Tại sao giá điện lại tăng?

12:39 | 16/05/2019

1,135 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tại sao giá điện lại tăng? Đó chính là nội dung đã được PC Phú Yên giải trình đầu tiên trong buổi làm việc với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên vào ngày 10/5/2019. Đoàn do ông Nguyễn Hồng Vân – Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội làm Trưởng đoàn.
Tại sao giá điện lại tăng?

Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên Nguyễn Hồng Vân phát biểu tại buổi làm việc

Theo đó, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) được đơn vị thông tin đầy đủ, có hệ thống về các nguyên nhân dẫn đến tiền điện tăng trong tháng 4/2019, cùng các vấn đề về sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm. Qua theo dõi, tại Phú Yên, có rất ít khách hàng phản ảnh về tình trạng tiền điện tăng cao. Các trường hợp phản ảnh đã được PC Phú Yên giải thích cụ thể, rõ ràng nên các khách hàng hài lòng. Đồng thời, nhờ làm tốt công tác đầu tư xây dựng và sửa chữa lưới điện nên khi nhu cầu sử dụng điện tăng hơn 20%, PC Phú Yên vẫn đáp ứng được nhu cầu khách hàng, không xảy ra quá tải khiến khách hàng bị mất điện.

Tuy nhiên, dự kiến nhu cầu điện mùa nắng nóng vẫn còn tăng mạnh, PC Phú Yên đang triển khai chương trình điều chỉnh phụ tải DR với việc kêu gọi các doanh nghiệp giảm bớt lượng điện sử dụng không cần thiết hoặc chuyển thời gian sử dụng điện vào giờ thấp điểm. PC Phú Yên rất cần sự chỉ đạo từ các cấp để các doanh nghiệp cùng chung tay với ngành điện, phối hợp nhịp nhàng trong công tác cung ứng điện mùa khô.

Tại sao giá điện lại tăng?
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm việc tại PC Phú Yên

Tại buổi làm việc, các ĐBQH tìm hiểu thêm về nguyên nhân dự án 2081 chậm triển khai, về giá bán điện của các loại nhà máy điện, về thông tin của các đơn vị thi công lắp đặt điện mặt trời trên mái nhà. Các vấn đề trên đã được PC Phú Yên giải trình cụ thể và thông tin thêm các nội dung về dịch vụ khách hàng trực tuyến, về vận hành 100% TBA 110kV không người trực, về tiến độ hoàn thành dự án JICA, các vướng mắc về giải phóng mặt bằng để các thành viên Đoàn ĐBQH hiểu rõ hơn.

Thời gian qua, PC Phú Yên rất chú trọng công tác tuyên truyền, quảng quá, hỗ trợ khách hàng lắp đặt điện mặt trời trên mái nhà. PC Phú Yên là một trong những đơn vị đầu tiên trên địa bàn tỉnh đầu tư hệ thống điện mặt trời áp mái tại trụ sở Công ty, các Điện lực trực thuộc và 07 TBA 110kV trên toàn tỉnh. PC Phú Yên đã và đang tích cực sẵn sàng hỗ trợ khách hàng trong quá trình làm các thủ tục nghiệm thu đóng điện, lắp đặt công tơ hai chiều. Đoàn ĐBQH cũng đã được thông tin về những vướng mắc đối với sản lượng điện khách hàng phát ngược lên lưới điện trước đây và hiện nay đã được giải quyết.

PC Phú Yên cũng đã trình bày với Đoàn về những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt; tình trạng trộm cắp điện tái diễn với hình thức can thiệp vào công tơ điện tử.

Tại sao giá điện lại tăng?
Giám đốc PC Phú Yên Thái Minh Châu báo cáo tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Trưởng đoàn ĐBQH Nguyễn Hồng Vân đánh giá cao hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty, đặc biệt là những nỗ lực của đơn vị về xây dựng lưới điện thông minh, xây dựng kênh giao tiếp khách hàng qua hệ thống mạng và đáp ứng tốt yêu cầu của khách hàng từ khâu lắp đặt công tơ đến việc thanh toán tiền điện mà khách hàng không cần đến trụ sở giao dịch. Việc này đã tạo ấn tượng rất tốt đối với người dân.

Qua trao đổi, Đoàn đã hiểu rõ hơn về những vấn đề mà dư luận xã hội đang quan tâm. Đối với các vấn đề PC Phú Yên kiến nghị, Đoàn sẽ đề xuất các đơn vị liên quan giải quyết. Tuy nhiên, Đoàn ĐBQH đề nghị PC Phú Yên cần truyền thông sâu rộng hơn đến các tầng lớp nhân dân về tăng giá bán điện, sử dụng điện mùa nắng nóng, lợi ích của việc thanh toán tiền điện qua thẻ ngân hàng.

Ông Nguyễn Hồng Vân nhấn mạnh, với vấn đề về giải phóng mặt bằng, PC Phú Yên cần phải phối hợp với chính quyền địa phương để tạo được sự đồng thuận cao; tuyên truyền, vận động và thuyết phục, đặt lợi ích của người dân lên trên hết để họ cùng đồng cảm và chia sẻ với đơn vị. Dự báo tình hình nắng hạn vẫn còn tiếp tục, Đoàn ĐBQH rất mong ngành điện có những giải pháp tốt hơn để đảm bảo đáp ứng nhu cầu điện không ngừng tăng cao, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Hoa Hồng

Đoàn liên ngành kiểm tra về thực hiện điều chỉnh giá bán lẻ điện
Máy điều hòa không khí tiêu tốn tới hơn 60% lượng điện tiêu thụ trong gia đình
Thủ tướng: Việc điều chỉnh giá điện là theo lộ trình phù hợp
Nhận diện đúng việc giá điện tăng cao
Chủ tịch Quốc hội: "Chính phủ cần lên tiếng giải thích về giá điện"
Giá điện phải phản ánh đúng quan hệ cung-cầu
Thứ trưởng Công Thương: "Sẽ tính lại biểu giá điện bậc thang"
Giá điện của Việt Nam chưa phản ánh hết chi phí sản xuất

  • el-2024