Tết này thiếu vắng một phong vị hài
Hồi tháng 9/2018, đạo diễn Phạm Đông Hồng đã ra đi đột ngột, bỏ lại những dự định còn dang dở. Sự ra đi của ông khiến người thân, đồng nghiệp, bạn bè và đông đảo khán giả yêu mến ông bàng hoàng. Sự bàng hoàng ấy đến nay vẫn còn và càng hụt hẫng hơn khi mùa xuân mới đang đến mà không còn được trông ngóng phim hài tết “made in Phạm Đông Hồng”.
Cố đạo diễn Phạm Đông Hồng (ngoài cùng bên phải) trên phim trường cùng các diễn viên |
Suốt 15 năm qua, Phạm Đông Hồng để lại nhiều siêu phẩm phim hài độc đáo. Từ sản phẩm mang tính thử nghiệm như: “Râu quặp”, “Cả ngố”, “Không hề biết giận”… đến nay, cả kho tàng tác phẩm, thì tác phẩm phim hài nào cũng được công chúng trông đợi và đón nhận. Bởi không có vị đạo diễn nào lại tâm huyết đeo đuổi hài dân gian bền bỉ như Phạm Đông Hồng.
Người ta sẽ còn nhớ đến ông mãi mãi, bởi làm phim hài dân gian khó trăm bề. Khi mà thị trường phim hài nở rộ, người người làm phim hài, nhà nhà làm phim hài… nhưng mấy ai dám theo phong cách làm “phim hài dân gian”?
Phim hài dân gian không chỉ khó ở kịch bản, ở bối cảnh… mà còn khó ở chỗ thiếu kinh phí. Sở dĩ có sự nở rộ phim hài những năm gần đây là do xuất hiện nhiều dạng phim, clip hài quảng cáo, nghĩa là doanh nghiệp bỏ tiền sản xuất để quảng cáo sản phẩm. Nhưng những “siêu phẩm phim hài” ấy phần thì “crop” nhãn hàng tài trợ, phần thì la liệt quảng cáo, phần khác lộ liễu hơn, nhét cả sản phẩm vào nội dung hài..., thành thử, tết nào cũng có cả chục sản phẩm phim hài tết trình làng nhưng đọng lại trong tâm trí khán giả chẳng được là bao, tiếng cười thâm thúy của phim hài tết vì thế cũng có phần bị “dung tục hóa”.
Vì lẽ đó, người xem sẽ lại càng nhớ đến những series phim hài của Phạm Đông Hồng.
Còn nhớ, lúc sinh thời, khi nói về việc chọn hướng đi là làm phim hài dân gian, đạo diễn Phạm Đông Hồng nói rằng: “Trong không khí tết, ai cũng hướng về quê hương, nguồn cội thì không còn gì hay hơn là những sản phẩm hài dân gian”. Vì thế, ông đã bền bỉ đi theo con đường này, dù vô cùng khó.
Được biết, tất cả những phim hài tết của Công ty CP Nghe nhìn Thăng Long từ nhiều năm nay, nguồn kinh phí sản xuất đều do công ty tự xoay sở, chứ không có nguồn tài trợ nào.
Thông thường, các sản phẩm phim hài sẽ có thêm quảng cáo, vì đó là một cách thức để nhà sản xuất có thêm kinh phí. Nhưng đối với phim hài của Phạm Đông Hồng, ông tự hào bởi bản quyền phát sóng trên các kênh truyền hình của ông đều là những bản sạch. Ông bảo, phim của ông hầu hết là những đề tài dân gian nên không thể đưa quảng cáo vào nội dung được, việc diễn viên đeo đồng hồ này, mặc hàng hiệu kia hoặc bầy các sản phẩm cần quảng cáo trong tình tiết phim… là không thể, nó chỉ dành cho phim hài hiện đại.
Ông cũng kể, nhiều doanh nghiệp sẵn sàng tài trợ tiền để diễn viên trong phim quảng cáo sản phẩm của họ, nhưng ông đều từ chối. Bởi ông làm phim hài tết để thỏa mãn tình yêu nghệ thuật chứ không chịu bị chi phối bởi doanh nghiệp. Thành thử, có rất nhiều đạo diễn được những nhà sản xuất mời để làm những chương trình trong dịp tết, nhưng riêng Phạm Đông Hồng lại từ chối tất cả.
Nhiều người nhớ những lời gan ruột mà đạo diễn Phạm Đông Hồng chia sẻ: “Làm phim dân gian khó về bối cảnh, về kinh phí đầu tư… nhưng nếu ai cũng né tránh thì những thế hệ sau này làm sao biết được thế nào là con trâu, sân đình, giếng nước...?”.
Đó là những gì mà cố đạo diễn Phạm Đông Hồng đau đáu. Để rồi, quay lại thực tế thì rõ ràng tết này làng phim hài đã “khuyết” hẳn một hương vị hài dân gian.
Với tình hình hiện tại, chúng ta chẳng còn cơ sở nào để trông đợi phim hài theo phong cách dân gian. Bởi phim hài tết ngày càng nhiều nhưng chất lượng chẳng tốt lên, phim đi theo hướng dân gian với những tiếng cười thâm thúy lại càng thiếu. Có lẽ, phim hài tết đang cần lắm những thế hệ kế nghiệp Phạm Đông Hồng. Dĩ nhiên, để tìm được thế hệ kế nghiệp thì tiếng cười từ hài dân gian sạch phải được nuôi dưỡng. Bởi sinh thời, cố đạo diễn Phạm Đông Hồng cũng đã phải rất trăn trở về việc làm thế nào cho đủ kinh phí làm phim!
Phim hài dân gian không chỉ khó ở kịch bản, ở bối cảnh… mà còn khó ở chỗ thiếu kinh phí. Sở dĩ có sự nở rộ phim hài những năm gần đây là do xuất hiện nhiều dạng phim, clip hài quảng cáo, nghĩa là doanh nghiệp bỏ tiền sản xuất để quảng cáo sản phẩm. |
Huyền Anh
-
Thị trường hài Tết 2021 tăng đột biến về số lượng phim
-
Tết 2021 sẽ có Táo Quân phiên bản mới?
-
Hoài Linh, Chí Tài tham gia hài Tết cuối năm cùng nghệ sĩ miền Bắc
-
Sao Việt 12/2: Lệ Quyên tiết lộ sự thật chuyện mâu thuẫn, cắt đứt tình bạn với Hà Hồ
-
Sao Việt 3/2: Ở tuổi 40, Mai Thu Huyền ngày càng táo bạo, sexy
-
Trung Quốc đang sụt lún nhiều so với mực nước biển
-
Xây dựng và phát triển thói quen, kỹ năng đọc sách trong thanh niên
-
Hà Nội: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024
-
Nhiều hỗ trợ cho thí sinh tham gia các kỳ thi năm 2024
-
TP HCM: Chính sách đất đai gây khó cho xã hội hóa giáo dục nghề nghiệp
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan
- Tử vi ngày 20/4/2024: Tuổi Mùi hạnh phúc trong tay, tuổi Tỵ ngổn ngang cảm xúc
- Tử vi ngày 19/4/2024: Tuổi Sửu làm việc có tâm, tuổi Tuất thể hiện năng lực
- Tử vi ngày 18/4/2024: Tuổi Mão tính toán nhanh nhẹn, tuổi Hợi xác định mục tiêu
- Tử vi ngày 17/4/2024: Tuổi Thìn nắm bắt cơ hội, tuổi Ngọ không nên bao đồng
- Tử vi ngày 16/4/2024: Tuổi Tý tài chính dồi dào, tuổi Thân cẩn thận cãi vã
- Tử vi ngày 15/4/2024: Tuổi Tỵ tự tin tiến bước, tuổi Dần phát triển đầu tư
- Tử vi ngày 14/4/2024: Tuổi Sửu mở mang kiến thức, tuổi Mùi hành xử đúng mực
- Tử vi ngày 13/4/2024: Tuổi Mão cơ hội tiềm năng, tuổi Ngọ đánh giá sáng suốt