Trung Quốc bình luận về việc Mỹ buộc các nước vừa và nhỏ phải chọn phe

19:25 | 30/10/2020

185 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin hôm 29/10 đã bác bỏ quyết định của một số quan chức Mỹ buộc các nước vừa và nhỏ phải chọn phe hoặc theo Bắc Kinh hoặc theo Mỹ.
Trung Quốc bình luận về việc Mỹ buộc các nước vừa và nhỏ phải chọn phe
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin

Bình luận về chuyến thăm Sri Lanka của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, ông Wang nói: “Có một đặc điểm là một số quan chức Mỹ đang buộc các nước vừa và nhỏ phải chọn phe. Trước chuyến thăm của ông Pompeo, truyền thông đưa tin rằng Hoa Kỳ có thể yêu cầu quốc gia Nam Á này đưa ra những lựa chọn khó khăn về mối quan hệ với Trung Quốc”.

Ông Wang chỉ ra rằng Trung Quốc và Sri Lanka từ lâu đã là hai nước láng giềng thân thiện. “Hai nước đã phát triển quan hệ song phương, tuân thủ Năm nguyên tắc chung sống hòa bình và hợp tác bình đẳng và cùng có lợi, điều này đã cải thiện đáng kể hạnh phúc của người dân Sri Lanka”, ông Wang chỉ ra.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc lưu ý: “Đây là những sự thật không thể bị lay chuyển bởi bất kỳ sự phỉ báng nào. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với Sri Lanka để làm sâu sắc hơn và mở rộng quan hệ đối tác chiến lược hợp tác song phương, mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước và đóng góp vào hòa bình và ổn định khu vực".

Trung Quốc bình luận về việc Mỹ buộc các nước vừa và nhỏ phải chọn phe
Ngoại trưởng Mỹ tại Sri Lanka

Ông Wang nói thêm rằng ông đã xem một bài báo của một nhà ngoại giao Sri Lanka nói rằng đất nước Sri Lanka sẽ đối xử với các mối quan hệ đối ngoại theo Hiến pháp, luật pháp và ý chí của người dân và không cần tiếp nhận các bài học bên ngoài về quản trị nhà nước.

Từ ngày 23/10, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo có chuyến công du đến bốn nước châu Á gồm Ấn Độ, Sri Lanka, Maldives và Indonesia nhằm thu hút sự ủng hộ trong việc đối phó Trung Quốc.

Chuyến thăm của ông Pompeo diễn ra một tuần trước cuộc bầu cử Mỹ ngày 3/11, trong đó Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thể hiện quan điểm cứng rắn với Trung Quốc và xem đây là một phần quan trọng trong chiến dịch tranh cử của ông cho nhiệm kỳ thứ hai.

Thấy gì từ thỏa thuận chia sẻ công nghệ quân sự cao cấp Ấn Độ - Mỹ?Thấy gì từ thỏa thuận chia sẻ công nghệ quân sự cao cấp Ấn Độ - Mỹ?
Trung Quốc - Canada căng thẳng vì chính sách “ngoại giao chiến lang”Trung Quốc - Canada căng thẳng vì chính sách “ngoại giao chiến lang”
Tại sao nhiều quốc gia châu Á lại muốn mắc nợ Trung Quốc?Tại sao nhiều quốc gia châu Á lại muốn mắc nợ Trung Quốc?

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc