Taylor Swift phân biệt chủng tộc trong MV mới?

11:37 | 03/09/2015

1,627 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
MV mới được giới thiệu trong lễ trao giải VMA 2015 có tên “Wildest Dreams” của Taylor Swift đang ở giữa tâm bão chỉ trích vì có yếu tố phân biệt chủng tộc và lãng mạn hóa chủ nghĩa thực dân.

MV Wildest Dreams của Taylor Swift được thực hiện bởi đạo diễn Joseph Khan với bối cảnh những năm 50 của thế kỷ trước ở châu Phi. Theo Joseph Khan, Wildest Dreams có những cảnh quay được thực hiện ở Botswanan và Nam Phi. Nhân vật chính của Taylor Swift là một ngôi sao đang lên của Hollywood, cô nàng có nước da trắng, mái tóc xoăn, màu đen.

mv-wildest-dreams-cua-taylor-swift-bi-chi-trich-phan-biet-chung-toc-2
Taylor Swift và bạn diễn trong "Wildest Dreams"

Nội dung MV kể về mối tình sét đánh với người bạn diễn của cô diễn viên trẻ. Họ phải lòng nhau khi ở châu Phi, sau đó trở về Hollywood. Trong MV chỉ có 2 nhân vật là người da đen, đó là những người lính xuất hiện làm nền, còn toàn bộ êkip làm phim đều là người da trắng.

Chỉ sau 3 ngày phát hành trên Youtube, MV mới của Taylor Swift đã đạt hơn 17 triệu lượt xem. Tuy nhiên, Wildest Dreams cũng đã vấp phải vô số lời chỉ trích. Nhiều người cho rằng, Tylor Swift phân biệt biệt chủng tộc trong MV này.

Trong một bài báo trên National Public Radio, Viviane Rutabingwa và James Kassaga Arinaitwe đã lên tiếng chỉ trích MV Wildest Dreams của Taylor Swift rằng: “Chúng tôi rất sốc khi vào năm 2014, mà Taylor Swift và hãng thu âm của cô ấy cùng nhóm sản xuất video vẫn nghĩ rằng chẳng có vấn đề gì khi làm phim về một phiên bản đẹp đẽ của chủ nghĩa thực dân da trắng ở châu Phi…

Âm nhạc của Taylor Swift với nhiều người là để giải trí. Cô có thể lấy bối cảnh là bất kì nơi nào, nhưng cô ấy lấy lục địa của chúng tôi làm nền cho bài hát lãng mạn của mình mà không có bất cứ người châu Phi nào. Thời điểm của MV cũng là thời gian mà hàng triệu người châu Phi đã bị giết hại, bị đối xử vô nhân đạo bị tổn thương bởi những người như Taylor Swift và bạn diễn của cô ta”.

Còn trên Huffington Post, cây bút Lauren Duca cho rằng Taylor Swift đã rất táo bạo khi khai thác yếu tố chính trị của một khu vực và những người dân ở đó.

mv-wildest-dreams-cua-taylor-swift-bi-chi-trich-phan-biet-chung-toc-1
mv-wildest-dreams-cua-taylor-swift-bi-chi-trich-phan-biet-chung-toc
Chỉ có hai người da đen trong MV

Trước những lời chỉ trích ngày càng gay gắt, Taylor Swift vẫn im lặng, còn êkip của cô vẫn khẳng định, MV Wildest Dreams chỉ là một câu chuyện tình yêu. Trên trang Twitter cá nhân của mình, Chancler Haynes - người biên tập của Wildest Dreams đã khẳng định “Chúng tôi chỉ nói về một câu chuyện tình yêu. Không phải thứ gì cũng là nói về chuyện chủng tộc”.

taylor swift vuot mat dan chi tai vma 2015 Taylor Swift vượt mặt đàn chị tại VMA 2015
ban trai taylor swift tra thu miley cyrus Bạn trai Taylor Swift “trả thù” Miley Cyrus
di ch thu cu a taylor swift la ai “Địch thủ” của Taylor Swift là ai?
nhung chieu tro cua taylor swift Những chiêu trò của Taylor Swift
taylor swift noi dien voi apple Taylor Swift “nổi điên” với Apple

Còn đạo diễn Joseph Khan thì khẳng định video này được dựa trên những tiểu thuyết và những bộ phim lãng mạn kinh điển Hollywood và chính những người da màu là người thực hiện MV này: “Tôi là người Mỹ gốc Á, nhà sản xuất Jil Hardin là một người phụ nữ Mỹ gốc Phi, và biên tập viên Chancler Haynes là một người Mỹ gốc Phi… Video này lấy bối cảnh trong quá khứ, nhưng được thực hiện bởi một ekip ở hiện tại và chúng tôi tự hào về công việc của mình”.

taylor-swift-vuot-mat-dan-chi-tai-vma-2015-5
Một số cảnh trong "Wildest Dreams"

Về nội dung MV, đạo diễn Joseph Khan cho biết: “Chẳng có gì liên quan đến chính trị trong MV. Mục tiêu duy nhất của chúng tôi là kể về một câu chuyện tình cổ điển của Hollywood… Đừng quên rằng Taylor Swift sẽ tặng tất cả số tiền thu được từ MV này cho African Parks Foundation để bảo tồn các loại động vật quý hiếm châu lục này và hỗ trợ người dân địa phương”.

mv-wildest-dreams-cua-taylor-swift-bi-chi-trich-phan-biet-chung-toc-5
Taylor Swift

Đây là lần thứ hai Taylor Swift bị chỉ trích có sự phân biệt chủng tộc trong nội dung MV. Cách đây một năm, Taylor Swift đã từng bị chỉ trích về “định kiến người da đen” trong MV Shake it off .

Hương Thu

Năng lượng Mới