Cảnh sát Mỹ kéo lê nữ sinh da màu ra khỏi lớp học

15:31 | 28/10/2015

1,082 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một sĩ quan da trắng ở Nam Carolina đang bị điều tra do có hành động bạo lực quá mức với một nữ sinh trung học da màu.

Thứ Ba (27/10), Phó Cảnh sát trưởng Ben Fields đã bị đình chỉ lương sau khi xuất hiện một đoạn video quay cảnh ông dùng tay quật ngã và kéo lê một nữ sinh trung học ra khỏi bàn trước khi còng tay.

Trước đó, cô gái được yêu cầu ra khỏi lớp học nhưng cô đã từ chối.

my canh sat dung vu luc keo le nu sinh da mau ra khoi lop
Cảnh tượng vụ việc.

Vụ việc xảy ra tại trường trung học Spring Valley. Cảnh sát trưởng hạt Richland, Sheriff Leon Lott, cho rằng đoạn video “đáng lo ngại”. Lott hy vọng sẽ nhanh có kết quả về hành động của Fields trong vòng 24 giờ để xác định xem cấp phó của ông có nên tiếp tục công việc của mình không.

Học sinh, Niya Kenny, 18 tuổi, nói với WLXT cô cảm thấy “mất niềm tin” và đã “khóc như một đứa trẻ” trong khi vụ việc xảy ra.

"Tôi biết cô gái này chỉ có một mình và tôi không thể tin rằng sự việc này xảy ra. Tôi chưa bao giờ thấy có điều gì tương tự thế trong cuộc sống của mình, một người đàn ông dùng quá nhiều lực vào một đứa bé,” cô cho biết trong cuộc gặp gỡ.

Các sinh viên nói với truyền thông địa phương rằng sự việc bắt đầu khi cô gái trẻ lựa chọn không tham dự lớp học. Sau đó giáo viên yêu cầu cô rời khỏi lớp. Nhưng cô từ chối nên cảnh sát đã được gọi vào phòng.

CNN cho biết trong quá khứ viên cảnh sát đã bị kiện vì dùng lực quá mạnh. Năm 2007, một cặp vợ chồng đã kiện Fields, Joseph Clark và Sheriff Lott, về việc bắt giữ sai, sử dụng vũ lực quá mức và vi phạm quyền tự do ngôn luận.

Fields cũng là một trong 10 bị cáo trong vụ án dự kiến xét xử vào tháng Giêng. Một cựu sinh viên trường trung học Spring Valley, Ashton James Reese, tuyên bố cậu đã bị trục xuất khỏi trường vào năm 2013 một cách bất hợp pháp khi bị cáo buộc liên quan tới các băng đảng xã hội tại trường.

Reese khẳng định có một số hành vi phạm tội trong vụ kiện, bao gồm thiếu qui trình do sơ suất, giám sát cẩu thả, và vi phạm quyền được giáo dục công cộng - quyền bắt buộc của pháp luật nhà nước.

Tuy nhiên, có một số người ủng hộ hành động của Fields. Reginald Seabrook, học sinh có mặt tại vụ việc cho biết: “Vị cảnh sát không hề phân biệt chủng tộc! Trong lớp cô gái được yêu cầu cất điện thoại nhưng cô đã từ chối. Sau đó, hiệu phó yêu cầu cô tới văn phòng nhưng cô tiếp tục không làm theo. Vì vậy, cảnh sát được gọi tới. Ông yêu cầu cô ra khỏi lớp nhưng cô đã chống cự. Hơn hết tôi thấy cảnh sát không làm gì sai.”

Ngoài ra, trước đó Fields cũng đã từng được  khen thưởng cho công việc của mình. Ông được trao giải thưởng nhân viên xuất sắc ở trường tiểu học Richland vào năm 2014.

Kim Oanh