Hà Nội chính thức thực hiện đo khí thải, đổi xe máy cũ lấy xe máy mới

18:51 | 12/11/2021

|
(PetroTimes) - Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội chính thức khởi động chương trình đo kiểm khí thải cho 3.000-5.000 xe máy bắt đầu từ ngày 12/11, hiện đã bố trí 24 điểm tư vấn, hỗ trợ người dân chuyển đổi xe máy cũ thải bỏ lấy xe máy mới.
Hà Nội chính thức thực hiện đo khí thải, đổi xe máy cũ lấy xe máy mới
Hà Nội hỗ trợ cao nhất đến 4 triệu đồng để người dân thải bỏ xe cũ, đổi xe mới (ảnh minh họa)

Từ ngày 12 đến 30/11, Sở TN&MT Hà Nội phối hợp các đơn vị tổ chức đợt "Thí điểm đo kiểm khí thải xe môtô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn Thủ đô" nhằm đánh giá hiện trạng phát thải để thực thi các giải pháp cải thiện chất lượng không khí.

Chương trình "Thí điểm đo kiểm khí thải xe môtô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn Thủ đô" gồm 4 hoạt động: Đo kiểm khí thải; Thí điểm tiếp nhận xe môtô, xe gắn máy cũ mà người dân thải bỏ; Hỗ trợ chuyển đổi sang xe máy mới; Khảo sát ý kiến người dân về tác động của chính sách kiểm soát khí thải xe máy.

Đối với xe máy từ 5 năm trở lên (đăng ký trước năm 2017), chủ phương tiện được tặng dầu nhớt, trường hợp xe không đạt chuẩn khí thải sẽ được hỗ trợ một phần chi phí bảo dưỡng tối đa không quá 200.000 đồng/xe để sửa chữa các bộ phận liên quan đến khí thải. Các phương tiện vẫn được tiếp tục lưu hành sau khi được kiểm tra khí thải.

Đối với xe máy đăng ký lần đầu trước năm 2002, thuộc 5 hãng xe trong chương trình (Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM), có nhu cầu chuyển đổi sang xe máy mới sẽ được tư vấn, hướng dẫn, nếu đáp ứng các điều kiện của chương trình sẽ nhận được các mức hỗ trợ từ các hãng xe tối đa lên đến 4 triệu đồng (khoản hỗ trợ tùy theo chính sách khuyến mại của từng hãng xe và giảm giá trực tiếp trên giá xe mới).

Điều kiện cụ thể như xe đăng ký tại Hà Nội, có đầy đủ các bộ phận (khung xe, động cơ, bình nhiên liệu, tay nắm, bánh xe, giảm xóc, ống xả); xe máy hoàn tất thủ tục thu hồi đăng ký xe, biển số xe với cơ quan đăng ký (có giấy chứng nhận thu hồi đăng ký xe, biển số xe được cấp bởi cơ quan đăng ký); người dân đồng ý tự nguyện bàn giao lại xe máy cũ, đồng thời muốn chuyển sang xe mới thuộc 5 hãng xe trên.

Các điểm tư vấn, hỗ trợ chuyển đổi xe máy cũ thải bỏ được bố trí tại 8 quận, huyện, thị xã gồm: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hà Đông, Long Biên, Nam Từ Liêm, Sơn Tây và Thường Tín.

Trong đó, điểm tư vấn, hỗ trợ chuyển đổi xe máy cũ thải bỏ tại quận Hoàn Kiếm được bố trí tại đại lý Thắng Lợi 1 số 25 Trần Khánh Dư, phường Phan Chu Trinh.

Quận Hai Bà Trưng có 4 điểm, gồm: Đại lý Kường Ngân 1 số 50A Trần Nhân Tông, phường Nguyễn Dũ; đại lý Hồng Hạnh số 252 Phố Huế; đại lý Phương Hà 3 số 295 Minh Khai, phường Vĩnh Tuy; đại lý Topcom số 231 Lê Duẩn, phường Nguyễn Dũ.

Tại quận Đống Đa có 3 điểm là đại lý Kường Ngân 2 số 115 Nguyễn Lương Bằng, phường Nam Đồng; đại lý Yamaha Town Hà Nội số 62 Nguyễn Chí Thanh, phường Láng Thượng; đại lý Yamaha Town Đống Đa số 123 Ô Chợ Dừa, phường Ô Chợ Dừa.

Quận Ba Đình có 1 điểm đặt tại đại lý Hà Thủy số 281 Đội Cấn, phường Liễu Giai.

Có 2 điểm tư vấn, hỗ trợ chuyển đổi xe máy cũ thải bỏ tại quận Tây Hồ là đại lý Hồng Hạnh 2 số 7 Ân Cơ và đại lý Yamaha Town Tây Hồ số 79 Âu Cơ, phường Quảng An.

Tại quận Cầu Giấy có 4 điểm, bao gồm: đại lý Doanh Thu 1 số 36 Phạm Văn Đồng, phường Cổ Nhuế; đại lý Doanh Thu 2 số 118 Nguyễn Khánh Toàn, phường Quan Hoa; đại lý Phương Hà 4 số 2 Lê Văn Lương; đại lý Yamaha Town Cầu Giấy số 98 Xuân Thủy.

Quận Hà Đông có 2 điểm là đại lý Vũ Hoàng Lê 1 số 1, đường Trần Phú, phường Văn Quán; đại lý Hòa Huy số 265 đường Quang Trung, phường Quang Trung.

Quận Long Biên có đại lý đại lý Yamaha Town Long Biên số 158 Nguyễn Văn Cừ; Thắng Lợi 3 số 245 Nguyễn Văn Cừ, phường Ngọc Lâm.

4 điểm còn lại đặt tại đại lý Hồng Hạnh số 18 Lê Đức Thọ, phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm có; đại lý Khang Thịnh số 284 Phố Vọng, phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân; đại lý Dung Vượng 1 số 87 Chùa Thông, thị xã Sơn Tây; đại lý Tiến Lý 1 số 298 đường 1A cũ, phố Ga, huyện Thường Tín.

Chương trình cũng sẽ tiến hành khảo sát ý kiến người dân về các chính sách và giải pháp kiểm soát khí thải xe đang lưu hành.

Sở TN&MT Hà Nội cho biết, hoạt động giao thông vận tải là một nguồn tác nhân chính gây ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn.

Tại Hà Nội và TP HCM, xe mô tô, xe gắn máy chiếm đến 95% về số lượng, mặc dù chỉ tiêu thụ 56% xăng nhưng lại thải ra tới 94% lượng HC; 87% lượng CO; 57% lượng NOx... trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới.

Các chất ô nhiễm này gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng môi trường không khí đô thị và tác động trực tiếp tới sức khoẻ của người dân. Một giải pháp cần thiết để thúc đẩy giao thông xanh mang lại bầu không khí sạch là thường xuyên bảo dưỡng và kiểm tra định kỳ khí thải của xe mô tô, xe gắn máy, đồng thời thay thế xe cũ không còn đảm bảo về an toàn giao thông và nồng độ khí thải theo quy chuẩn.

Hà Nội phải tự xây dựng tiêu chí nếu muốn Hà Nội phải tự xây dựng tiêu chí nếu muốn "xóa" xe quá "đát"
Thu hồi xe quá Thu hồi xe quá "đát”: Khó thực hiện!

H.T