Sun World - xây những nhịp cầu đưa văn hóa Việt đến năm châu

08:13 | 06/09/2018

462 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đi khắp các Sun World ba miền đất nước, thấy những người làm du lịch ở những nơi này thật khéo léo khi biến văn hóa truyền thống thành thứ “gia vị” đặc biệt tạo nên sức hút khó cưỡng của những tổ hợp vui chơi giải trí hàng đầu này.     

Nét duyên vùng cao Tây Bắc

Đến Sa Pa một ngày tháng bảy, cơn mưa lây phây giữa cái lạnh mù mờ đặc trưng của đất trời càng làm nổi lên khung cảnh ấn tượng của Ga tàu hỏa leo núi Mường Hoa. Ngồi trên băng ghế dài của con tàu đỏ thắm như đến từ nước Anh xa xôi ấy, lướt qua trùng trùng những núi và mây, qua những bản làng của đồng bào và nếp ruộng bậc thang đang xanh rì là một cảm giác khó tả bằng vài câu chữ. Chỉ đơn giản là thật dễ chịu.

sun world xay nhung nhip cau dua van hoa viet den nam chau

Và rồi Sun World Fansipan Legend mở ra một thế giới đầy hấp dẫn. Những thếp thổ cẩm đủ màu sắc xếp thành chồng quanh những người phụ nữ da ngăm màu nắng, tóc búi trên đỉnh đầu, rạng rỡ nụ cười miền núi cao. Tiếng khèn réo rắt, du dương vẳng không gian phiên chợ miền sơn cước. Du khách, người trên núi, kẻ dưới xuôi nô nức nếm món ăn ngon của người Tây Bắc, giã bánh dày, tưng bừng nhảy sạp, nấu rượu ngô Bản Phố… Hương thơm của ngô, của nếp nương, của lá rừng, của thịt gác bếp hòa lẫn trong tiếng cười vui rổn rảng. Người ta đang say trong Lễ hội Ẩm thực và không gian văn hóa Tây Bắc đang diễn ra nơi đây.

Không chỉ có lễ hội ẩm thực, Sun World Fansipan Legend giống như miền Tây Bắc thu nhỏ, trong những lễ hội triền miên từ Lễ hội khèn hoa mỗi độ xuân về, Lễ hội hoa đỗ quyên mỗi tháng tư khi loài hoa quý của núi rừng Hoàng Liên bung nở, Lễ hội Mùa lúa chín, Lễ hội Hoa tam giác mạch… tất cả đều được tổ chức bài bản, quy mô và cuốn hút. Và lẽ dĩ nhiên, lễ hội nào cũng mang đậm sắc màu vùng cao, khi tái hiện sống động nét văn hóa truyền thống đặc sắc nhất nơi miền Tây Bắc.

sun world xay nhung nhip cau dua van hoa viet den nam chau

Có đi và cảm nhận mới thấy, đó không đơn thuần là một sản phẩm giải trí để hút khách. Trên hết, đó là sự tôn vinh và quảng bá bản sắc văn hoá truyền thống, những vẻ đẹp riêng có của Sa Pa, của Tây Bắc mà chỉ có những con người, những tổ chức đủ tâm huyết gắn bó và thiết tha lắm lắm với mảnh đất này mới đủ động lực để làm được.

Bởi nói như ông Nguyễn Xuân Chiến, Giám đốc Khu du lịch Sun World Fansipan Legend thì: “Việc tái hiện không gian văn hóa Tây Bắc tại Sun World Fansipan Legend quả thực không dễ dàng. Chúng tôi đã mất nhiều tháng đi vào tận từng thôn, bản để thuyết phục các nghệ nhân, người dân bản địa cùng chung tay làm du lịch”.

Gói văn hóa Việt trong lòng Sun World

Không chỉ có Sun World Fansipan Legend, ở tất cả các khu vui chơi giải trí trong hệ thống Sun World trên cả nước, những giá trị văn hóa Việt đều hiển hiện trong mỗi hoạt động, theo cách này hay cách khác.

sun world xay nhung nhip cau dua van hoa viet den nam chau

Đó là khoảnh khắc giữa “trời Âu” Sun World Ba Na Hills khi xuân về, giữa cái lạnh se sắt trên đỉnh cao hơn 3000m, chợt thấy ấm lòng khi bắt gặp nơi góc quảng trường bóng dáng những chiếc áo dài, khăn thếp, những đôi bàn tay thoăn thoắt cùng du khách bốn phương vun gạo trắng, thịt mỡ vào vuông lá thành những tấm bánh chưng xanh thắm màu Tết. Những em bé xúng xính váy áo mới đi đón Tết tại Bà Nà, hân hoan nhận bao lì xì may mắn đầu năm. Tết Việt tỏa ấm khắp “Paris thu nhỏ”.

Trẻ trung và tràn đầy sức sống, Sun World Danang Wonders lại mang đến cho người dân bản địa và du khách những trải nghiệm rất Việt theo một cách độc đáo. Những phiên chợ ngày xuân như lời hẹn tháng Giêng, đưa du khách tây, ta đến một miền kí ức xưa thật đẹp, nơi những chú tò he, cành đào thắm, những ông đồ tặng chữ lấy hên đầu năm, trò chơi dân dã bịt mắt bắt dê, trống hội… giản dị đã làm nên tuổi thơ của biết bao người. Hay Lễ hội Mai vàng sắc xuân, Trung thu cổ tích, Lễ hội đèn lồng… đã nâng tầm những nét văn hóa truyền thống Việt lên thành lễ hội.

sun world xay nhung nhip cau dua van hoa viet den nam chau
Sun World - xây những nhịp cầu đưa văn hóa Việt đến năm châu

Văn hóa được ví như cây cầu diệu kỳ nối ngành du lịch của một quốc gia với thế giới, tạo nên hấp lực thu hút du khách nhấc chân lên và bước tới một miền đất mới để khám phá. Và Sun Group đã xây những cây cầu ấy rất khéo léo, tinh tế, những cây cầu mang hồn dân tộc Việt và rồi nâng tầm chúng lên tầm quốc tế, để tạo nên những thỏi nam châm mang tên Sun World cho mỗi vùng đất.

sun world xay nhung nhip cau dua van hoa viet den nam chau"Những đứa con của thần mặt trời": Sàn catwalk đậm màu cổ tích
sun world xay nhung nhip cau dua van hoa viet den nam chauLinh thiêng giây phút thượng cờ của các CCB trên đỉnh thiêng Fansipan
sun world xay nhung nhip cau dua van hoa viet den nam chauĐến Lễ hội Ẩm thực và không gian văn hoá Tây Bắc 2018, để no say chẳng muốn về

P.V