NASA sắp sử dụng chó robot tích hợp AI khám phá hang động trên Sao Hỏa

07:30 | 20/12/2020

120 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các nhà khoa học đang trang bị cho robot bốn chân bắt chước động vật với trí thông minh nhân tạo (AI) và một loạt thiết bị cảm biến giúp robot tự động điều hướng để khám phá hang động trên Sao Hỏa.
NASA sắp sử dụng chó robot tích hợp AI khám phá hang động trên Sao Hỏa - 1

Trong một tham luận tại cuộc họp thường niên của Liên minh Địa vật lý Mỹ (AGU), được tổ chức trực tuyến vừa qua, các nhà nghiên cứu của NASA / JPL-Caltech đã giới thiệu về "Những chú chó Sao Hỏa".

Các nhà khoa học tại AGU cho biết, sự nhanh nhẹn và khả năng phục hồi của robot mới được kết hợp với các cảm biến cho phép chúng tránh chướng ngại vật, lựa chọn giữa nhiều con đường và xây dựng bản đồ ảo về các đường hầm, hang động bị chôn vùi cho người vận hành thậm chí ngay tại nhà riêng.

Thay vì chỉ gói gọn ở các bề mặt phẳng, thực tế nhiều vùng trên Sao Hỏa có địa hình rất gồ ghề hoặc đi xuống dưới mặt đất. Do đó, những chú chó robot là rất phù hợp với những thử thách như vậy, ngay cả khi ngã xuống, chúng vẫn có thể đứng dậy trở lại.

Các nhà khoa học cho trong buổi thuyết trình: "Sử dụng các thuật toán phục hồi, robot có thể tự điều chỉnh ngay sau vô số lần ngã."

Robot khám phá Sao Hỏa cũng sẽ nhẹ hơn khoảng 12 lần so với những phiên bản hiện tại và có khả năng di chuyển nhanh hơn nhiều, đạt tốc độ đi bộ bình thường là 5 km/ giờ trong các cuộc thử nghiệm.

Trên Sao Hỏa, các hang động có thể là nơi trú ẩn cho các nhiệm vụ của con người trong tương lai, cung cấp sự bảo vệ tự nhiên chống lại bức xạ tia cực tím chết người, những cơn bão bụi cực lạnh và dữ dội có thể kéo dài hàng tuần, đôi khi đủ lớn đến mức để có thể phát hiện bằng kính thiên văn trên Trái đất.

NASA sắp sử dụng chó robot tích hợp AI khám phá hang động trên Sao Hỏa - 2

Các nhà nghiên cứu tại AGU cho biết, các hang động cũng có thể lưu giữ bằng chứng về sự sống từ quá khứ xa xôi của Sao Hỏa, hoặc thậm chí cung cấp một ngôi nhà hiện tại cho các sinh vật sống sâu dưới lòng đất.

Chó robot 4 chân có thể đi vòng quanh các tảng đá, hạ mình xuống hang động và chọn đường đi, đồng thời thu thập các phép đo để xây dựng bản đồ về những gì chúng "nhìn thấy", có thể mang đến cho các nhà khoa học những cơ hội mới để phát hiện các dấu hiệu của sự sống ngoài Trái đất.

Chó robot sao Hỏa được gọi là "Au-Spot", là một phiên bản sửa đổi của "Spot", một nhà thám hiểm cơ khí bốn chân do công ty robot Boston Dynamics tạo ra. Hơn 60 nhà khoa học và kỹ sư trong nhóm CoSTAR, đã trang bị cho Au-Spot các cảm biến và phần mềm được nối mạng để giúp quét, điều hướng, lập bản đồ môi trường một cách an toàn và tự động.

Au-Spot xử lý đầu vào từ Lidar, cảm biến hình ảnh, nhiệt và chuyển động để tạo bản đồ 3D. Cho robot Sao Hỏa cũng sử dụng AI để tìm hiểu những cấu trúc nào cần tránh và xác định các đối tượng có thể được giới khoa học quan tâm, trong khi một mô-đun sẽ cho phép robot truyền dữ liệu lên bề mặt khi đang khám phá dưới lòng đất.

Các thành viên trong nhóm CoSTAR đang thử nghiệm Au-Spot trong một loạt các chướng ngại vật, đưa nó vượt qua các bước trong đường hầm và hành lang, lên cầu thang, đường dốc ở các địa điểm ngoài trời mô phỏng cảnh quan Sao Hỏa, chẳng hạn như các ống dung nham ở Bắc California. Những chương trình huấn luyện cho thấy rằng các robot không bị trói có thể điều hướng xung quanh các tảng đá và lập bản đồ các hang sâu.

"Những hành vi này một ngày nào đó có thể cho phép các sứ mệnh khoa học mang tính cách mạng diễn ra trên bề mặt Sao Hỏa, từ đó đẩy ranh giới về khả năng của NASA trong việc khám phá các địa điểm trước đó không thể tiếp cận", các nhà khoa học tại AGU cho biết.

Theo Dân trí

  • el-2024