Tết này thiếu vắng một phong vị hài

07:00 | 19/12/2018

477 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đến hẹn lại lên, mỗi khi tết đến, xuân về, công chúng luôn mong ngóng những sản phẩm nghệ thuật hài. Nhưng Tết Kỷ Hợi 2019 sẽ thiếu vắng một phong vị hài đậm chất dân gian của “ông trùm phim hài tết” Phạm Đông Hồng.  

Hồi tháng 9/2018, đạo diễn Phạm Đông Hồng đã ra đi đột ngột, bỏ lại những dự định còn dang dở. Sự ra đi của ông khiến người thân, đồng nghiệp, bạn bè và đông đảo khán giả yêu mến ông bàng hoàng. Sự bàng hoàng ấy đến nay vẫn còn và càng hụt hẫng hơn khi mùa xuân mới đang đến mà không còn được trông ngóng phim hài tết “made in Phạm Đông Hồng”.

tet nay thieu vang mot phong vi hai
Cố đạo diễn Phạm Đông Hồng (ngoài cùng bên phải) trên phim trường cùng các diễn viên

Suốt 15 năm qua, Phạm Đông Hồng để lại nhiều siêu phẩm phim hài độc đáo. Từ sản phẩm mang tính thử nghiệm như: “Râu quặp”, “Cả ngố”, “Không hề biết giận”… đến nay, cả kho tàng tác phẩm, thì tác phẩm phim hài nào cũng được công chúng trông đợi và đón nhận. Bởi không có vị đạo diễn nào lại tâm huyết đeo đuổi hài dân gian bền bỉ như Phạm Đông Hồng.

Người ta sẽ còn nhớ đến ông mãi mãi, bởi làm phim hài dân gian khó trăm bề. Khi mà thị trường phim hài nở rộ, người người làm phim hài, nhà nhà làm phim hài… nhưng mấy ai dám theo phong cách làm “phim hài dân gian”?

Phim hài dân gian không chỉ khó ở kịch bản, ở bối cảnh… mà còn khó ở chỗ thiếu kinh phí. Sở dĩ có sự nở rộ phim hài những năm gần đây là do xuất hiện nhiều dạng phim, clip hài quảng cáo, nghĩa là doanh nghiệp bỏ tiền sản xuất để quảng cáo sản phẩm. Nhưng những “siêu phẩm phim hài” ấy phần thì “crop” nhãn hàng tài trợ, phần thì la liệt quảng cáo, phần khác lộ liễu hơn, nhét cả sản phẩm vào nội dung hài..., thành thử, tết nào cũng có cả chục sản phẩm phim hài tết trình làng nhưng đọng lại trong tâm trí khán giả chẳng được là bao, tiếng cười thâm thúy của phim hài tết vì thế cũng có phần bị “dung tục hóa”.

Vì lẽ đó, người xem sẽ lại càng nhớ đến những series phim hài của Phạm Đông Hồng.

Còn nhớ, lúc sinh thời, khi nói về việc chọn hướng đi là làm phim hài dân gian, đạo diễn Phạm Đông Hồng nói rằng: “Trong không khí tết, ai cũng hướng về quê hương, nguồn cội thì không còn gì hay hơn là những sản phẩm hài dân gian”. Vì thế, ông đã bền bỉ đi theo con đường này, dù vô cùng khó.

Được biết, tất cả những phim hài tết của Công ty CP Nghe nhìn Thăng Long từ nhiều năm nay, nguồn kinh phí sản xuất đều do công ty tự xoay sở, chứ không có nguồn tài trợ nào.

Thông thường, các sản phẩm phim hài sẽ có thêm quảng cáo, vì đó là một cách thức để nhà sản xuất có thêm kinh phí. Nhưng đối với phim hài của Phạm Đông Hồng, ông tự hào bởi bản quyền phát sóng trên các kênh truyền hình của ông đều là những bản sạch. Ông bảo, phim của ông hầu hết là những đề tài dân gian nên không thể đưa quảng cáo vào nội dung được, việc diễn viên đeo đồng hồ này, mặc hàng hiệu kia hoặc bầy các sản phẩm cần quảng cáo trong tình tiết phim… là không thể, nó chỉ dành cho phim hài hiện đại.

Ông cũng kể, nhiều doanh nghiệp sẵn sàng tài trợ tiền để diễn viên trong phim quảng cáo sản phẩm của họ, nhưng ông đều từ chối. Bởi ông làm phim hài tết để thỏa mãn tình yêu nghệ thuật chứ không chịu bị chi phối bởi doanh nghiệp. Thành thử, có rất nhiều đạo diễn được những nhà sản xuất mời để làm những chương trình trong dịp tết, nhưng riêng Phạm Đông Hồng lại từ chối tất cả.

Nhiều người nhớ những lời gan ruột mà đạo diễn Phạm Đông Hồng chia sẻ: “Làm phim dân gian khó về bối cảnh, về kinh phí đầu tư… nhưng nếu ai cũng né tránh thì những thế hệ sau này làm sao biết được thế nào là con trâu, sân đình, giếng nước...?”.

Đó là những gì mà cố đạo diễn Phạm Đông Hồng đau đáu. Để rồi, quay lại thực tế thì rõ ràng tết này làng phim hài đã “khuyết” hẳn một hương vị hài dân gian.

Với tình hình hiện tại, chúng ta chẳng còn cơ sở nào để trông đợi phim hài theo phong cách dân gian. Bởi phim hài tết ngày càng nhiều nhưng chất lượng chẳng tốt lên, phim đi theo hướng dân gian với những tiếng cười thâm thúy lại càng thiếu. Có lẽ, phim hài tết đang cần lắm những thế hệ kế nghiệp Phạm Đông Hồng. Dĩ nhiên, để tìm được thế hệ kế nghiệp thì tiếng cười từ hài dân gian sạch phải được nuôi dưỡng. Bởi sinh thời, cố đạo diễn Phạm Đông Hồng cũng đã phải rất trăn trở về việc làm thế nào cho đủ kinh phí làm phim!

Phim hài dân gian không chỉ khó ở kịch bản, ở bối cảnh… mà còn khó ở chỗ thiếu kinh phí. Sở dĩ có sự nở rộ phim hài những năm gần đây là do xuất hiện nhiều dạng phim, clip hài quảng cáo, nghĩa là doanh nghiệp bỏ tiền sản xuất để quảng cáo sản phẩm.

Huyền Anh

tet nay thieu vang mot phong vi hai"Ông trùm hài Tết" - Đạo diễn Phạm Đông Hồng đột ngột qua đời
tet nay thieu vang mot phong vi haiĐạo diễn Nguyễn Tranh: Phim hài vẫn lên ngôi
tet nay thieu vang mot phong vi haiHài dân gian vẫn chiếm thế thượng phong?!
tet nay thieu vang mot phong vi haiHồi hộp chờ… hài Tết!
tet nay thieu vang mot phong vi hai"Tết ơi Xuân à” – chạy đua trước giao thừa

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.