Hà Nội dự kiến thu phí ô tô vào nội thành như thế nào?

07:00 | 31/10/2021

182 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hà Nội dự kiến thu phí ô tô vào nội đô thấp nhất 50.000 đồng, cao nhất 100.000 đồng vào năm 2024. Mức phí cụ thể và các chính sách miễn giảm cho các đối tượng sẽ được UBND TP trình HĐND TP Hà Nội xem xét tại kỳ họp trong năm 2024 trước khi thu phí.

Ngày 30/10, Sở GTVT Hà Nội đã thông tin một số nội dung cơ bản của Đề án "Thu phí phương tiện cơ giới đường bộ đi vào một số khu vực nhằm giảm ùn tắc giao thông".

Đối tượng thu phí hướng đến là các xe ô tô di chuyển từ bên ngoài vào trong khu vực thu phí có nguy cơ ùn tắc giao thông (trừ các phương tiện được miễn phí: xe ưu tiên theo quy định hiện hành, xe công an, quân đội, xe cứu thương, xe cứu hỏa; xe công vụ; xe buýt công cộng, xe ô tô vận tải hàng hóa...).

Các phương tiện được miễn phí có điều kiện, gồm: Xe hộ gia đình và xe ô tô của cơ quan công sở trong khu vực thu phí bắt buộc phải đi lại qua khu vực thu phí được miễn phí theo lượt nhất định. Các đối tượng được giảm phí gồm: Xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách (xe hợp đồng, xe du lịch, taxi..).

Hà Nội dự kiến thu phí ô tô vào nội thành như thế nào?
Hà Nội dự kiến đặt 87 trạm thu phí tại 68 vị trí

Trên cơ sở các nguyên tắc và căn cứ kết cấu hạ tầng giao thông và mật độ giao thông, dự kiến phạm vi thu phí giới hạn bởi các đường: Vành đai 3 - Cầu Thanh Trì - Pháp Vân - Mai Dịch - Phạm Văn Đồng - trục Tây Thăng Long - Võ Chí Công - Cầu Nhật Tân - Đường Hoàng Sa - Đường Trường Sa - Đường Lý Sơn - Đường Nguyễn Văn Linh và khép kín vào Vành đai 3.

Với vành đai thu phí như trên, dự kiến đặt trạm thu phí tại 68 vị trí và 87 trạm thu phí. Phạm vi thu phí này có điều kiện để các xe ô tô các tỉnh, thành không cần thiết đi qua khu vực thu phí có điều kiện đi ra ngoài khu vực thu phí.

Sở GTVT Hà Nội cho biết, trên cơ sở khái toán kinh phí đầu tư và chi phí vận hành bảo trì hệ thống thu phí và lưu lượng xe thu phí (được xác định dựa số liệu thu phí của Tổng cục đường bộ và đếm lưu lượng, dự kiến số lượng không đi vào khu vực thu phí…), dự kiến mức thu phí thấp nhất đủ bù đắp chi phí đầu tư và chi phí quản lý, vận hành khoảng 50.000 đồng.

Theo nguyên tắc mức phí đủ tác động điều chỉnh hành vi trên cơ sở thực tế về mức thu các điểm đỗ xe trong khu vực trung tâm thành phố. Dự kiến mức thu hợp lý để có tác dụng điều chỉnh hành vi người điều khiển phương tiện khoảng 100.000 đồng.

Mức phí cụ thể và các chính sách miễn giảm cho các đối tượng sẽ được UBND TP (trên cơ sở dự án đầu tư và phương án quản lý tài chính của sự án đầu tư được duyệt) trình HĐND TP Hà Nội xem xét tại kỳ họp trong năm 2024 trước khi thu phí.

Về lộ trình thực hiện, dự kiến HĐND TP thông qua Đề án “Thu phí phương tiện cơ giới đường bộ đi vào một số khu vực nhằm giảm ùn tắc giao thông" tại kỳ họp cuối năm 2021 về loại phí và khung phí; từ năm 2022-2023, hoàn thiện các điều kiện thu phí. Xây dựng dự án đầu tư trạm thu phí. Phương án tài chính, quản lý chi phí, xác định cụ thể mức thu phí và các chính sách miễn giảm cụ thể cho các đối tượng thu phí. Năm 2024, trình HĐND TP ban hành mức thu phí cụ thể và các chính sách miễn giảm phí theo dự án đầu tư được duyệt và tổ chức thực hiện sau khi HĐND TP quyết định trong năm 2024.

Đại diện Sở GTVT cho biết, phương án thu phí là 1 trong 37 nhiệm vụ, giải pháp đồng bộ kết hợp các biện pháp hành chính và kinh tế nhằm chống ùn tắc giao thông của Đề án: "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2030" đã được HĐND TP thông qua tại Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND ngày 4/7/2017.

Sau hơn 4 năm thực hiện nghị quyết, cho đến nay thành phố đã triển khai 28/37 nhiệm vụ. Kết cấu hạ tầng giao thông được tập trung đầu tư theo quy hoạch, tỷ lệ đất dành cho giao thông tăng hơn. Vận tải hành khách công cộng được mở rộng và nâng cao chất lượng.

Tuy nhiên, kết cấu hạ tầng giao thông vận tải chưa đồng bộ theo quy hoạch, các tuyến đường Vành đai 1, 2, 3 được đầu tư chưa hoàn chỉnh; đường Vành đai 4, Vành đai 5 chưa được đầu tư. Các tuyến đường sắt đô thị đều chậm tiến độ. Tỷ lệ vận tải hành khách công cộng chưa đạt yêu cầu đề ra. Tình trạng ùn tắc giao thông vẫn diễn biến phức tạp.

Vì vậy, việc tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân theo Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND, trong đó có giải pháp thu phí phương tiện xe cơ giới đường bộ đi vào một số khu vực nhằm hạn chế ùn tắc giao thông là hết sức cần thiết.

Theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện, việc thu phí này không nhằm mục đích tăng ngân sách, mà mục tiêu chính là để hạn chế những chuyến đi không cần thiết từ khu vực ngoài Vành đai 3 vào trung tâm, qua đó, hạn chế ùn tắc giao thông. Theo tính toán, nếu đề án này được thực thi, sẽ giảm khoảng 20% lượng phương tiện đi vào khu vực trung tâm.

Ông Viện nhấn mạnh: “Bản chất của loại phí này theo rà soát của chúng tôi là không trùng lắp với bất kỳ loại phí nào đang có. Sở đã xác định đối tượng thu phí ko bao gồm các loại xe vận tải hàng hoá, chỉ thu phí đối với vận tải hành khách, đặc biệt là xe cá nhân ko cần thiết đi vào vùng thu phí, đảm bảo không làm tăng chi phí xã hội”.

87 trạm thu phí liệu có giảm lượng ô tô vào nội đô?87 trạm thu phí liệu có giảm lượng ô tô vào nội đô?
Hà Nội dự kiến thu phí ôtô từ ngoài vành đai 3 vào nội thànhHà Nội dự kiến thu phí ôtô từ ngoài vành đai 3 vào nội thành

H.T

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan