Sửa chữa ngôi trường lâu đời nhất TP HCM

06:57 | 04/07/2015

2,463 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
UBND TP HCM vừa chấp thuận phương án cải tạo, sửa chữa trường Lê Quý Đôn, quận 3, gồm 2 cấp học là THCS và THPT.
TP HCM chuẩn bị trùng tu Nhà thờ Đức Bà TP HCM chuẩn bị trùng tu Nhà thờ Đức Bà
Viện Pasteur TP HCM được công nhận là di tích kiến trúc nghệ thuật Viện Pasteur TP HCM được công nhận là di tích kiến trúc nghệ thuật

Theo lãnh đạo TP HCM, trường Lê Quý Đôn là công trình bảo tồn kiến trúc; được tiếp quản sử dụng từ sau ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Sửa chữa ngôi trường lâu đời nhất TP HCM
Cổng trường Lê Quý Đôn, quận 3, TP HCM

Cho nên việc cải tạo, sửa chữa mở rộng trường phải xem xét tổng thể mặt bằng đã xây dựng theo đồ án thiết kế từ những năm 1877. Hàng rào chung của trường cũng cần được phục dựng.

UBND TP HCM chấp thuận phương án cải tạo, sửa chữa khu B theo nguyên mẫu, bảo đảm kiến trúc, mỹ thuật… nhằm bảo tồn di tích trong tổng số 4 khu của trường.

Lãnh đạo TP HCM yêu cầu giữ nguyên hiện trang khu A, phục chế lại Nhà truyền thống, Khu Hiệu bộ.

Trường phải tính toán kỹ khu vực để xe cho giáo viên và học sinh khi cải tạo nâng cấp công viên cây xanh, bố trí sân chơi, nơi tập thể dục.

Cách đây hơn 100 năm, vào ngày 14/11/1874, Thống soái Nam kỳ, Thiếu tướng Hải quân Krantz ký nghị định mở trường Chasseloup – Laubat, trường Trung học đầu tiên ở Sài Gòn.

Sửa chữa ngôi trường lâu đời nhất TP HCM
Bên trong khuôn viên trường

Trường dạy từ tiểu học đến tú tài, chương trình của Pháp. Trường chia làm hai khu, một khu dành riêng cho học trò người Pháp và một khu dành riêng cho học trò Việt.

Đến năm 1958, trường đổi tên thành Lycée Jean – Jacques Rousseau. Đến năm 1967, trường được trả cho người Việt Nam và đổi tên là Trung tâm Giáo dục Lê Quý Đôn.

Sau năm 1975, trường mang tên là trường THPT Lê Quý Đôn.

Đây là ngôi trường được thành lập lâu đời nhất Sài Gòn và được chọn là một trong những di tích văn hóa của TP HCM.

Nguyễn Hiển

Năng lượng Mới