Tàu Vinalines rớt giá thê thảm
Những tàu Vinalines muốn bán là Vinalines Global, Vinalines Trader, Vinalines Fortuna, Vinalines Star, Vinalines Ocean, Vinalines Ruby. Đây là những con tàu được đóng vào những năm 90 và có tuổi thọ trên dưới 20 năm, riêng tàu Vinalines Ruby được đóng vào năm 2012.
![]() |
Về lý do bán những tàu biển "khủng" này được Vinalines lý giải, chi phí cao do tàu già, xuống cấp. Riêng tàu Vinalines Ruby được đưa vào danh mục thanh lý vì có mớn nước lớn nên không thể đem vào hoạt động được trên các tuyến nội địa, còn giá cho thuê trên thị trường quốc tế giảm mạnh.
Điều đáng nói là các tàu nằm trong kế hoạch bán được định giá vô cùng thấp so với mức tiền rất lớn mà Vinalines đã bỏ ra đầu tư. Điển hình, Vinalines Fortuna trọng tải 26.369 DWT được chi nhánh TP Hồ Chí Minh mua năm 2009 với giá gần 20,7 triệu USD (tương đương 341,5 tỉ đồng), năm 2014 được định giá gần 95 tỉ đồng. Trong khi đó, doanh nghiệp trực tiếp quản lý tàu là Công ty vận tải biển Vinalines dự kiến bán tàu Vinalines Fortuna là 34,9 tỉ đồng.
Còn tàu Vinalines Star trọng tải trên 26.000 DWT cũng có mức giá dự kiến bán là 34,4 tỉ đồng, trong khi giá mua năm 2009 là giá 22,9 triệu USD (378 tỉ đồng). Tàu Vinalines Ocean cũng mua trong năm 2009 với giá 376 tỉ đồng, dự kiến bán 34 tỉ đồng.
Dù giá bán rớt thê thảm, song các đơn vị thành viên trực tiếp quản lý tàu lẫn Công ty mẹ Vinalines đều tỏ ra sốt sắng khi đặt mục tiêu bán càng nhanh càng tốt.
Theo lãnh đạo Vinalines, với chi phí hoạt động khai thác của các tàu lớn, đặc biệt là đối với các tàu có tuổi cao, vì tình trạng kỹ thuật ngày càng đi xuống trong khi mức cước quá thấp không thể bù đắp nổi chi phí dẫn tới kết quả hoạt động khai thác của các tàu này luôn lỗ.
Đơn cử, tàu Vinalines Ruby trong ba năm gần đây có kết quả kinh doanh lỗ tới 123,6 tỉ đồng. Mức giá thuê định hạn hiện ở mức 6.650 USD/ngày, giảm tới 42% so với giá cho thuê từ tháng 8/2015 - 1/2016. Còn tàu Vinalines Star trong 4 năm qua đã lỗ đến 187 tỉ đồng. Tàu Vinalines Ocean còn khủng khiếp hơn khi mức lỗ giai đoạn 2012 - 2015 là gần 223,5 tỉ đồng. Còn Vinalines Fortuna khiêm tốn nhất cũng lên đến 172,7 tỉ đồng.
Tại tờ trình xin bán tàu Vinalines khẳng định, khả năng để các gam tàu nằm trong kế hoạch thanh lý có mức cước được phục hồi về điểm cân bằng lãi-lỗ là rất khó. Do vậy, Vinalines kiến nghị để các đơn vị thành viên được sớm bán tàu ngay trong tháng 6/2016 nhằm giúp các đơn vị giảm thiệt hại cũng như giảm áp lực tài chính đồng thời tập trung dòng tiền vào khai thác các tàu trẻ hơn, có khả năng sinh lời.
Thiên Minh
-
Mô tô, xe máy sẽ phải kiểm định khí thải sau 5 năm sản xuất
-
Tỷ lệ giải ngân đầu tư công nguồn vốn nước ngoài của các Bộ/ngành mới đạt 39,1%
-
Giải pháp thu hút nguồn lực đầu tư để phát triển giao thông xanh bền vững
-
Phê duyệt Dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên
-
Năm 2024 đảm bảo có đủ trạm dừng nghỉ trên cao tốc
-
Đột phá hạ tầng - Thúc đẩy phát triển toàn diện
-
Bà Rịa - Vũng Tàu: Đồng loạt bứt phá hạ tầng, tạo cú hích cho phát triển vùng
-
Thủ tướng: "Ai làm tốt thì giao việc"
-
Thủ tướng: 3 kiến tạo để chuyển đổi xanh bền vững, lấy con người làm trung tâm
-
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu thông điệp chính sách tại Hội nghị P4G Việt Nam 2025