Tây Ban Nha điều tra Repsol, Cepsa và BP

15:34 | 17/12/2022

977 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào hôm 16/12, Cục quản lý cạnh tranh Tây Ban Nha đã mở cuộc điều tra hoạt động của ba gã khổng lồ hydrocarbon là Repsol, Cepsa (cả hai đều từ Tây Ban Nha) và BP (Vương quốc Anh) sau nghi vấn có “những hành vi hạn chế cạnh tranh” trong việc bán nhiên liệu”.
Tây Ban Nha điều tra Repsol, Cepsa và BP

Theo một thông cáo báo chí của Ủy ban về Thị trường và Cạnh tranh Quốc gia (CNMC), nhiều công ty sản xuất nhiên liệu độc lập đã đệ đơn khiếu nại. Theo đó, họ cáo buộc “một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực năng lượng của Tây Ban Nha” có hành vi bất hợp pháp.

Do đó, Tây Ban Nha đã mở cuộc điều tra về hoạt động trong khoảng thời gian từ “ngày 28/11 đến ngày 2/12” tại trụ sở của những công ty có liên quan. Được biết, vì tiến trình chỉ mới diễn ra ở cấp sơ bộ, CNMC không muốn tiết lộ danh tính chi tiết của những công ty bị điều tra.

Repsol, BP và Cepsa là những cái tên được truyền thông Tây Ban Nha nhắc đến. Khi phỏng vấn bởi AFP, cả ba đều xác nhận rằng họ đã được mời tham gia hợp tác điều tra, nhưng cả ba đều cho biết, họ không có bất kỳ hành vi bất hợp pháp nào và đã tham gia “hợp tác hết mình” với cơ quan điều tra.

Thật vậy, phát ngôn viên của tập đoàn Tây Ban Nha đảm bảo: “Repsol đã có sự hợp tác đầy đủ với CNMC”. Người này cũng nêu rõ rằng, công ty “dứt khoát phủ nhận đã có hành vi như bị tố cáo”, và họ luôn “tôn trọng nghiêm ngặt những quy định” về cạnh tranh.

Tương tự, người phát ngôn của Cepsa cho biết: “Chúng tôi đã gửi tất cả những thông tin cần thiết” đến cho CNMC. Chúng tôi thật sự “tin rằng công ty chúng tôi đã luôn thực hiện cạnh tranh lành mạnh”. Về phần mình, BP tuyên bố đã “luôn hợp tác với CNMC trong suốt quá trình”.

Theo một nguồn tin thân cận với vụ việc này, đây là 3 doanh nghiệp bị cáo buộc đã vi phạm quy tắc cạnh tranh bằng cách thiết lập chính sách giảm giá mạnh cho người tiêu dùng và bán buôn xăng với giá cao cho các trạm xăng độc lập.

Khi AFP hỏi chi tiết về các lời cáo buộc chống lại những công ty này, một phát ngôn viên của CNMC đã đề cập đến khả năng thủ phạm lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường của họ để ấn định giá. Tuy nhiên, CNMC không đưa thêm thông tin chi tiết ở giai đoạn này.

BP, Repsol và Cepsa cung cấp nhiên liệu cho phần lớn các trạm xăng độc lập trong nước. Khi chính phủ Tây Ban Nha thông qua quyết định chiết khấu hóa đơn năng lượng cho người tiêu dùng, các công ty trên đã đưa ra chính sách giảm giá bán lẻ nhiên liệu cho mùa xuân.

Một nguồn tin trong ngành khẳng định rằng, trong khuôn khổ tuân thủ thỏa thuận giữa các doanh nghiệp và chính quyền tại thời điểm giá xăng tăng vọt, các công ty trên đã “công khai thông báo” những chính sách giảm giá này.

Vào năm 2009, Repsol, Cepsa và BP từng bị phạt 8 triệu euro vì đã tự tiện điều chỉnh giá bán tại các trạm xăng của họ.

BP giành được hợp đồng bán dầu của GuyanaBP giành được hợp đồng bán dầu của Guyana
Ai Cập giao hai lô dầu khí mới cho BPAi Cập giao hai lô dầu khí mới cho BP
Vì sao BP không thể rút khỏi Nga vào thời điểm này?Vì sao BP không thể rút khỏi Nga vào thời điểm này?

Ngọc Duyên

AFP