Tết ăn gì để cả năm may mắn

07:00 | 25/01/2019

429 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo quan niệm từ xưa tới nay, màu đỏ luôn là màu may mắn, được ưa chuộng trong những ngày Tết với hy vọng cả năm suôn sẻ, tài lộc dồi dào. Những thực phẩm có màu sắc đỏ tự nhiên cũng vì thế mà trở thành món yêu thích, được chế biến nhiều trong mâm cúng, trong bữa ăn ngày Tết.

Gấc có màu đỏ được nhiều gia đình Việt sử dụng làm xôi gấc hay bánh chưng gấc đặt lên bàn thờ gia tiên ngày lễ Tết với mong muốn màu đỏ sẽ mang lại may mắn tài lộc cho cả gia đình trong năm mới.

tet an gi de ca nam may man
Màu đỏ của gấc mang may mắn, tài lộc

Ở nước ta và một số nước phương Đông, cá là món ăn may mắn trong ngày đầu năm với quan niệm ăn cá trong ngày Tết phải còn nguyên từ đầu đến đuôi để bảo đảm một năm mới “đầu xuôi đuôi lọt”.

Theo cách chơi chữ của người Việt, canh khổ qua có nghĩa là mọi nỗi khổ sẽ qua đi để đón một năm mới hạnh phúc an lành nên cũng trở thành món ăn ưa chuộng của gia đình Việt ngày Tết.

Quả dưa hấu tròn trịa viên mãn cùng với sắc đỏ tài lộc sẽ đem lại nhiều may mắn cho đình nên cũng được coi là một thực phẩm may mắn dịp Tết. Các loại hoa quả có hình tròn như cam, bưởi, chanh thường được bày trên mâm ngũ quả với mong ước năm mới tròn đầy viên mãn.

Quả đu đủ, cũng theo cách chơi chữ của người Việt, được nhiều gia đình chọn làm món khai vị với hy vọng quanh năm no ấm, đủ đầy.

tet an gi de ca nam may man
Ăn đu đủ cho cả năm đủ đầy

Bánh chưng, bánh tét không chỉ là món ăn truyền thống của Việt Nam mà bên trong nó còn chứa cả gạo cả thịt với ý nghĩa sung túc, no đủ và thịnh vượng.

Nhiều nơi thường ăn món thịt kho trong ngày Tết. Miếng thịt vuông, quả trứng tròn là biểu hiện hài hòa, vuông tròn cả năm.

Cải xoăn, rau xanh nhiều lá được nhiều người cho rằng giống màu tiền giấy, ăn nhiều trong ngày đầu năm thì họ sẽ giàu có, sung túc cả năm.

Hà Ly (t/h)

tet an gi de ca nam may man Thói quen để đồ ăn qua đêm của người Việt dễ gây ung thư
tet an gi de ca nam may man Thực phẩm ngày tết càng ăn càng hết bệnh
tet an gi de ca nam may man An toàn thực phẩm tết càng “nóng”