Sri Lanka trả món nợ dầu mỏ cho Iran bằng chè

10:28 | 24/12/2021

483 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tehran và Sri Lanka đã đạt được một thỏa thuận vào ngày 23/12 theo đó Iran đồng ý cho Sri Lanka dùng chè để thanh toán một khoản nợ cũ, tiền mua dầu mỏ.
Sri Lanka trả món nợ dầu mỏ cho Iran bằng chè

"Một thỏa thuận đã đạt được, theo đó Sri Lanka sẽ xuất khẩu chè sang Iran hàng tháng để giải quyết khoản nợ 251 triệu đô la (khoảng 222 triệu euro) đối với lượng dầu Iran cung cấp cho Sri Lanka trong 9 năm trước", người đứng đầu Tổ chức Phát triển Thương mại Iran Alireza Peyman-Pak cho biết.

Sri Lanka đã không thể trả khoản nợ này do các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran, cấm giao dịch với các ngân hàng Iran.

Người dân Iran rất có thói quen uống chè. Vào năm 2016, gần một nửa lượng chè họ uống đến từ Sri Lanka mặc dù tỷ lệ này đã giảm trong những năm qua.

Sri Lanka trả món nợ dầu mỏ cho Iran bằng chè

Theo Peyman-Pak, thỏa thuận này giúp Iran không phải chi ngoại tệ để mua chè. Ông nói thêm: “Sự phát triển thương mại giữa Iran và Sri Lanka có tiềm năng rất lớn”.

Xuất khẩu phi dầu mỏ của Iran sang quốc gia Đông Á này chưa đến 100 triệu USD mỗi năm (88 triệu euro).

Thỏa thuận này "không vi phạm các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ và Liên Hợp Quốc vì chè được coi là thực phẩm (...) và không có ngân hàng Iran nào, theo lệnh trừng phạt, sẽ tham gia vào giao dịch", Bộ trưởng Đồn điền Sri Lanka Ramesh Pathirana nói.

Trung Quốc Trung Quốc "quyến rũ" Sri Lanka, Ấn Độ đứng ngồi không yên
Sri Lanka trục xuất tàu chở vật liệu hạt nhân cho Trung QuốcSri Lanka trục xuất tàu chở vật liệu hạt nhân cho Trung Quốc
Trung Quốc bình luận về việc Mỹ buộc các nước vừa và nhỏ phải chọn pheTrung Quốc bình luận về việc Mỹ buộc các nước vừa và nhỏ phải chọn phe

Nh.Thạch

AFP