Tàu thám hiểm Perseverance thu thập mẫu vật đầu tiên trên sao Hỏa

07:00 | 12/09/2021

66 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cơ quan vũ trụ Mỹ, NASA, cho biết tàu thám hiểm sao Hỏa của họ đã thu thập thành công mẫu đá đầu tiên.
NASA tuyển tình nguyện viên sống trên sao Hỏa trong một nămNASA tuyển tình nguyện viên sống trên sao Hỏa trong một năm
NASA sắp sử dụng chó robot tích hợp AI khám phá hang động trên Sao HỏaNASA sắp sử dụng chó robot tích hợp AI khám phá hang động trên Sao Hỏa
Khám phá bất ngờ trong bầu khí quyển giải thích bí ẩn trên Sao HỏaKhám phá bất ngờ trong bầu khí quyển giải thích bí ẩn trên Sao Hỏa

Tàu thám hiểm Perseverance, đã sử dụng một mũi khoan gắn vào cánh tay robot để lấy một mẫu hình tròn, nhỏ - còn được gọi là lõi - từ một tảng đá lớn trên bề mặt sao Hỏa.

NASA đã xác nhận việc thu thập thành công trong một tuyên bố. Cơ quan này cũng đã công bố những bức ảnh về vật mẫu với độ dày bằng một chiếc bút.

Tàu thám hiểm Perseverance thu thập mẫu vật đầu tiên trên sao Hỏa
Hình ảnh tảng đá nơi mà mẫu vật lõi được cắt ra.

Sau khi hoàn thành việc khoan, Perseverance đã chụp thêm các bức ảnh về mẫu vật cũng như chiếc ống được lưu giữ. Những hình ảnh này rất hữu ích cho các nhà khoa học trên Trái đất nghiên cứu.

Ở bước cuối cùng, Perseverance chuyển ống đến khu vực lưu trữ bên trong và đậy kín. Niêm phong là một quá trình đóng kín hoàn toàn thùng chứa để đảm bảo không khí không thể lọt vào hoặc ra.

Nhóm đứng sau điều khiển Perseverance đã chia sẻ tin tức trên Twitter rằng họ hiện đã bắt đầu niêm phong và lưu trữ mẫu lõi đầu tiên từng được khoan trên một hành tinh khác, và mang nó về Trái đất.

Đây là nỗ lực thu thập vật mẫu thứ hai của Perseverance. Lần đầu tiên diễn ra cách đây khoảng một tháng, khi NASA xác nhận rằng tàu thám hiểm đã khoan thành công vào một tảng đá khác tại một địa điểm khác trên bề mặt sao Hỏa.

Nhưng trong quá trình thu thập, các hình ảnh cho thấy các ống lưu mẫu đã không có gì. Các kỹ sư của NASA sau đó đã báo cáo rằng tảng đá mà người điều khiển đã khoan vào phải không đủ để lấy ra một mẫu lõi. Vì vậy, hoạt động khoan chỉ tạo ra bụi mà không thể thu gom được.

Mẫu lõi mới nhất - và tất cả những mẫu khác được thu thập từ bây giờ - sẽ được lưu trữ trên sao Hỏa cho đến khi chúng có thể được đưa về Trái đất. NASA cho biết nhiệm vụ thu thập mẫu đá Sao Hỏa của họ - được thực hiện cùng với Cơ quan Vũ trụ châu Âu - có thể đưa các mẫu đá trở lại Trái đất vào khoảng những năm 2030.

Tàu thám hiểm Perseverance thu thập mẫu vật đầu tiên trên sao Hỏa
Hình ảnh mẫu vật được đưa vào trong ống nghiệm.

Thomas Zurbuchen, một nhà khoa học NASA, gọi bộ mẫu đá lấy được trên sao Hỏa là một khoảnh khắc lịch sử. Lãnh đạo của cơ quan, Bill Nelson, cũng ca ngợi nỗ lực này và nói: “Tôi rất nóng lòng muốn thấy những khám phá đáng kinh ngạc do Perseverance và nhóm của chúng tôi tạo ra”.

Perseverance đổ bộ vào khu vực miệng núi lửa Jezero trên sao Hỏa, một khu vực mà các nhà khoa học tin rằng là tàn tích của một hệ thống sông cổ đại. Những thiết bị thám hiểm công nghệ cao đang thực hiện sứ mệnh tìm kiếm các dấu hiệu về sự sống của vi sinh vật cổ đại trên sao Hỏa.

Perseverance đã được hỗ trợ bởi một máy bay trực thăng thử nghiệm nhỏ có tên là Ingenuity. Chiếc trực thăng này đã làm nên lịch sử khi trở thành chiếc máy bay đầu tiên thực hiện chuyến bay trên một hành tinh khác. Cho đến nay, Ingenuity đã thực hiện trên cả mong đợi, hoàn thành 11 chuyến bay thử nghiệm và giúp xác định các khu vực để Perseverance khám phá.

Ken Farley, một nhà khoa học của dự án Perseverance, cho biết nỗ lực thu thập vật mẫu mới đánh dấu sự khởi đầu của nhiều cuộc đổ bộ khác.

Farley tuyên bố rằng: “Còn rất nhiều khu vực ở trong miệng núi lửa Jezero để khám phá và chúng tôi sẽ tiếp tục cuộc hành trình trong những năm tới”.

“Khi chúng tôi nhận được những mẫu vật này trở lại Trái đất, chúng sẽ cho biết rất nhiều điều về những sự tiến hóa của các sinh vật trên sao Hỏa” - ông nói thêm.

Lê Ngọc Đức (theo VOA)

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps