Taliban tiết lộ tung tích của thủ lĩnh tối cao

07:29 | 30/08/2021

305 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giữa những đồn đoán về việc Hibatullah Akhundzada đang bị Pakistan bắt giữ, Taliban đã tiết lộ tung tích của thủ lĩnh tối cao bí ẩn này.
Taliban tiết lộ tung tích của thủ lĩnh tối cao - 1
Thủ lĩnh tối cao của Taliban Haibatullah Akhundzada (Ảnh: Getty).

"Ông ấy hiện ở Kandahar. Ông ấy sống ở đó ngay từ đầu. Ông ấy sẽ sớm xuất hiện", AFP dẫn lời phó phát ngôn viên Taliban Bilal Karimi cho biết ngày 29/8.

Haibatullah Akhundzada, khoảng 60 tuổi, được bổ nhiệm làm thủ lĩnh tối cao của Taliban hồi tháng 5/2016 sau khi người tiền nhiệm Akhtar Mansour bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của Mỹ ở khu vực biên giới Afghanistan - Pakistan.

Akhundzada là người nắm quyền cao nhất trong các vấn đề chính trị, tôn giáo và quân sự của Taliban. Akhundzada được miêu tả như một học giả, từng đưa ra nhiều cách diễn giải cực đoan hơn về Hồi giáo. Trong khi đó, nhiều nguồn tin nói rằng, Akhundzada có quan điểm thực tiễn hơn nhiều người nghĩ, như cho phép đàm phán với Mỹ.

Hiện nay, Akhundzada là một trong 7 thủ lĩnh Taliban được kỳ vọng sẽ có vai trò dẫn đầu hoặc có tầm ảnh hưởng lớn trong việc điều hành Afghanistan sau khi Taliban giành quyền kiểm soát quốc gia Trung Nam Á này.

Tuy nhiên, kể từ khi Taliban giành quyền kiểm soát Afghanistan hôm 15/8 đến nay, Akhundzada chưa từng xuất hiện hay đưa ra bất cứ tuyên bố nào. Điều này làm dấy lên đồn đoán rằng Akhundzada có thể đã bị quân đội Pakistan bắt giữ.

Taliban đang xúc tiến thành lập chính quyền ở Afghanistan sau khi chính phủ và quân đội do phương Tây hậu thuẫn sụp đổ và quá trình sơ tán của các lực lượng nước ngoài sắp hoàn tất. Taliban nhiều lần phát đi thông điệp rằng, chính quyền mới ở Afghanistan mong muốn hợp tác với tất cả các chính phủ nước ngoài. Tuy vậy, các nước hiện vẫn thận trọng trong việc công nhận chính quyền do Taliban lập ra.

Theo Dân trí