Sri Lanka áp đặt các hạn chế về nhiên liệu

16:50 | 16/04/2022

535 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sri Lanka, đang trong tình trạng vỡ nợ, hôm thứ Sáu (15/4) đã thông báo áp đặt các hạn chế đối với nhiên liệu, vào thời điểm nước này đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong lịch sử.
Sri Lanka áp đặt các hạn chế về nhiên liệu

Tập đoàn Dầu khí Ceylon (CPC) thuộc sở hữu nhà nước, chiếm 2/3 thị trường nhiên liệu bán lẻ ở Sri Lanka, đã thông báo rằng họ sẽ giới hạn số lượng người lái xe ô tô có thể mua nhiên liệu và cấm các cá nhân mua nhiên liệu nhằm mục đích lưu trữ.

Lượng xăng tối đa cho phép với xe hai bánh là 4 lít và 5 lít cho xe 3 bánh. Đối với ô tô hoặc xe tải cá nhân, giới hạn đã được đặt ở mức 19,5 lít xăng hoặc dầu diesel, CPC cho biết.

Bộ Năng lượng Sri Lamka cho biết họ mong đợi một động thái tương tự từ IOC, nhà phân phối nhiên liệu lớn khác, chiếm 1/3 thị trường Sri Lanka.

Vào thứ Sáu (15/4), hầu hết các trạm bán lẻ đã hết nhiên liệu, trong khi một số ít trạm vẫn mở cửa nhưng những người xếp hàng dài để chờ mua.

Trong khi đó, nhà cung cấp khí đốt nấu ăn, Litro Gas, cho biết họ đã hoàn toàn hết hàng, nhưng hy vọng sẽ có nguồn cung cấp mới vào thứ Hai tuần tới để tiếp tục phân phối.

Sri Lanka, quốc gia đã chìm trong cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong vài tuần qua kể từ khi độc lập vào năm 1948, đã tuyên bố vỡ nợ vào thứ Ba tuần này.

Theo các nhà kinh tế, cuộc khủng hoảng này là do đại dịch Covid-19, nhưng một phần bởi một loạt các quyết định chính trị tồi tệ.

22 triệu dân của đất nước này hiện đang phải chịu cảnh thiếu hàng thiết yếu (lương thực, nhiên liệu, thuốc men), cắt điện hàng ngày kéo dài và lạm phát kỷ lục.

Để giải quyết tình hình, Chính phủ đã áp dụng lệnh cấm nhập khẩu rộng rãi để bảo toàn dự trữ ngoại tệ và sử dụng chúng để trả nợ.

Nhưng kể từ cuối tháng 3/2022, sự thất vọng của người dân đối với Chính phủ đã lan rộng và đất nước đã bị rung chuyển bởi các cuộc biểu tình đòi Tổng thống Gotabaya Rajapaksa từ nhiệm.

Quốc gia tuyên bố vỡ nợ vì Covid-19 và khủng hoảng UkraineQuốc gia tuyên bố vỡ nợ vì Covid-19 và khủng hoảng Ukraine
Sri Lanka: Giá nhiên liệu tăng cao, nền kinh tế gặp khó khănSri Lanka: Giá nhiên liệu tăng cao, nền kinh tế gặp khó khăn
Sri Lanka rơi vào cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất do thiếu nhiên liệuSri Lanka rơi vào cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất do thiếu nhiên liệu

Nh.Thạch

AFP