Hà Nội nghiên cứu dừng hoạt động xe máy ở nhiều quận từ năm 2025
Hà Nội nghiên cứu dừng hoạt động xe máy ở nhiều quận từ năm 2025 (ảnh minh họa) |
UBND Hà Nội vừa có báo cáo về kết quả thực hiện Nghị quyết số 04 của HĐND TP về việc thông qua Đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030.
Theo báo cáo, Hà Nội đạt được một số thành tựu quan trọng như tỷ lệ đất dành cho giao thông tăng đều hàng năm, đến năm 2021 ước đạt 10,21%; 63 điểm ùn tắc giao thông được giải quyết, năm 2021, thành phố còn 31 điểm (đã xử lý 6 điểm, phát sinh 7 điểm); tại nạn giao thông liên tục giảm trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương).
Bên cạnh đó, vận tải hành khách công cộng tiếp tục được mở rộng và nâng cao chất lượng, góp phần kiềm chế sự gia tăng phương tiện cá nhân, từng bước tạo thói quen sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng của người dân. Trong 10 tháng đầu năm 2021, TP đã mở mới 14 tuyến buýt, nâng tổng số tuyến buýt trong toàn mạng lên 140 tuyến.
Song, UBND TP cũng nêu những tồn tại, hạn chế như: Tình trạng ùn tắc giao thông vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt vào giờ cao điểm và các dịp lễ, Tết; chưa có lộ trình di dời cơ quan Trung ương trong nội thành; tuyến vành đai 1-2-3 được đầu tư chưa hoàn chỉnh; vành đai 4, vành đai 5 chưa được đầu tư; các tuyến đường sắt đô thị đều chậm tiến độ; tỷ lệ vận tải hành khách công cộng chưa đạt theo yêu cầu đề ra do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19...
UBND TP Hà Nội cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu nhằm hạn chế ùn, tắc giao thông và ô nhiễm môi trường khu vực trung tâm TP với 2 nội dung.
Với “Đề án phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030”, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai thực hiện đo kiểm khí thải mô tô, xe máy cũ đang lưu hành trên địa bàn làm cơ sở nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cải thiện chất lượng không khí.
Liên quan đến đề án trên, Sở GTVT đã giao đơn vị liên quan nghiên cứu theo hướng sau năm 2025 dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận trong phạm vi từ vành đai 3 và đường Trường Sa, Hoàng Sa, Quốc lộ 5 trở vào trung tâm TP; sau năm 2030, sẽ dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận trong phạm vi từ vành đai 4 đối với khu vực nam sông Hồng và vành đai 3 đối với khu vực bắc sông Hồng.
Với Đề án “Thu phí phương tiện cơ giới đường bộ vào một số khu vực trên địa bàn TP có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường”, thành phố sẽ xây dựng đề án thu phí trình cấp có thẩm quyền phê duyệt đảm bảo chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo điều kiện để tổ chức thực hiện trong thời điểm thích hợp; xin ý kiến của các cấp các ngành, các nhà khoa học để tổ chức triển khai thực hiện.
Tàu metro Nhổn - ga Hà Nội chạy thử với tốc độ tối đa 80km/h |
Hà Nội chính thức thực hiện đo khí thải, đổi xe máy cũ lấy xe máy mới |
Hà Nội dự kiến thu phí ô tô vào nội thành như thế nào? |
H.T
-
Lễ kết nạp đảng viên mới giữa biển khơi
-
Hà Nội hỗ trợ vé xe Tết Ất Tỵ 2025 cho 5.000 công nhân lao động
-
Vấn nạn "quái xế": Không thể tiếp tục “giơ cao đánh khẽ”
-
Quốc hội thẩm tra Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030
-
Quảng Nam: Chưa thể khẳng định 18.000 lít dầu DO mất tích trong vụ tàu hàng gặp nạn