Sớm xây dựng kế hoạch hạn chế phương tiện cá nhân

21:30 | 28/07/2017

1,286 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
UBND TP Hà Nội vừa chỉ đạo các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch hạn chế phương tiện cá nhân thông qua triển khai Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn đến năm 2030”.
som xay dung ke hoach han che phuong tien ca nhanHà Nội chỉ hạn chế chứ không cấm hẳn xe máy
som xay dung ke hoach han che phuong tien ca nhanTừ năm 2030, Hà Nội sẽ cấm xe máy hoạt động trong các quận nội thành
som xay dung ke hoach han che phuong tien ca nhanĐa số người Hà Nội đồng ý cấm xe máy ở nội thành vào năm 2030

Theo đó, việc quản lý phương tiện giao thông tại Hà Nội phải bám sát mục tiêu, thực hiện các giải pháp vừa lâu dài vừa cấp bách để tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ. Các biện pháp phải tập trung giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, bảo đảm phục vụ tốt nhu cầu đi lại và nâng cao chất lượng môi trường sống.

som xay dung ke hoach han che phuong tien ca nhan
Hà Nội là một trong những thành phố thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông (Ảnh: Internet).

Hà Nội cũng ưu tiên phát triển đồng bộ hệ thống vận tải hành khách công cộng, đảm bảo thị phần khu vực đô thị trung tâm đến năm 2020 đạt từ 30-35% tổng nhu cầu đi lại, năm 2030 khoảng 50-55%; các đô thị vệ tinh đến năm 2020 đạt 15%, năm 2030 khoảng 40%.

Phát triển mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ với các quy hoạch khác, đặc biệt là quy hoạch giao thông vận tải được Thủ tướng phê duyệt để đến năm 2030 nhằm bảo đảm tỷ lệ diện tích đất giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị đạt từ 20-26% cho đô thị trung tâm; đạt từ 18-23% cho các đô thị vệ tinh và đạt từ 16-20% cho các thị trấn. Trong đó, diện tích đất cho giao thông tĩnh cần đạt từ 3-4%.

Ở một góc độ khác, tại lễ ký kết hợp tác giữa Ủy ban ATGT Quốc gia và Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) về ATGT năm 2017 (ngày 26/7), ông Yano Takeshi - Chủ tịch VAMM cho rằng, đề xuất hạn chế phương tiện cá nhân là nhằm giảm thiểu tắc đường, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó còn đảm bảo, phục vụ tốt nhu cầu đi lại cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân ở các khu đô thị lớn.

Tuy nhiên, đại diện VAMM cũng khẳng định đề xuất “cấm xe máy” là một trong những giải pháp chứ không phải giải pháp duy nhất. Ngoài ra, đề xuất này mang tính tổng quan, cần thêm nhiều Bộ ban ngành tham gia, thêm thời gian nghiên cứu để thực hiện.

Lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân:

Giai đoạn 2017-2018, tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý phương tiện tham gia giao thông và tăng cường công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải.

Giai đoạn 2017-2020, tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý số lượng, chất lượng phương tiện tham gia giao thông và phát triển vận tải hành khách công cộng. Áp dụng giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân theo ngày chẵn, lẻ đối với những khu vực, tuyến phố ùn tắc thường xuyên, nghiêm trọng.

Giai đoạn 2017-2030, từng bước hạn chế hoạt động trên một số khu vực và thời gian, đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030.

N.Hinh (tổng hợp)