty áp dụng công nghệ chống giữ lò bằng các loại giàn chống hiện đại đã đưa sản lượng khai thác tăng vọt, bình quân tăng 20-40% năm.

Đến nay, toàn bộ các lò chợ của công ty đều áp dụng công nghệ khai thác than hầm lò tiên tiến, chống giữ bằng giá thủy lực di động, cột thủy lực đơn trong gương than. Song song với đó, công ty đang đào lò xây dựng cơ bản trong dự án mở rộng, nâng công suất khu vực này, đưa mỏ xuống sâu đến mức -140 để hình thành các lò chợ có công suất lớn nâng sản lượng toàn bộ khu vực lên 1 triệu tấn trong một vài năm tới.

Điểm nổi bật nữa là công ty đã đưa công nghệ thông tin liên lạc vào trong tận hầm lò, trang thiết bị hướng dẫn bằng laze thay cho máy thủy chuẩn, tạo thuận lợi cho công tác chỉ đạo, điều hành sát, đúng, đảm bảo chính xác cao trong kỹ thuật, giảm được nhiều chi phí cho sản xuất nâng cao được công tác an toàn. Đặc biệt, từ năm 2006, công ty đưa thêm hệ thống kiểm soát khí mỏ bằng máy đo quang học và máy Impact pro. Hiện nay, công ty đã trang bị được 252 máy đo khí cho các công trường, nồng độ khí được kiểm tra hàng ca.

Ngoài ra, công ty còn giao 2 phân xưởng ở Lộ Trí và Yên Ngựa thực hiện việc đo kiểm soát khí ở các vị trí hầm lò và báo thông số về liên tục; đồng thời, lắp đặt tại khu Lộ Trí 6 bộ liên động cắt điện, đấu nối với 8 đầu đo khí, ưu tiên cho các gương đào lò dài và 3 bộ liên động cho 2 khu lò chợ ở Yên Ngựa. Ở các khai trường của đơn vị đều được trang bị hệ thống camera giám sát 24/24, đảm bảo việc kiểm soát các hoạt động của công nhân.

Song Loan chở công nhân tại giếng nghiêng mức +25 -149 khu Lộ Trí (Công ty Than Thống Nhất).

Công ty còn ban hành quy định và quy trình quản lý, vận hành hệ thống cảnh báo khí mỏ tập trung tự động triển khai thực hiện trong toàn công ty; công tác cập nhật tình trạng hoạt động của hệ thống quan trắc khí tập trung được đảm bảo thực hiện tốt. Mới đây, công ty cho triển khai thêm hệ thống định vị nhân sự. Hệ thống này có thể xác định được vị trí của từng công nhân 24/24, đảm bảo cho công tác cứu hộ kịp thời khi có sự cố xảy ra.

Ngay như Phòng Trung tâm Chỉ huy sản xuất, ca 2 này, phòng có 4 cán bộ được bố trí 2 người đi kiểm tra điều hành sản xuất tại các vị trí sản xuất dưới lò, một người kiểm tra và điều hành sản xuất tại mặt bằng, còn lại một người trực tổng chỉ huy toàn bộ các hoạt động của công ty. Tại đây, các camera tại hơn chục vị trí trọng điểm được theo dõi trực tiếp, đồng thời được truyền qua mạng Internet để các đồng chí lãnh đạo công ty có thể theo dõi bất cứ lúc nào. “Sản xuất phải được liên tục, không thể gián đoạn” - ông Tịnh nói.

Lao động yên tâm

Về tình hình chung của công ty, ông Nguyễn Văn Phượng, Phó giám đốc công ty cho biết, đã bước sang tháng 12, công ty chỉ còn lại kế hoạch sản xuất 156 ngàn tấn để hoàn thành kế hoạch cả năm sản xuất 1,5 triệu tấn than. Bình quân mỗi ngày công ty sản xuất và tiêu thụ gần 6.000 tấn than nguyên khai, đào 25m lò, cả lò xây dựng cơ bản lẫn lò chuẩn bị sản xuất. Tất cả các công trường, phân xưởng đều hoạt động nhịp nhàng để duy trì dòng than 24/24 được đưa ra mặt bằng sàng tuyển.

Ông Phượng cũng cho hay, mặc dù trong bối cảnh khó khăn kinh tế chung của ngành nhưng công ty đã tích cực và chủ động tạo chân hàng, đáp ứng yêu cầu tiêu thụ sản phẩm. Trước hết, giải quyết việc làm để đội ngũ CNVC và người lao động yên tâm làm việc. Năm 2013, công ty tập trung vào điều hành các giải pháp chính là lĩnh vực tiền lương như thực hiện việc gắn trả lương sản phẩm không hạn chế đi đôi với hiệu quả làm việc và tiết kiệm chi phí, chất lượng sản phẩm và tổ chức công khai tiền lương ngay trước ca sản xuất của ngày hôm sau. Việc làm này đã tạo động lực cho người lao động trong quá trình sản xuất của mỗi cá nhân và nhóm thợ trong ca.

Công ty cũng đã tiêu thụ 1,33 triệu tấn than sạch các loại và tháng này dự kiến sẽ tiếp tục tiêu thụ 165 ngàn tấn để hoàn thanh vượt mức tiêu thụ than sạch 1,475 triệu tấn. Doanh thu toàn công ty từ đầu năm đạt 1.141 tỉ đồng. Kết thúc năm 2013, doanh thu của công ty đạt 1.276 tỉ đồng. Với kết quả trên, công ty đảm bảo việc làm ổn định cho người lao động cả trong lò lẫn các dây chuyền phụ trợ, với mức thu nhập 8,1 triệu đồng/người/tháng. Trong đó, thợ đào lò đá bình quân lương tháng đạt 13,85 triệu đồng/người; thợ khai thác than đạt 12,58 triệu đồng/người; thợ vận tải than đạt 10,1 triệu đồng/người; thợ cơ điện lò và các dây chuyền khác đạt 7-7,6 triệu đồng/người.

Ngoài ra, công ty đào 9.400m lò các loại tiết diện. Trong đó lò xây dựng cơ bản đạt 2.500m, lò chuẩn bị sản xuất đạt 6.875m. Hệ số mét lò của công ty hiện nay là 5,26m/1.000 tấn than. Kết thúc năm 2013, công ty đào tổng số 10.570m lò các tiết diện…

H.Hà