Thái Bình giữ nguyên diện tích Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải

19:35 | 23/08/2024

61 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 23/8, UBND tỉnh Thái Bình đã tổ chức Hội nghị công bố vị trí, ranh giới và diện tích Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải. Lãnh đạo tỉnh Thái Bình cho biết sẽ giữ nguyên vẹn 12.500 ha Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải.

Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải được xác định nằm ở vùng ngoài đê số 5, số 6 của huyện Tiền Hải. Phía Bắc giáp với vùng cửa Trà Lý và quy hoạch khu đô thị dịch vụ Cồn Vành - Cồn Thủ; phía Nam giáp cửa Ba Lạt và quy hoạch khu đô thị dịch vụ Cồn Vành - Cồn Thủ; phía Tây giáp với khu quy hoạch nuôi trồng thủy sản công nghệ cao, quy hoạch khu đô thị dịch vụ Cồn Vành - Cồn Thủ, khu lấn biển và khu quy hoạch phố biển Đồng Châu; phía Đông giáp với Biển Đông.

Ranh giới Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải được xác định bằng 33 điểm tọa độ với tổng diện tích 12.500 ha; trong đó phân khu bảo vệ nghiêm ngặt là 2.726 ha, phân khu phục hồi sinh thái là 9.774 ha. Vùng đệm của khu bảo tồn với diện tích 3.446,5 ha được xác định bằng 40 điểm tọa độ, có khoảng cách 1.000 m tính từ ranh giới khu bảo tồn.

Thái Bình giữ nguyên diện tích Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải
Thái Bình giữ nguyên diện tích Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải. (Ảnh minh họa: Internet)

Mục tiêu chính của việc thiết lập khu bảo tồn là bảo vệ hệ sinh thái đất ngập nước ven biển, nơi cư trú của nhiều loài sinh vật quý hiếm, đặc biệt là các loài chim nước di trú. Đây là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế biển của tỉnh, nhằm đảm bảo sự cân bằng giữa khai thác tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Khu bảo tồn không chỉ có ý nghĩa về mặt sinh thái mà còn mang lại nhiều lợi ích kinh tế, xã hội cho địa phương. Việc phát triển du lịch sinh thái, nghiên cứu khoa học và các hoạt động giáo dục liên quan đến khu bảo tồn sẽ tạo ra nguồn thu nhập mới, đồng thời nâng cao nhận thức cộng đồng về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường.

Qua việc xác lập vị trí, ranh giới, diện tích của Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải, tỉnh Thái Bình cho biết sẽ tập trung chú trọng dành nguồn lực tiếp tục bảo tồn và phát triển khu bảo tồn; đồng thời cho thấy đây là một bước tiến quan trọng trong chiến lược bảo vệ môi trường và phát triển hài hòa với thiên nhiên của tỉnh. Thái Bình cũng cam kết sẽ tuân thủ các công ước quốc tế và luật pháp trong nước về bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng kêu gọi sự hỗ trợ từ các bộ, ngành Trung ương, các tổ chức trong và ngoài nước, doanh nghiệp và người dân cùng chung tay bảo tồn các khu bảo tồn thiên nhiên tại địa phương. Sự hợp tác và chung sức này là yếu tố quan trọng để đảm bảo sự thành công của khu bảo tồn, cũng như góp phần vào sự phát triển bền vững của tỉnh Thái Bình nói riêng và cả nước nói chung.

T.T

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan