Sri Lanka rơi vào cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất do thiếu nhiên liệu

11:48 | 05/03/2022

569 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Người mua xếp hàng dài vô tận tại các trạm bơm, ít xe buýt lưu thông hơn, giao thông công cộng bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu nhiên liệu ngày càng trầm trọng, các quan chức Sri Lanka cho biết.
Sri Lanka rơi vào cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất do thiếu nhiên liệu

Theo Hiệp hội các chủ sở hữu xe buýt tư nhân, các tài xế đã phải xếp hàng bảy giờ để đổ xăng. Theo hiệp hội này, chỉ khoảng 1/4 trong số 20.000 xe của họ có thể có xăng để chạy trong tuần này.

Vì thiếu ngoại tệ, Sri Lanka đang gặp khó khăn trong việc nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu cho 22 triệu dân: nhiên liệu, thực phẩm và thuốc men. Hơn nữa, hòn đảo này còn phụ thuộc hoàn toàn vào nhập khẩu dầu mỏ.

Với việc các nhà điều hành cảnh báo rằng thời gian chạy xe buýt sẽ giảm mạnh, nhiều người dùng đã sử dụng xe máy hoặc ô tô riêng để đi lại.

"Tôi không thể chạy xe buýt trong hai ngày vì không có dầu diesel", Sarath, một tài xế xe buýt 51 tuổi, than thở khi anh ta đã đợi "bảy tiếng rưỡi" để đổ xăng.

“Tại sao (Tổng thống Sri Lanka) Gotabaya (Rajapaksa) không thể tính đến nỗi đau khổ của người dân?”, ông phàn nàn Sarath khi đứng xếp hàng đợi mua nhiên liệu.

Cùng với tình trạng thiếu nhiên liệu ở các trạm bán lẻ, một trong những nhà cung cấp nhiên liệu lớn nhất của Sri Lanka, IOC, đã tăng giá vào thứ Bảy tuần trước (+ 12%), và công ty dầu khí nhà nước, Ceylon Petroleum Corporation (CPC), cũng yêu cầu làm như vậy.

Sri Lanka rơi vào cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất do thiếu nhiên liệu

Ngoài việc gián đoạn giao thông vận tải, còn có tình trạng cắt điện vì thiếu nhiên liệu cần thiết cho máy phát điện trong khi sản xuất thủy điện gặp khó khăn trong mùa khô.

Hôm thứ Ba tuần này, chính phủ Sri Lanka đã chỉ đạo tất cả các cơ quan nhà nước tắt máy điều hòa không khí vào buổi chiều để tiết kiệm năng lượng.

Các cuộc tấn công của lực lượng Hồi giáo vào Lễ Phục sinh năm 2019, sau đó là dịch bệnh Covid-19, đã gây ra những hậu quả thảm khốc cho Sri Lanka, tước đi nguồn khách du lịch, nguồn cung cấp ngoại tệ chính của đất nước này.

Chính phủ kể từ đó đã phải áp đặt các hạn chế mạnh mẽ để kiểm soát dự trữ ngoại tệ bằng cách cấm nhập khẩu nhiều mặt hàng.

Các cửa hàng tạp hóa, nơi giá cả đã phá vỡ kỷ lục lạm phát, đang chia nhỏ gạo và sữa nói riêng.

Bộ trưởng Năng lượng Sri Lanka Udaya Gammanpila đã gọi tình trạng thiếu dầu là "cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ khi độc lập" vào năm 1948.

Sri Lanka không còn đủ tiền mua dầuSri Lanka không còn đủ tiền mua dầu
Thành phố cảng Colombo, Sri Lanka: Dubai mới hay tiền đồn của Trung Quốc?Thành phố cảng Colombo, Sri Lanka: Dubai mới hay tiền đồn của Trung Quốc?
Sri Lanka trả món nợ dầu mỏ cho Iran bằng chèSri Lanka trả món nợ dầu mỏ cho Iran bằng chè

Nh.Thạch

AFP