Tại sao phụ nữ bị tác dụng phụ mạnh hơn khi tiêm vắc xin Covid-19

11:54 | 20/03/2021

112 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một nghiên cứu gần đây từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã phát hiện ra rằng phụ nữ có phản ứng với vắc xin Covid-19 mạnh hơn những người khác.

Với hàng triệu người được chủng ngừa Covid-19 mỗi ngày trên thế giới, chúng ta biết thêm về những tác dụng phụ tiềm ẩn của vắc xin. Trải nghiệm này rất khác nhau giữa mỗi người và các chuyên gia đang cố gắng tìm hiểu nguyên nhân.

Phụ nữ gặp tác dụng phụ của vắc xin mạnh hơn nam giới.

Nghiên cứu ngày 19 tháng 2 từ CDC cho thấy phụ nữ có xu hướng bị tác dụng phụ từ vắc xin Covid mạnh hơn nam giới. Theo nghiên cứu, 79% các phản ứng phụ được báo cáo đến từ phụ nữ. Chỉ 61% số vắc xin được tiêm cho phụ nữ, có nghĩa là phụ nữ gặp phải các tác dụng phụ từ vắc xin nhiều hơn hẳn.

Các tác dụng phụ phổ biến nhất được báo cáo ở phụ nữ là đau đầu (22%), mệt mỏi (17%) và chóng mặt (17%). Độ tuổi trung bình của phụ nữ báo cáo các tác dụng phụ sau khi tiêm là 42 tuổi.

Các chuyên gia cho rằng phụ nữ bị tác dụng phụ mạnh hơn là do estrogen.

Các chuyên gia nghi ngờ rằng mức estrogen của phụ nữ là lý do khiến họ gặp phải các tác dụng phụ mạnh hơn từ vắc xin. Estrogen giúp kích hoạt phản ứng miễn dịch đối với bệnh, và do đó chống lại cả vắc xin. Mặt khác, nam giới có mức testosterone cao hơn, có thể gây ra tác dụng ngược lại, thực sự làm giảm hoặc làm chậm phản ứng miễn dịch. Theo Larry Schlesinger, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Viện Nghiên cứu Y sinh Texas ở San Antonio: "Ở phụ nữ, có đáp ứng nhanh và mạnh hơn với nhiều loại vắc xin. Thực sự có rất nhiều lý do khoa học đằng sau điều này."

Về cơ bản, estrogen khuyến khích cơ thể sản xuất nhiều tế bào T hơn, từ đó gây ra phản ứng mạnh hơn. Phản ứng mạnh hơn với vắc xin ở phụ nữ đã được nghiên cứu trên nhiều loại vắc xin, bao gồm cả sốt vàng da, cúm và vắc xin bạch hầu-ho gà-uốn ván.

"Tôi không ngạc nhiên chút nào", TS Sabra Klein, chuyên gia vi sinh và miễn dịch học tại Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg, nói. "Sự khác biệt về giới tính này hoàn toàn phù hợp với các báo cáo trước đây về các loại vắc xin khác."

Phụ nữ cũng hay bị sốc phản vệ hơn.

Một nghiên cứu ngày 12 tháng 2 công bố trên tờ Journal of the American Medical Association thấy rằng gần như tất cả các phản ứng phản vệ hiếm gặp với vắc xin đều xảy ra ở phụ nữ. Cho đến nay, tất cả 19 trường hợp phản ứng phản vệ với Moderna đều xảy ra ở phụ nữ, và phụ nữ chiếm 44 trong số 47 người có những phản ứng này với vắc xin Pfizer.

Tuy nhiên, điều này cũng không có gì mới. Một nghiên cứu đăng tải trên tờ Journal of Allergy and Clinical Immunology năm 2019 cho thấy từ năm 1990 đến năm 2016, phụ nữ chiếm 80% các phản ứng phản vệ ở người trưởng thành với vắc xin.

Tác dụng phụ không nên ngăn cản bất cứ ai tiêm vắc xin.

Các bác sĩ và nhà khoa học không quan tâm đến những kết quả nghiên cứu này vì chúng phù hợp với các loại vắc xin trong quá khứ. Các chuyên gia cho rằng phụ nữ không nên ngần ngại tiêm vắc xin Covid, vì nguy cơ mắc bệnh có ý nghĩa hơn nhiều so với nguy cơ bị tác dụng phụ của vắc xin. Tuy nhiên, chị em nên chuẩn bị trước cho những tác dụng phụ này để không bị bất ngờ.

Theo Dân trí

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.