Tại sao hầu hết dầu được tìm thấy ở sa mạc và Bắc cực?

09:00 | 24/04/2021

2,999 lượt xem
|
(PetroTimes) - Triển vọng năng lượng ngắn hạn đã được cải thiện đáng kể trong vài tháng qua, chủ yếu nhờ vào vắc xin Covid-19. Một bộ phận các nhà phân tích hiện dự đoán nhu cầu dầu sẽ phục hồi trở lại mức gần như trước đại dịch trong nửa cuối năm, trong khi những người khác dự đoán sự sụt giảm và phục hồi giá.
Tại sao hầu hết dầu được tìm thấy ở sa mạc và Bắc cực?

Tuy nhiên, WoodMac gần đây đã gây sốc khi dự đoán rằng giá Brent sẽ là 10 USD/thùng vào năm 2050 khi năng lượng tái tạo nhanh chóng tiếp quản.

Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia đồng ý rằng nhiên liệu hóa thạch sẽ tiếp tục là nguồn năng lượng chủ đạo nhất của chúng ta trong ít nhất một, hai thập kỷ tùy thuộc vào tốc độ chuyển đổi năng lượng xảy ra.

Điều này đặt ra câu hỏi trị giá hàng nghìn tỷ đô la: Tại sao hầu hết dầu mỏ được tìm thấy ở các sa mạc và các khu vực Bắc Cực? Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ ước tính rằng Khu bảo tồn Động vật Hoang dã Quốc gia Bắc Cực (ANWR), phía đông bắc của Alaska, có trữ lượng 12 tỷ thùng dầu, tương đương 27% trữ lượng dầu đã được chứng minh của Hoa Kỳ là 43,8 tỷ thùng.

Tại sao hầu hết dầu được tìm thấy ở sa mạc và Bắc cực?
Khu bảo tồn Động vật Hoang dã Quốc gia Bắc Cực (ANWR)

Các Big Oil vẫn tiếp tục hướng tới các nguồn hydrocacbon khổng lồ, chính quyền Trump bán đấu giá quyền khai thác tại ANWR. Bất chấp những tác động pháp lý và môi trường, các công ty Big Oil như ExxonMobil và ConocoPhillips vẫn tiếp tục các hoạt động dầu khí của họ ở Bắc Cực.

ConocoPhillips vẫn là nhà sản xuất lớn nhất ở Alaska, với nhiều cổ phần ở Dự trữ Dầu mỏ Quốc gia-Alaska (NPR-A) và Prudhoe, trong khi Giám đốc điều hành của ExxonMobil Alaska, Darlene Gate, gần đây đã nói với các nhà đầu tư rằng sẽ tiếp tục có nhu cầu khám phá và phát triển dầu và khí đốt trên North Slope.

Vậy thì, tại sao lại có quá nhiều dầu ở những sa mạc lớn nhất thế giới và quá ít hoặc không có ở những nơi khác?

Hoạt động kiến ​​tạo

Kiến tạo là cách tốt nhất để hiểu tại sao các sa mạc và khu vực Bắc Cực lại chứa một số trữ lượng hydrocacbon lớn nhất trên trái đất. Kiến tạo gây ra áp lực và áp suất cao tác động đến các chất hữu cơ thành dầu và khí đốt.

Dầu và khí đốt được tạo ra hầu hết từ vi sinh vật chết trong môi trường có nồng độ oxy rất thấp gây cản trở quá trình phân hủy. Các lưu vực đại dương mới đang phát triển - thường được hình thành do kiến ​​tạo mảng và rạn nứt lục địa - chỉ cung cấp các điều kiện thích hợp để chôn lấp nhanh chóng trong các vùng nước thiếu khí. Các con sông có xu hướng nhanh chóng lấp đầy các lưu vực này bằng các lớp trầm tích chứa rất nhiều xác hữu cơ. Một ví dụ điển hình là Vịnh California, một lưu vực đại dương đang phát triển theo thời gian thực. Vịnh California hình thành trong khoảng từ 6 đến 10 triệu năm - nhanh hơn rất nhiều so với hầu hết các lưu vực đại dương trên thế giới. Vịnh Mexico là một ví dụ khác về sự hình thành dầu khí mới trong một môi trường lưu thông hạn chế.

Tuy nhiên, các địa điểm quan trọng khác có trữ lượng lớn bao gồm các đồng bằng sông và rìa lục địa ngoài khơi.

Các kiến ​​tạo mảng tương tự cung cấp các vị trí và điều kiện thiếu khí lý tưởng cũng là nguyên nhân dẫn đến các quá trình như trôi dạt lục địa, hút chìm và va chạm với các lục địa khác, xác định các đường đi địa chất mà các bể trầm tích thường đi đến các cực và sa mạc. Ví dụ, Nam Cực có các mỏ than rộng lớn - và rất có thể là dầu khí dồi dào - trong khi Sa mạc Sahara ở Libya chứa các vết sẹo băng không thể nhầm lẫn, chứng tỏ rằng các mảng của chúng đã từng nằm ở các đầu khác của trái đất. Nổi hơn nhiều so với nước, các hydrocacbon này cuối cùng buộc phải di chuyển lên bề mặt, hoặc thông qua sự rạn nứt, va chạm giữa các khối đất và các lực kiến ​​tạo khác.

Khi nói đến Trung Đông, lý thuyết được chấp nhận rộng rãi nhất về lý do tại sao khu vực này lại chứa nhiều dầu mỏ vì không phải lúc nào đây cũng là một sa mạc rộng lớn. Các nhà khoa học phỏng đoán rằng 100 triệu năm trước, khu vực này là một khối nước khổng lồ được gọi là "Đại dương Tethys", được cung cấp bởi các con sông giàu chất dinh dưỡng. Khi đất đai ở khu vực Trung Đông hiện đại cao dần lên do hoạt động kiến ​​tạo, Đại dương Tethys rút đi, để lại sa mạc Trung Đông khô cằn đầy cát.

Vượt qua thử thách

Một trong những hành động đầu tiên của ông khi nhậm chức, Tổng thống Joe Biden đã áp đặt "lệnh đình chỉ tạm thời" đối với tất cả các hoạt động cho thuê dầu và khí đốt trong khu vực ANWR. Tuy nhiên, có một số lý do khiến Big Oil có khả năng tiếp tục tránh xa Bắc Cực ngay cả trong trường hợp chính quyền Biden dỡ bỏ lệnh cấm. Đó là:

Thiếu hỗ trợ tài chính

Chi phí khoan cao / Làm tan băng vĩnh cửu

Dự trữ chưa được chứng minh

Một trong những lý do lớn nhất khiến Big Oil phần lớn không quan tâm đến việc khoan ở Bắc Cực là do có nhiều người ủng hộ tiềm năng lùi bước. Năm 2019, Goldman Sachs trở thành ngân hàng lớn đầu tiên của Hoa Kỳ loại bỏ tài trợ cho hoạt động khai thác hoặc khoan dầu mới ở Bắc Cực, cũng như các mỏ than nhiệt mới ở bất kỳ đâu trên thế giới. Chính sách môi trường của ngân hàng tuyên bố biến đổi khí hậu là một trong những "thách thức môi trường quan trọng nhất của thế kỷ 21" và đã cam kết giúp khách hàng của mình quản lý các tác động khí hậu hiệu quả hơn, bao gồm thông qua việc bán trái phiếu thảm họa liên quan đến thời tiết. Ngân hàng này cũng cam kết đầu tư 750 tỷ USD trong thập kỷ tới vào các lĩnh vực tập trung vào chuyển đổi khí hậu.

Những ngân hàng khác cũng vậy: Tất cả năm ngân hàng lớn của Hoa Kỳ và hơn 60 tổ chức tài chính trên toàn cầu đã cam kết hạn chế hoặc ngừng tài trợ cho hoạt động thăm dò dầu khí ở Bắc Cực.

Lý do lớn thứ hai khiến Big Oil không thấy Bắc Cực là một đề xuất hấp dẫn là do chi phí khoan cao. Ví dụ, khi Darlene Gates của Exxon đưa ra biểu đồ so sánh lợi nhuận ước tính từ khoản đầu tư tại các mỏ dầu ở Vịnh Mexico, Biển Bắc, North Slope và Angola. Dầu Alaska cho đến nay ít sinh lời nhất do chi phí sản xuất cao. Đó là lý do lớn tại sao mùa hè năm ngoái BP đã bán toàn bộ tài sản của mình ở Alaska, bao gồm cả việc cho thuê các khu đất nằm trong ANWR, sau 60 năm ở bang này. Kể cả khi băng tan. Bắc Cực đang ấm lên nhanh gấp đôi so với phần còn lại của hành tinh, biến lớp băng vĩnh cửu thành hố sụt trên đất liền, hồ và than bùn lầy lội vào mùa hè. Tháng 6 năm ngoái, một thùng nhiên liệu diesel khổng lồ ở thành phố Norilsk của Siberia đã chìm xuống lãnh nguyên và bị vỡ, làm tràn 21.000 tấn (157.500 thùng) nhiên liệu sau nhiều tuần nhiệt độ cao kỷ lục lên tới hơn 100 độ F. Điều đó đánh dấu vụ tràn dầu lớn nhất trong lịch sử hiện đại của Nga và gần một nửa số lượng do tàu chở dầu Exxon Valdez tràn ra ngoài khơi Alaska vào năm 1989.

Cuối cùng, có rất nhiều suy đoán về lượng dầu thực sự nằm bên dưới ANWR. Kết quả của giếng thử duy nhất từng được khoan ở nơi ẩn náu vào đầu những năm 1980 vẫn là một trong những bí mật được bảo vệ chặt chẽ nhất trong ngành dầu mỏ. Điều thú vị là, một cuộc điều tra của National Geographic năm 2006 đã báo cáo rằng giếng này là một "hố khô". Việc công ty dầu khí Anh đã bán tài sản ở Alaska các công ty dầu mỏ đã cắt giảm lực lượng lao động của họ ở Alaska là đáng lưu tâm.

Ngoài lý do ba yếu tố chi phí sản xuất cao, thiếu hỗ trợ tài chính và các chính sách thì ANWR tiếp tục là "trái tim sinh học" - nơi trú ẩn và là nơi sinh sản của gấu Bắc Cực, tuần lộc và hơn 200 loài khác trong nhiều thập kỷ tới.

Ngọc Linh - Theo OilPrice