Taxi dù vẫn ồ ạt tràn vào sân bay

12:24 | 22/05/2018

907 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Liên quan đến vụ nhân viên an ninh sân bay Nội Bài bị taxi hãng 123 hất lên nắp capo, Cục Hàng không Việt Nam cho hay, đây là vụ việc nghiêm trọng, điển hình của tình trạng taxi dù tràn vào sân bay bắt khách.  
taxi du van o at tran vao san bayBắt khẩn cấp tài xế taxi hất nhân viên an ninh hàng không lên nắp capo
taxi du van o at tran vao san bayNhân viên an ninh sân bay Nội Bài bị taxi hất lên capo

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các loại hình vận tải đang hoạt động tại sân bay, gồm: dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi; xe dịch vụ hợp đồng; xe limousine của khách sạn; doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải các tuyến cố định từ sân bay đến các tỉnh, thành trong cả nước; xe taxi cá nhân (loại hình vận tải mà khách hàng sẽ thỏa thuận bằng miệng với tài xế về lộ trình và giá cước) - còn gọi là taxi dù.

taxi du van o at tran vao san bay
Taxi123 hất nhân viên an ninh lên nắp capo.

Đại diện Cục Hàng không cho biết, loại hình taxi dù luôn là vấn đề bức xúc trong xã hội, do tài xế không chịu bất kỳ sự quản lý của doanh nghiệp nào, nên khi xảy ra tiêu cực rất khó truy tìm và xử lý. Chính vì vậy, việc chèo kéo, bắt khách, thu cước cao, lừa đảo, trộm cắp tài sản của hành khách xảy ra rất nhiều và xảy ra chủ yếu ở một số cảng hàng không quốc tế, như: Nội Bài, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất.

Taxi dù hoạt động mạnh nhất khi có các chuyến bay hạ cánh vào sáng, chiều và đêm muộn. Có nhiều đối tượng cò taxi là các lái xe điện và những người sinh sống tại địa bàn lân cận sân bay, họ xuất hiện hàng ngày tại nhà ga hành khách để chèo kéo, môi giới khách. Ngoài ra, xe taxi dù chủ yếu là những xe taxi loại TOYOTA VIOS (5 chỗ ngồi) hoặc TOYOTA INOVA (7 chỗ ngồi) và không có logo, biển hiệu, mào taxi.

Đánh giá về tình trạng taxi dù tràn vào sân bay ngày càng phức tạp, lãnh đạo Cục Hàng không cho rằng, một phần do chế tài xử lý của các cơ quan chức năng chưa đủ mạnh, không dứt điểm, dẫn đến tình trạng một số đối tượng bị phát hiện vi phạm nhiều lần nhưng sau khi bị xử lý vẫn tiếp tục tái phạm.

Do vậy, Cục Hàng không kiến nghị chính quyền địa phương, các xã (phường) lân cận cảng hàng không giải quyết triệt để bãi tập kết taxi dù ở trên địa bàn quản lý.

Còn đối với lực lượng an ninh hàng không, Cục Hàng không yêu cầu, nếu xuất hiện tiêu cực trong công tác quản lý của nhân viên phải có biện pháp xử lý nghiêm; luân chuyển 3 tháng/lần đối với các nhân viên trực tiếp tham gia điều hành taxi ra, vào bến bãi đón khách để tránh việc lợi dụng nhiệm vụ móc nối với cò taixi. Bên cạnh đó, kiểm soát chặt chẽ việc cấp thẻ cho xe ôtô ra vào sân đỗ tại cảng hàng không…

Từ tháng 2 đến đầu tháng 5/2018, Đồn Công an Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã phát hiện, tiếp nhận và xử lý 55 trường hợp taxi dù chèo kéo khách, bắt khách trong sân bay; phát hiện, tiếp nhận và xử lỷ 290 trường hợp xe ôm bắt khách trong khu vực Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Còn tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, từ ngày 1/1/2017 đến 7/5/2018, Cảng vụ Hàng không Miền Bắc đã yêu cầu lực lượng an ninh hàng không lập biên bản vi phạm và bàn giao cho Đồn Công an sân bay Nội Bài xử lý theo quy định 383 trường hợp khai thác khách sai quy định.

Mạnh Đỗ